Chapter 24

117 10 3
                                    

Tricia's POV

"Hey wake up." inalog alog niya ako. "Ano ba! Can't you see? Natutulog pa ako!" nagtalukbong ako ng kumot dahil istorbo talaga tong arkishra.

"I know. May pupuntahan tayo so please wake up." hindi ko siya pinansin dahil gusto ko pang matulog. Inalog na naman niya ako. What the?!

"Can you please stop?" pagmamakaawa ko dahil gusto kong matulog utang na loob please leave me!

"Gusto mo bang kargahin pa kita papuntang---" dinilat ko yung mga mata ko dahil pang lalake yung boses niya!

Nanlaki ang mga ko ng makita kung sinong nasa harapan ko ngayon. Ngitian niya ako.

"EY!!" agad ko siyang niyakap. Namiss ko tong lalakeng to! Natawa naman siya ng dahil sa reaction ko.

"Miss me?" alam kong nakangiti siya kaya niyakap ko siya ng mahigpit. "Yeah super! Kailan pa ang dating mo? Bakit hindi mo man lang ako sinabihan?" tanong ko. Ngitian niya lang ako. Hah! Now i know siguro mas nauna pang nalaman nina kuya kung kailan siya dumating.

"Last week. And i wanted to surprise you." sabi niya pa. "Nung nasa states pa ako tinext kita." kumunot yung noo ko. Nag text siya? Inalala ko naman kung may natanggap ba akong message niya.

"Oh yeah i remember! Yung unknown number na received ko from someone sayo pala galing?" tumango siya.

"No other than." aniya pa. So siya pala yung nagtext sakin and hindi man lang siya nagpakilala. "Bat kasi di mo sinabi na ikaw pala yon?" tanong ko at tumawa lang siya.

"Alam ko kasing makikila mo agad kung sino yung nagtext sayo but it turns out na mali ang hinala ko." nagdadrama na naman ang isang to. "Sorry na ey." inirapan niya lang ako sa tumalikod. Wow!

"Sorry na kasi hindi ko naman alam na ikaw yon." pagpapaliwanag ko. Kahit kailan talaga childish tong lalakeng to.

"Haha I'm just kidding." tumaas lang yung gilid ng labi ko. Wala talaga siyang magawa kundi ang asarin ako. Tsk!

"Hey." tiningnan ko siya nabigla ako dahil bigla siya naging seryoso. What's wrong with him? "What?" takang tanong ko.

"May napansin ako sayo." tiningnan niya yung kabuuan ng mukha ko. Teka ano bang ginagawa niya?

"What is it?" inosenteng tanong ko dahil seryoso talaga siya. Weird naman niya ngayon. "Tumaba kana." agad ko siyang hinampas ng unan. Loko to! Tawa lang siya ng tawa habang hawak hawak yung tyan niya. Tsk!

"Get up tabs! May pupuntahan tayo." aniya. Bata palang kame tawag na niya sakin ay tabs. Chubby pa kasi ako noon at hanggang ngayon yan parin yung tawag niya sakin. Like duh noon pa yon at hindi na ako chubby ngayon! Tumango lang ako pero bago pumasok ng banyo ay may naisip na akong ideya na magpapainis sakanya.

"Your so weird and corny sarmiento. Nice ka!" nag thumbs up pa ako niyan sakanya at dali-daling nilock yung pinto. Nakakatawa talaga yung itsura niya promise! Nice one tricia.

"TRICIA!!!" rinig kong sigaw niya mula sa labas. Humagalpak ako sa tawa dahil nakabawi din ako.

Nang makababa ako ay naabutan ko si adrian na nakikipagtawanan kasama si kuya. Nang makita ako ni adrian ay sinamaan niya ako ng tingin kaya natawa ako. Hate niyang tawagin siya gamit yung apelyido niya.

"May kasalanan ka pa sakin!" napatingin sakin si kuya. "What is it?" tanong niya. I shrug my shoulders at tinaasan niya ako ng kilay. "San ba tayo pupunta ey?" tanong ko at hindi niya ako sinagot.

"Dito kana magdinner mamaya. Alam kong ipagluluto ka ni mom ng paborito mo lalo na't kapag nalaman niyang andito kana." sabi ni kuya at ngumisi naman siya.

Fell Inlove With HimWhere stories live. Discover now