Malolos Bulacan: Herika

1.2K 17 0
                                    

Sa bayan ng Malolos Bulacan, may mag asawa na hindi mabiyayaan ng anak.

Si Rufo at Mena ay nagsasama na halos sampung taon subalit hindi sila swertehin mgkaroon ng supling.

"Mena, magpachekup ka na kaya para malaman natin kung may tiyansa pa tayo magkaanak." wika ni Rufo sa mahal na asawa.

"Samahan mo ako para pareho na tayo macheck-up" sagot ni Mena sa asawa.

Sa tuwing ganun ang usapan parati na lang umiiwas si Rufo halos wala itong reaksyon sa sinabi ni Mena. Ayaw magpatingin sa doktor ni Rufo at walang balak talaga kahit parati niya itong inaaya. Ibabaling sa kanya na siya ang magpatingin. Gumagayak na si Mena para pumasok sa school. Isang guro si Mena sa elementarya habang ang kaniyang asawa ay walang matinong trabaho pasideline sideline lang. Habang naglalakad si Mena ganun na lang ang kaniyang pagkabigla ng may humawak sa kaniyang braso. Isang matanda na lalaki na halos napakalalim ng mata nanlilisik ang mga mata nito.

"Ineng mag iingat ka! Alagaan mo ang nasa sinapupunan mo." wika ng matandang lalaki na npakahigpit ng hawak sa kanya.

Halos manlamig si Mena.

Hinawakan ang tiyan. Napaisip siya sa sinabi ng matanda paglingon niya wala na ito.

Ikinuwento agad ni Mena pag dating sa bahay ang nanggyari sa kanya at pinabili niya agad ng pregnancy test si Rufo.

Ganun na lang ang pagkamangha nila positive ang naging resulta.

Nagdadalang tao nga si Mena.

Si Rufo naman ay walang reaksyon subalit si Mena ay masayang masaya.

"Lord, maraming maraming salamat po sa pagtugon niyo sa dasal ko". Taimtim na dasal ni Mena bago matulog.

Nakatulog na ang mag asawa ng biglang may narinig sila na kaluskos sa bintana.

Nagising agad si Mena.

"Rufo! Rufo!

"Gumising ka parang may tao sa bintana." bulong sa kaniyang asawa.

"Pusa lang yan Mena matulog ka na." yamot na sabi ni Rufo sa asawa dala ng antok at puyat.

Balisa si Mena sapagkat kung ano ano ang nadidinig niya na kaluskos.

Halos hindi na siya makahinga ng maayos sa takot.

Kasabay pa ang malakas na tahulan ng aso. Isang palatandaan na may tao nga sa labas ng kanilang bahay.

Maya-maya ay yabag naman ng paa ang kaniyang nadidinig paakyat sa kanilang kuwarto.

Palapit ng Palapit ito.

Dahan dahan tumayo si Mena upang masiguro na nakalocked ang kanilang pinto ng kuwarto. Hahawakan niya ang door knob ng biglang may humawak sa kaniyang braso.

"Aaaaaaahhhhhhhhhh!!!!!!" sigaw ni Mena na takot na takot hinawakan na naman siya ng matandang lalaki na nakakatakot ang mukha.

"Alagaan mo ang nasa sinapupunan mo". Sabay haplos sa tiyan niya. Takot na takot si Mena hindi niya alam kung namamalikmata siya. Sapo sapo amg tyan umupo siya sa gilid ng kama. Ganun na lamang ang panlulumo niya pagtingin niya sa salamin andun pa rin ang matanda nakatingin sa kanya. Matalim ang tingin at nakangisi ito. Pumikit si Mena at nagdasal pagdilat niya wala na ito. Nakahinga na siya ng maluwag at tumabi ulit sa tabi ng asawa. Maya maya ay kumilos ang asawa nagising yata ito. Bigla siya hinalikan at niyakap ng mahigpit tanda ng gusto nito makipagtalik.

"Rufo mahal na mahal kita" malambing na sabi ni Mena sa asawa habang tinutugunan ang halik at yakap. Patuloy lang ang ginagawa ni Rufo. Ng bigla siya itulak ni Mena ng malakas at nalaglag siya sa kama.

KABA, KUTOB, KILABOT BOOK 2Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon