Chapter 10

183 8 0
                                    

X.

"Dahan dahan lang, Ma" nakalabas na nang hospital si Mama after a week of observation sa kanya. Niresatahan siya ng mga gamot ng doctor niya na kailangan niyang inomin on time.

"Anak naman, kaya na ni Mama to. " Mom sweetly smiled at me habang inaalalayan ko siya makapasok sa loob ng bahay samantalang si Angelo naman ay binibit ang mga gamit na dala dala namin.

Hindi ko naman nilubayan si Mama. Kasama din namin si Demi.

"Mama naman." Nakapasok na kami sa bahay. Manang did prepared a lunch for all of us. Dahil doon ay dumersto kami sa hapag kainan.


"Tita, bawal kana ng mag macholesterol na pagkain." Psg bibiro ni Demi. Naging mag close na rin sila dahil sa isang linggo nasa hospital si Mama ay pumupunta ito. Siya ang naging entertainer ni Mama. Mabenta kasi ang mga joke ni Demi sa kanya kaya naman tawa tawa lang ng tawa si Mama.


"Kaw talaga kang bata ka. Dont worry di na ako kakain ng mga ganuon. Its bad for the health." Mama.

Actually, this was really the day the dapat ay babalik na kami papuntang Amerika. But the doctor advised us na ipostponed muna ito dahil hindi maganda ibihaye si Mama ng ganoon katagal. Pumayag naman si Angelo doon. Kaya ngayon hindi ko alam kung kelan talaga kami babalik sa Amerika. Siguro ay matatagalan pa kami.

Nag-alala nga lang ako dahil ilang linggo na akong hindi nakakapasok. At mag fafinals na kami.

"Angelo, San ka pupunta?" One day nang makita ko siyang papaalis. Nasa may veranda ako ng bahay namin at nag babasa ng libro. Tumigil ito sa pag lalakad niya at humarap sa akin.

"Attorney. Santos, called me up. Theirs a board meeting. I need to be there." Sabi nito. Si Attorney Santos. Siya ang namamahala lahat ng naiwan ni Papa sa amin. Ayon kay Angelo, Papa trusted him with all his heart. And I can see na hindi naman nag kamali si Papa na pagkatiwalaan ito dahil nasa mabuting kalagayan lahat ng ari-arian na ipinamana ni Papa. On our 21st birthday which by next month ay ipapasa na lahat Angelo lahat. The rights and management.

I do have a part pero alam kong di ko pa kayang imanage ito. Di katulad ng kapatid ko na lumaki na talaga para doon.

"Hmm. Okay. Drive safe." Sabi ko. Pinuntahan pa muna akonito at katulad ng lagi nitong ginagawa ay hinalikan nito ang tuktok ng buhok ko.

"Watch for Mama." Sabi nito at nagmamadaling umalis na. Naiwan ako doon at pinagpatuloy ko ang aking pagbabasa si Mama naman ay nasa nagpapahinga. Angelo hired a nurse para kay Mama kaya ito tumitingin dito.

As I was reading. Naramdaman kong may naglagay ng isang baso ng juice sa harapan ko. Siguro ay si Manang Siling iyon. Kaya nag pasalamat ako dito.

"Salamat po Manang." Sabi ko at pinagpatuloy ko nalang ang pag babasa ko.

"Goodmorning, Sunshine." Narinig kong may nag sabi agad konh ibinababa ang libro na hawak ko. At halos manlaki ang mata ko ng makita kong si Luke ito. He smiled widely to me.


"What are you doing here?!" Napasigaw ako sa sobrang gulat ko nang makita kong nasa harapan ko siya. Wala na ang pamamaga ng mukha nito. Magaling na rin ang sugat nito sa labi niya.


"Well..." Pang-aasar nito sa akin.

"You tresspass?!" Natawa siya sa sinabi ko sa kanya. Tawa ito ng tawa hanggang sa hindi na ito makapagsalita. Anong ginagawa niyo sa bahay namin.


"What made you think that I tresspass? Damn... Masyado mong sineseryoso ang sinasabi ko sayong ahh." Sabi niya na parang nag bibiro.


"Nandito ako para kay Mrs. Gutierrez. Sa Mama mo. Nakita lang kita dito kaya dumito muna ako" Sabi niya.



"Anong kailangan mo sa Mama ko? " tanong kong muli sa kanya.




"Hindi pwedeng malaman. But Im making things right." Sabi niya sabay kindat sa akin. Tumalikod na ito sa akin at ilang sandali pa ay lumingon muli.




"By the way, Mom missed you. You can visit her." Sabi nito at tuluyan ng umalis ito sa harapan ko. Nakita kong pinapasok siya ni Manang sa loob.






You Are Mine (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon