Chapter 7

20 3 5
                                    

Lalisa Milicent

Sinama namin si Jennie sa Bahay nila Bryll. Makulit onti si Bryll kaso tahimik. Si Bobby nakakatuwa dahil napaka istupido minsan. Si Seven ang kulit niyang magjoke sa akin. Si Haise medyo weird kasi nakatitig lang saakin na ineexamin yung mukha ko.

Si Lax nasa gilid lang habang naglalaro sa iPhone niya. At si Kyo medyo naiilang kay Jennie, errr wow anyari?

Kinalabit ko si Kyo at taas kilay na tumingin sa kanya. "Bat parang namumutla ka? May sakit ka ba?" Tanong ko habang tinitingnan siya. Para siyang sasabog sa init.

"Ah...wala naman" ani toh at umalis. Wow, kakaiba huh? Nagulat ako ng biglang may kumalabit saakin kaya naalarma ako at umatake sa likod pero nakaiwas siya.

"Wow, easy Lis ako lang toh" Ani Bryll at umatras. Aysh, para naman kasing tanga eh. Napabuntong hininga nalang ako. Nakafighting position parin ako kaya umupo nalang ako sa gilid at binuksan ang cp ko.

From: Ryo- panget

Hey sis, free ka ba ngayon?

To: Ryo- panget

Oo, bakit?

From: Ryo- panget

Samahan mo ako dito sa school. Pandemonium High.

Di na akong nagtangkang nagmessage at dali daling umalis.

Pandemonium High is an occult school na itinayo ng angkan ng pamilya namin. Kung saan matututo kang makausap, tawagin at makipagsanib sa mga halow. Katulong namin ang occult club president na si Oka Ruto at campus president na si Kagura kaichu.

Hinanap ko ang room 666 kung saan nadoon ang occult class ni Oka. Ano kayang dahilan at pinasasama ako rito ni Ryo.

Kasalukuyan nitong ginagawa ang ritual sa klase. Mukhang naabala ko sila dahil sa biglaang pagbukas ko ng pinto at namatay lahat ng nakasinding kandila.

Lumapit ito saakin at dinala ako sa pinaka dulo ng library. Ramdam kong nagbago ang kulay ng mata at balat ko. Lumabas din ang mga nagliliyab na slender na buntot ko.

"Patawad pero hindi na ako ang namumuno ng club na ito" mahinahon nito sabi. Kung ganoon sino? Nagulat ako ng may narinig tatlong sunodsunod na pagbagsak. Kaya napadungaw ako sa bintana.

Napatakip ako ng bibig ng makita ko ang tatlong nakahilatang estudyante na mukha nahulog mula sa tuktok ng building. Oh geez what's happening.

"Si Misaki po ang bagong pinuno" ani toh at may biglang lumitaw na babae sa harapan ko. Maikli ang buhok na kulay itim, pula ang isang mata at ang isa ay natatabunan ng eye patch.

"Paumanhin po young lady, hindi nakarating sa inyo agad ang balita" sabi ni Misaki at nagbow sa harapan ko. Ngumiti lang ako at lumabas.

"Young lady..." tawag ni Oka saakin kaya nilingon ko sila. "Kaya po kayo pinatawag dito para sa isang mahalagang misyon, misyon ng inyong paghihiganti" dagdag nito. A-ano? Misyon?!

"Wag po kayong mag-alala dahil pumayag na tumulong saamin ang isang shinigami. Apo ng pinaka unang kapitan, Jiro Kurusaki." J-jiro? Yung kababata ni Jessica? Tama nga ang hinala ko na shinigami siya. Nakahawak siya ngayon ng isang katana at meron siyang hawak na maskara. Pansin kong mayroong itim na bilog sa kanya dibdib. Ano kaya ito?

Lumapit ako sa kanya at aakmang hawakan ang bilog pero agad niyang hinawakan ang kamay ko at lumayo.

"Wag. Mo. Akong. Hahawakan." Sabi niya at biglang nagbagong anyo bilang isang normal na istudyante. Wow, masama bang hawakan ko di naman ako malibog noh.

"Sandayang sensitibo lang po siya" sabi ni Oka. Tumango nalang ako at nakarinig muli ng isang pagbasak.

"Nagsisimula nanamang umataki ang mga halow" sabi ni Misaki at biglang nawala. Asan nagpunta? Sinundan namin siya ni Oka kasama si Jiro. Nakarating kami sa roof top ng building. Ang mga estodyante parang wala sa katinuan at nagpapahulog.




What the hell is going on here?!


"Diyan lang po kayo young lady" sabi ni Misaki and she summoned her ritual katana. Jiro also summoned his katana change it with his badkai.


Nakita ko na, alam ko na. Si Jiro ay may kakayahang baguhin ang lakas ng kanyang espada gamit ang kanyang badkai. Isa pa dito ang kakaiba niyang katangian. Bihira lang ako makakita ng shinigaming may kalahating halow na may mabuting kalooban at nananatili parin sa kanyang pangkat.


Ang kanyang Badkai ay kakaiba kaya niya gumawa ng isang barrier na kayang ipawalang bisa ang iyong badkai at pakiramdam. Kaya kaya niyang patayin ang kalaban sa ilang tira lang.


Oh bongga noh haha. Bobo lang makakapagexplain niyan ng matino haha. De chos lang.



I was going to summoned scythe when Oka stopped me. Aysh, ano bang problema niya, kailangan ko sila tulungan I can also see the Swarts.



"Delikado po para sa inyo lalo na't hindi pa po handa ang six scenes niyo" sabi nito. Aysh, I don't hella care. Basta tutulong ako sa kanila.



"I can handle myself" sabi ko at hiniwa sa kalahati ang isang halow. Habang pinalilibutan ako ng isang katerbang halimaw ginamit ko ang aking bilis at ang mahahaba kong matutulis na buntot laban sa kanila.



"Young Lady! Look out!" Sigaw ni Misaki. Agad kong iniwasan ang pagatake ng isang halow mula sa likuran ko. Oh shit muntik na ako dun ah. Nagawa ko pang mag hair-flip habang nasa ere. Keke, maganda parin ako kahit tadtad na ng dugo ang damit ko.



"Pwede ba kung gusto mong tumulong mag seryoso ka sa laban" sabi ni Jiro gamit ang kanyang inner voice. Bakit? Seryoso naman ako ah. Pasalamat nga siya at sinisipag ako eh. Kung hindi edi exhausted na sila ngayon. Hay ambot.



Kumulog ng malakas at biglang tumama ang mga kidlat sa mga halow dahilan para sila ay maging toasted bread.



"Lisa, umuwi na tayo. Satingin ko ay kaya naman nila yan" sabi ni kuya na biglang lumitaw sa tabi ko. Hinawi ko ang kamay niya at lumaban parin. Pero ginamit niya ang six scene para hindi ako makagalaw.




Ah shit! Nag eenjoy na nga ako eh. Tsk, panira ng moment. I can handle my own I said using my inner voice.




How ever you are, but you need to leave.



It so horrible. Papaano nagkaroon ng mga panget na halimaw na yan dito sa school. They collecting the soul of the student. What the fvcking creature.




Before my brother enter me inside the car, I use my catalyst to make a barrier to lock the blackhole atlease at the short time.




Biglang nanghina ang buong katawan ko argh shit.

Another: The War Has BeginTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon