VIII.
"Ang dami mong dapat ikuwento sa akin, Angela!" Kanina pa nagmamaktol si Demi sa akin. Di ko naman siya mapigilan dahil ganyan talaga ang bibig niya pag naooverwhelm. Nakikita ko na nakatingin na sa amin ang ibang customer. Dahil sobrang ingay niya. Ako nalang ang hihiya.
Sa kabilang banda naman ay tahimik naman ang kapatid ko na nasa tabi ko at si Hannah. Si Demi lang talaga ang maingay nandito dahil malimit lang din akong magsalita.
"Simulan mo na ang kuwento mo, Gelaayyy." Sabi nito sa akin. Kahit wala naman akong masyadong maikwento ay nipagbigyan ko na. I 've tell her how our life in the Amerika. And etc.
"So are you staying here for good na? Please tell me yes!" Dahan dahan akong umiling sa tanong niya na agad naman nakapag pasimangot sa kanya.
"Kelan naman kayo babalik doon? Matagal na naman tayong hindi mag kikita niyan." Pumalabi ito. Kaya naman lalo itong parang naging bata sa itsura niya. Nakita kong napa-iling ang kakambal ko.
"Stop that face of yours, Go. Wala tayo sa Korea." Komento ni Angelo. Agad naman buwelta ang kaibigan kong ito.
"Excuse me, alam kong wala tayo sa Korea. And FYI lang, hindi ako koreano. Chinese ako. Okay? Okay." Umirap na naman ito. Napailing nalang ako sa pagtatalo nilang dalawa. Nasagi ng paningin ko si Hannah na tahimik lamang habang pinag-lalaruan nito ang iniinom niyang frappe.
"Hannah..." Tawag ko sa kanya. Lumingon ito sa akin.
"Yes?" Mahinang tugon nito.
"How are you? Hindi tayo nakapag-usap noon sa burial ni Dad. Kamusta kana?" I asked her.
"Im great. Im doing great. " sabi niya. Narinig kong mapaklang napatawa ang kapatid ko sa gilid ko kaya naman napatingin ako sa kanya.
"Great my ass." Mahinang sabi nito pero rinig na rinig ko pa din. Napakunot ang noo ko don. Kaya naman marahan ko siyang siniko. At pinangunutan siya ng noo. What's with the attitude?
Ibinalik naman ni Hannah ang tanong nito sa akin. And as I've always saying ay laging akong okay. Kahit hindi...
"I still couldn't believe na magkambal kayo ng mokong na to, Besty. " Maya maya ay komento ni Demi habang tinuturo si Angelo. Kahit din naman ako hindi pa din ako makapaniwala kahit na araw araw ko na itong nakakasama. Nginitaan ko nalang ang sabi ni Demi.
"Alam mo Go, mas hindi ako makakapaniwala kung ikaw ang naging kakambal ko." Halata nang iinis na naman itong katabi ko. Si Demi naman ay binato siya ng something na I think yelo galing sa Iced coffee na iniinom nito.
"Yuck. You're so gross!" Sabi ni Angelo habang pinupunasan niya ang basa sa mukha niya. Si Demi naman ay bahagyang tumayo at pinisil ang pisngi ng kapatid ko.
"That's. What. You. Get." Sabi niya. Pagkatapos ay umupo na ulit ito sa upuan niya. Nakasimangot naman si Angelo dahil sa ginawa sa kanya ni Demi. Samantalang si Hannah ay biglang nagpaalam na kailangan na nitong umalis.
"I need to go." Sabi nito habang nagmamadaling kinuha ang mga gamit niya. At nag mamadaling ring umalis ito. Ni hindi man lamang kami nakapag paalam sa kanya. Lalo pa akong naguluhan ng maya maya ay tumayo din si Angelo.
"Gela, I think I'd better go too. I picked you up later." Sabi ni Angelo at umalis na rin pag katapos akong nitong halikan sa tuktok ng buhok ko. Ni hindi pa ko nakakahulma sa pag- alis ni Hannah at siya naman ngayon. Naiwan sa ire ang mga salita ko. Naguguluhang napatingin na lamang ako sa pintuan na nilabasan ng dalawa.
"Napaka-weird na mga tao ngayon." Sabi ni Demi na katulad ko ay nakatingin sa nilabasan ni Hannah at Angelo.
"You're right."pabulong nalang sabi ko. Naiwan kaming dalawa ni Demi doon. At nag kuwentuhan nalang kami.
Demi told about her suddened engagement with someone ahe dont know. Ni hindi niya daw itong kilala and her Dad was so into that guy. Hindi na kuwento ni Demi sa akin yon sa tuwing nag Facetime or Skype kaming dalawa.
"Besty, I feel so emotionally tired. Dad was into it. Hindi ko naman mgawang iangal kay Mom iyon dahil alam kong wala din siyang magagawa basta si Dad ang nag sabi. Gela, what am I supposed to do?" Frustrated na tanong nito sa akin. Miski ako ay hindi ko alam ang pwede niyang gawin. I know her Dad. Lahat dapat ng sinasabi nito ay masunod. Ayoko naman sabihin sa kanya na sawayin niya ang father niya dahil ayaw niya sa sinasabi nito.
Demi is a chinese. Full blood. Pero dito na siya lumaki dahil dito na nanirahan. They have a manufacturing business here. At iba ang cultuera nila pag dating sa kasal kasal na iyan. Naawa ako sa kaibigan dahil wala siyang mamili kung sino ang makakasama niya sa pag tanda niya. It will always be her Dad's decision. Habang nagkukuwento si Demi sa akin ay napa-angat ang tingin ko ng may tumawag sa kin.
"Angela?" Narinig kong mahinang sabi ng boses na iyon. At miski ako ay nagulat ng makita ko kung sino iyon. Agad itong lumapit sa akin at give me a peck on my cheek. It was James...
"Ikaw nga Angela. Wow, you look... Really great." Sabi nito sa akin. Ako nama ay hindi pa din makabawi. Hindi ko inaasahang makikita ko siya ngayon. Naka ngiti ito sa akin.
"Hi." Alanganing napangiti ako sa kanya.
"Kamusta kana? Its been what? 2 years?" Sabi nito. Narinig kong tumikhim si Demi, kaya naman napatingin kami sa kanya.
"Nandito ako." Ani Demi sabay tumikhim ulit siya.
"Hi James!" Ngiting ngiti sabi ni at pumunta si James sa side niya and like what he did to me, he give her a peck too.
"Hello Dems. Its been a while too." Sabi niya.
"Come and join us. " Yaya sa kanya ni Demi kaya naman umupo ito sa tabi ko pagkatapos nitong umorder.
"You look great, Angela. Kamusta kana? I've heard na pumunta ka nang Amerika?" James. He looked fine. Pero hindi ko maiwasang maisip ang ginawa ko sa kanya dati kaya medyo naiilang ako sa kanya.
"Im good. And yes. We've stayed there. Dun ko na pinagpatuloy ang pag-aaral ko. Same course." Sabi ko. Tumango tango naman ito sa akin.
"I've heard what happened to Tito Mar. I wasn't able to come dahil nasa Singapore ako ng mga panahon na iyon. And btw, Condolence." Sabi niya. James stayed there at tinanong tanong pa ako ng mga bagay bagay.
"Kamusta na pala Kuya mo? Hindi na kami nag kakasama non. But I heard he's been busy with a chick. Tss." Hindi ko alam kung anong isasagot ko sa kanya noon. Kaya ang tanging nasabi ko lang ay "He's doing good."
I look at James. He looks like he has moved on at masaya ako para sa kanya. I really do. Habang nag kukuwentuhan kaming dalawa ay dumating ang kakambal ko. Mukha itong balisa at bigla ako kinabahan sa itsura niya. Parang may nangyari hindi maganda. He Says that we need to go. Lalo pa akong kinabahan.
Nagmamadali kaming umalis doon. Papunta kami sa hospital dahil nandoon si Mama. She got an heart attack at parang hinahabol ang aking pag hinga sa nalaman ko. No, I cannot lose her.
BINABASA MO ANG
You Are Mine (COMPLETED)
RomanceNang malaman ni Angela ang totoong niyang pagkatao nagbago ang lahat sa kanya. She accepted the fact the she doesn't belong to the people that she grew up. Nagumpisa siya ng bagong buhay. Tinakasan niya lahat. Even him. She left him with a broken h...