Hermine Jane POV
Ang sakit-sakit...
I'm fine, paulit-ulit kong sinasabi sa sarili ko pero... Hindi ko talaga maiwasang hindi masaktan lalo na't kitang-kita ko kung gaano sila ka in love sa isa't-isa.
I sigh and look at him again bago ko tignan si Vince na halata ang pag-aalala sa mukha habang nakatingin sa akin.
"Ok let's proceed with the question and answer portion. Mukhang nawala na rin ata ang kaba ng nating mga candidates eh!" Nagtawanan ang lahat dahil sa sinabi ng emcee.
Ghad! Nakakatawa ba 'yun? Umirap lang ako sandali at ngumiti ng pilit. Tsk!
At gaya ng sinabi ng emcee nag-start na nga ang Question and Answer portion. Shit lang! Wala akong maintindihan sa sinasabi ng kapwa ko candidates. Until...
"Now let's move on and call Candidate number 11!." Oh? Number ko 'yun ah. Err...
I walked gracefully like I'm not nervous. Fuck! What if siya ang magtanong sa akin? The hell!!
"Your question will be ask by our former Mr. DMU, Mr. Myles Antoine Hernandez." Halos mabingi ako sa tilian at sigawan sa paligid ko dahil sa sinabi ng emcee.
Ano ba 'yan! Nana-nandya lang? Tsk!
Kahit sobrang lakas ng kabog ng dibdib ko na hindi ko alam kung dahil ba sa kaba o sa way ng pagtitinginan namin. Lalo na ang paraan ng pagtingin niya sa akin. Ang weird. Really weird.
Bumunot siya sa fish bowl sa harap niya, ang anumang nabunot niya ay ang tanong na dapat kong sagutin. Nakita ko kung paano siya mapalunok pagkatapos niyang mabasa ang tanong. Ano kaya 'yun?
"O-ok," oh he's stuttering. "Here's your question candidate number 11." The emcee hand me the mic. Shit! Ano kaya yung tanong?!
Tinignan niya ulit ng alanganin ang tanong bago niya ko tinignan muli at bumuntong-hininga. "Are you willing to love someone who's made your heart broken into several pieces? And why?"
Natigilan ako at wala sa sariling napatingin kay Vincent, giving him a pleading eyes. Ghad! Anong isasagot ko? He just smiled at me and mouth the words 'SPEAK WITH YOUR HEART'
I nodded. At kahit mahirap ngumiti ako at tinignan siya. "Thank you for that question. Am l willing? Hmm.... I guess its a No, why? 'Cause I don't want to made a mistake again. Mistake on believing that he will love me."
"Oh? Hindi ka ba niya minahal?" Tanong ng emcee. Nginitian ko siya ng mapait at tinignan si Myles.
Oh Myles, bakit mahal parin kita... "I guess he doesn't. Kasi nagawa niyang mag mahal at makipag-relasyon sa iba even we have our newly started relationship. But thank to him. I learn who are the true people for me."
And I looked at Vincent na ang lawak ng ngiti sa akin. Halos matawa pa ko ng bigla siyang kumindat sa akin. Dahilan para magtilian ang mga audience.
"Hm, I smell something fishy or sweet I guess." Tinawanan ko nalang ang sinabi ng emcee at ganun din ang iba.
Pero natigil Ito ng biglang....
-------
Late update
Itutuloy...
YOU ARE READING
My Perverted Wife #Wattys2016
RomanceHindi ko alam bakit ako nakasal sa kanya.. Tss! Pagsisihan niyang kinasal siya sa akin.. Hmp! Love Comes in Different Situations. Kaya dapat, alam natin paano ito tanggapin at mahalin ng walang Buts.