Chapter 11

177 7 0
                                    

XI.

Mom didn't told about me Luke. Tinanong ko siya ngunit isang ngiti lamang ang binigay nito sa akin. I've decided to my brother if he knows about it.

"I have no clue about what's Mom decisions." That's what he answer to me. He plainly said to me habang nag dadrive siya. Kahit pilit kong inaalis sa isip ko ang dahilan ay naiisip ko pa din.

"Kamusta na pala yung pag aaasikaso ng special exams natin, Angela? Sorry. Hindi ko na naintindi. Pero nakausap ko na si Attorney about that." Sabi nito sa akin.

"Ipapadala nalang daw yung email next after next. I have my reviewer. How about you?" Dahil nga hindi kami pwede bumalik sa State because Mom's condition ay kinausap namin ang management ng University na pinapasukan namin magkambal. Pumayag naman sila. Online base ngalang ang exam na gagawin namin. We've decided na din magkapatid na ipagpatuloy na ang last sem namin sa LaSeb which is by next month.



"Do you have any plans today?"Angelo asked. Sa totoong lang ay wala talaga akong planong gawin ngayong araw na to. But I suddenly missed Mom. Kaya naman I've decided to visit her.




"You think I will allow you to come there?" Seryosong sabi ni Angelo pagkatapos kong sabihin na pupunta ako sa mga Gutierrez. I thought he would allow me kaya naman hindi na ako nag pumilit pa kaya naman hinayaan ko nalang siya. But to my shocked in minutes later I saw the familiar house of Gutierrez. Napatingin ako kay Angelo.


"I thought you wouldn't allow me?" Sabi ko. Habang bumaba kami ng kotse niya.




"I need to talk to Luke."  Agad akong napakunot sa sinabi niya. What? Did I heard him right? Did he just said that he need to talk to Luke?



"What?" Huli na ng mag doorbell ito at bigla kaming pinagbukas ni Manang. Binati kami nito.



"Nasa garden ho si Ma'am" Sabi nito sa akin at pumasok na muli sa loob ng bahay dahil may gagawin pa daw ito.



"You could go there now." Angelo at pumasok na sa loob ng bahay. Why all of the sudden ay parang may nag iba? Why Angelo would let come here easily. I just sighed at dumiresto na sa  garden. And I saw Mom. She was not alone. She's with Alex.




Kitang kita ang gulat sa mukha ni Mom ng makita niya ako kaya naman napa tayo ito at pinuntahan ako.



"Angela, anak. Ang tagal mong hindi dumalaw" may halong pag tatampo ang boses nito habang yakap yakap niya ako. I looked at Mom. Mukhang mas okay na siya sincr the last time I saw her. Di katulad dati na ngangayayat ito.



"Sorry po. We need to look after Mama po kasi." sabi ko. Niyaya ako nito na mag join sa kanila ni Alex.



"Hi Angela!" She sweetly greeted me. Hindi ko maiwasang hindi mailang sa kanya dahil sa huli namin pag kikita. I just smiled to her at naupo na rin sa lamesita na nasa garden.



"Buti naman at natagalan pa kayo dito sa Pinas." Mom said habang  nag gagantilyo ito. Bagong hilig na daw niya ngayon. Na kakatuwa lang dahil nakikita kong nag eenjoy naman siya sa ginagawa niya.


"We cannot fly back there. Advise ng doctor po para kay Mama" sabi ko kay Mama. Tumango ito sa akin. Maybe hindi pa din siya sanay na may tinatawag na ako ngayon Mama.



"Hija, what to do think na magandang i partner sa kulay na ito?" Tanong ni Mom sa Alex. Habang pinapakita na dito yung nasimulan niya igantilyo.



"I think this would be better, Tita." Magiliw na sabi nito sabay abot ng kulay light pink na sinulid kay Mom. Alex is a Fashion Designer Student at nag aaral siya sa LaSeb. She's year older than me.




"Ayan tita ang ganda na." Alex as Mom finished what she is doing. Mukhang naman tuwang tuwa ito sa ginawa niya.



"Napakasuwerte talaga ng Anak kong si Luke sa sayo." Sabi ni Mom. And when I heard that there's a sudden pain that build in my heart.


"Mas maswerte po ako kay Luke." Sabi ni Alex. I just smiled to the both of them. Nag paalam ako sa kanila na papasok lamang ako sa loob para pumunta sa restroom. Nang makalayo na ako ay tiyaka ko lang pinakawalan ang kanina ko pang pinipihit na pag hinga. I did what I told to them. Pumunta ako sa restroom.




I wasn't supposed to feel this pero ayun ang nararamdaman ko. Di ko kayang makarinig ng mga bagay na katulad niyon. Nasasaktan ang aking looban. I look my own  reflection sa maliit na salamin na nandun sa loob ng cr. I release an air again.


"You shouldn't feel this, Angela. Shake up." Sabi ko sa sarili ko. Lumabas ako doon and to my suprise there's someone who grabbed me by my arm. And the next thing I knew I was lock up into someone's arm. 


"I missed you." Mahinang sabi nito sa akin. I could feel my eyes watered when I heard him said that. Si Luke ito.  And being in his arms looks perfectly fine. Na hindi mo na gugustuhin makawala rito. But at the same it feels wrong. Sa labas lang ay nandun ang kanyang girlfriend.


"Luke, let me go..." Sabi ko ilang saglit pa. But mas lalo lamang humigpit ang yakap nito sa akin.

"I dont want to." Makahulugang sabi niya sa akin..



"Ayoko nang bitiwan ka. And I will make sure that this time wala kanang kawalan. I would never let that happen again, Angela." Dugtong nito. And I felt his lips kissed my temple. I want to savor this moment...



"But for the mean time. Habang inaayos ko pa ang lahat. Bibitawan muna kita."




Are we gonna be a selfish one again? Ayoko nang mangyari pa ulit iyon. Luke smiled at me at umalis ito doon. I went back where Mom and Alex is. And my conscience was eating me up.

You Are Mine (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon