XII.
My conscience is eating me right now as I look at Alex and Mom. I felt guilty that once again parang nadadala ako ng nadarama ko para kay Luke.
I know Im not Gutierrez anymore but the things is hindi pa din nagbabago na kanila ako lumaki and I owed my life to them. Lalong lalo na si Mom.
"Angela, bat ang tahimik mo nak? Okay ka lang ba?" Maya maya ay tanong ni Mom sa akin. Napatingin silang dalawa sa akin.
"Ah okay lang po ako Mom" Sabi ko kay Mom. Pinagkatitigan pa ni Mom buti nalang ay sa kung saan ay dumating ang kapatid ko. Kasama si Luke.
"Mrs. Gutierrez" Sabi nito na tinanguan lang ni Mom. Nakita ko naman tumayo si Alex at pumunta sa side ni Luke. He kissed Luke in his cheek. Agad kong iniwas ang aking tingin dito.
"Angela, mama called. I think we's better go. " Sabi ng kapatid ko. Nagpaalam ako kay Mom saying I'll visit her again if I have time. Umalis kami don. Tahimik kaming dalawa ni Angelo sasakyan. I want to ask him kung bakit siya nakapag usap kay Luke. Na kung anong meron at kailangan pa talagang sadyain ito sa bahay nito. But I choose to remain silence.
"Okay ka lang?" He asked nang siguri ay napansin niyang hindi ako umiimik. Iniisip ko din kasi ang nangyari kanina. Yung kay Luke. Im scared. Hindi kay Luke kundi sa sarili ko dahil baka madala na naman ako damdamin ko at hindi ko na intidihan ang mga nakapaligid sa akin. I cannot trust myself. Or my emotions.
Days past and Demi was on our house dahil wala daw itong magawa. Ofcourse, it was semestral beak so what do you expect. Naiyos na din daw niya ang mga kailangan niya for her OJT. Syempre, hindi na naman siya mahihirapan mag hanap dahil sa mismong kumpanya niya siya papasok. 2 weeks semestral break sila kaya ito siya at nangungulit ng buhay ko.
"Ugh! Besty! Di ko na talaga ang gagawin ko. My Dad was so very much obsessed about me marrying a guy like us! What should I do? " Ungot nito, sabay palumbaba niya sa counter ng kusina namin. Tinawanan ko siya kaya napalabi ito ng wala sa oras.
"Why are you laughing?! Tss." Inirapan ako nito. Napa iling na lang ako at the same ay natatawa.
"Btw, hindi na pa talaga kayo babalik sa state?" She seriously ask me. Napa isip ako sa tanong niya. Hindi ko din alam ang alam ko lang ay hindi lang kami pwedeng bumalik doon dahil hindi pwede si Mama.
"I dont know. But Angelo said. We will finish college here. So matatagalan kami dito. Pati inaasikaso na ni Angelo ang mga naiwan ni Papa. We're turning 21 next after next." Nakita kong na milog ang mga mata nito ng sabihin ko iyon.
"Omg! I almost forgot! Birthday mo na next next week. " Sabi niya. Ay lumapit sa akin.
"What's your plan?"
"Wala naman. I think, dinner lang. Nothing much. Ewan ko lang kay Gelo" Simpleng sabi ko.
"Really? I will ask Tita Gabriella about it later. " Ipinag-kibit balikat ko na lamang ang sinabi niya. Naramdaman ko na naman ang cellphone ko sa nag bavibrate ito. They someone text me. I opened it. It was unregistered no.
From: 0917*******
Angela...
Iyon ang laman ng message. Agad akong nag reply dito asking kung sino siya. Wala akong natatandaan na may pinagbigyan ako ng no. Ko. And it fact halos apat tao lang ang nakakaalam ng numero ko. It was Mom, Angelo, Demi and Attorney.
Agad naman nag reply ang nag text sa akin. And to my shock. Hindi ko inaasahan ang may ari ng numero non. It was Alex. As in Alex, Luke's girlfriend. Agad akong nakaramdam ng kaba sa text nito sa akin.
From: 0917*******
Its me Alex. Can I talk to you? Pls?"
Sabi nito. And I could feel my whole veins pump in sa sobrang kaba ng nadarama ko. Why does she want me to talk her? Napatulala ako sa kakaisip ko at tiyaka pa lamang ako napabalik sa katinuan ng kalabitin ako ni Demi.
"Uy, natulala ka dyan! Okay ka lang?" Sabi nito. Wala sa sarili naman akong tumango dito. Ibinalik ko ang tingin ko sa aking cellphone and started to type my reply. Naka ilang beses ata akong nag bubura ng tinatype ko dahil hindi ko alam ang sasabihin. Hindi ko alam kung papayag ba akong makipag usap sa kanya. I typed again and I immediately send it.
To: 0917*******
"Okay, when is that? And where"
Author's Note:
Okay pa ba siya? Wala kasi talaga akong matinong plot para sa YWM. I hope you will leave some thoughts about the story. Thank you.Ps: Can't update need to finish our thesis and defense first.
BINABASA MO ANG
You Are Mine (COMPLETED)
RomanceNang malaman ni Angela ang totoong niyang pagkatao nagbago ang lahat sa kanya. She accepted the fact the she doesn't belong to the people that she grew up. Nagumpisa siya ng bagong buhay. Tinakasan niya lahat. Even him. She left him with a broken h...