Engkanto

1.1K 13 1
                                    

  Naniniwala b kau n pumapasok ung engkanto s tao?Kc aq dati d naninwala pro naexperience un ng clasm8 q dati kya naniwala n aq kc d lng xia ung cnaniban pati kapatid nya,hndi xia taga dun s lugar namin dun lng xia nag-aaral,ung lugar kc namin marami tlagang kabbalaghan lalo n s school,so i2 nga monday puh un ng gabe meron simba nun,pupunta n sna aq s cimbahan nun kaya lng d n2loy kc snbi ng pinzan q n naposses dw puh ung kaibgan q,nung una d aq nannwla kya cnbi nya n pumunta dw aq dun s bording hauz ng clasm8 q para makta q,so un pumunta aq tas nakta q 22o nga nanlilisik ung mata nya tas nagwawala xia,kaht apat n ung humahwak s kaya kya n parn itulak,pagkatapos pagnapagod xia bigla xia tatahimik at magsasalita xia tinatanong nya qng cnu dw ung guz2ng sumama s kanya dun s palasyo dw nla,tinatan0ng namin xia qng anu ang pangalan nya ang sbi nya esmeralda dw ung pangalan nya tas tinan0ng dn namin xia qng taga saan xia ang sbi dun xia nakatira s my malaking puno school namin,.Mron puh kcng balete dun,tapos ang dmi p nya cnasbi n d namin maintindhan akala nmin nung una hndi 22o pro nung pati kapatid nya naposses n dun alam nmin n d n tlga biro ang nangyayari,ngulat nlang kme kc ung mga ibang borders dun s taas nagssigawan tas ung iba 2matakbo un pala ung kapatid nya dn,d namin akalain n pati un kapatid nya naposses nagwawla dun s taas d xia kya piglan ng dlawang lalaking border dun snasbi nya btiwan dw xia kc sinusundo nya lng dw ung ate nya uuwi n dw cla,tas un bumababa xia pumunta xia s ate nya niyaya nya umalis kaso ung ate nya ayaw smama nagwwla dn ntakot kme kc kumuha ng kotsilyo ung ate nya tas gus2 saksakin ung kapatid nya buti nlang napiglan nmin xia,subrang takot q ng tym n un,kc lge cnabi nung ate nya n papatayin nya ung kapatid nya,kht my pari na ayaw prn umalis nung pumasok s katawan nya,pagnagsasalita ung pari 2matwa lng xia tas iba n rn ung boses nya parang lalaki n ung boses,ung gnawa namin dnala namin xia s cimbahan nung paalis n kme s bording hauz nla.,Natwa nlang kme bgla kc ayaw nya suotin ung sandals nya nagrereklamo xia kc bt d dw gold ung sandals nya bt dw ang pangit kya pinilit p namin xia snbi nlang namin n qng mkauwi n xia masusuot nya uli un,kaya un napapayag dn namin,nung naglalakad n kme bgla bumalik ung takot q kc bgla nya q binulungan n guz2 nya q dalhn s kanila tapos hinila nya q habang 2matakbo xia sumigaw aq s mga kasma namin humihingi aq ng 2long kc d aq makawla s kanya subrang lakas nya tlga,umiiyak aq ng tym n un snsbi q ayaw q sumama,buti nalang naabutan kme ng mga ksma nmin malapit dun s school subrang takot q nun kc mdilim,tas un dinala n nmin xia s cimbahan kaht nagwawla xia,nang pumasok n kme subrang glit n galit xia kaso wla xia magawa kc marame ang humahawak s kanya tas un pinainom xia ng pari ng 2big n my asin,tas bgla xia hnimatay,nung nagcing xia wla xia matandaan s mga nangyari,nung snbi namin s kanya d xia naniwla,.hangang d2 nlang thank u,sna magus2han nyo,true puh i2ng nangyari.pag dumadaan nga aq puno n ung kinikilabtan aq.  

KABA, KUTOB, KILABOT BOOK 2Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon