Pabalik namin sa dorm ay agad akong humiga ag kinuha ko ang phone ko.
Chineck ko phone ko dahil vibrate ng vibrate. Nagulat ako kasi wala pa naman akong bagong post sa mga social media.
Nagulat ako nung chineck ko kasi inupload pala ni Maddie yung picture! Wait! Actually stolen shot yon habang minamasahe ako ni Ann kaso nasakto na magka eye to eye kami kaya yung mga fans ay gumawa na naman ng ship name.
"Shit! Lagot ako nito kay Jho! Baka magselos yon!" sabi ko sa sarili
Di ko naman alam na narinig pala ni Ponggay yon.
"whats happening ate Bea?" sabi naman ni Ponggay na medyo nagpapanic sya.
"Si Madz kasi, inupload sa twitter yung picture namin ni Ann. Baka magselos si Jho nito." sagot ko naman kay Ponggay
"Really? Wait, I'll check it" sabi naman ni pongs
"Hala! Hahahaha. Omg! #BeAnn (Beyan po ang pronunciation dyan. Hehe) ang cute nung ship name kaso baka macute-an din si Ate Jho at manggigil sayo yon." aba! Tinawanan pa talaga ako nito.
"Hay. World war III. Pero wag mo na lang sabihin kay Ann baka kung ano pang maisip non. Ako nang bahalang magpaliwanag kay Jho." sabi ko naman kay Ponggay
Matutulog nga muna ako. May haharapin pa kong laban mamaya kay Jho! Huhu
Ann's POV
"Hoy, Ann! Kamusta naman kay ni Bea?" tanong sakin ni Kim
"We're friends naman since high school ah. Hahaha. What do you mean Kimmy?"
"Hmm. Wala, i smell something fishy lang." nang aasar pa to ah. Haha.
"How do you find Bea, Ann?" sabi naman nj Madz.
"Gosh. What kind question is that?! Haha. But since high school naman. Cute na talaga si Bea. Actually, maraming nagkakacrush sa kanya girls kasi ang cool niya and she's mabait. Dati nga, laging sa bahay natutulog yan eh." kwento ko naman sa kanila
"Ann, can i be honest to you?" sabi ni Trey
"Sure, Ate Trey!"
"Sa tingin ko kasi parang may gusto ka kay Bea"
"What?! Hahahaha. Nope. Wala. We're just friends lang. Saka may Jho na yon no! Masaya sila, so masaya ako for them. Let's be happy for them. Btw, punta muna akong library, may kukunin lang ako book for our homework." pagpapaalam ko sa kanila.
Habang naglalakad ako kinakausap ko sarili ko pero yung sa utak ko lang.
Hay, ano ba Ann? Masyado ka ng halata. Tignan mo oh, napapansin na nila na may gusto ka kay Bea. Remember na may Jho na si Bea. Nakakainis kasi! Dapat inamin ko na sa kanya to dati pa eh.
Flashback....
After training, nagpahinga muna kami ni Bea sa court. Nasa gitna kaming dalawa. Oo, wala na yung ibang teammate namin kasi nagshower na. Habang nagpapahinga kami, napapansin kong nakatitig sakin si Bea. nagulat ako nang biglang hawakan ni Bea yung kamay ko at sinabing "Ann, i know na bata pa tayo pero di ko na kasi makayanan yung nararamdaman ko. Feeling ko sasabog na ko. Ann, I'm in love with you." Nung mga panahon nagtatalo yung puso at isip ko. Mahal na mahal rin kita Bea pero di pwede, natatakot ako na baka mag iba tingin nila sakin at itakwil ako. Yan ang tumatakbo sa isip ko pero ayoko namang sabihin yan kay Bea kasi paniguradong masasaktan siya kaya nag isip ako ng ibang reason. "I'm sorry Bea. May boyfriend ako eh. Nasa states." Yan ang sinabi ko kahit ang sakit sakit. Nakita ko sa mga mata niya na sobrang nasaktan siya pero nagawa niya pa ring magfake smile sakin "A-a-ahh ga-ganon ba? No problem. Haha. I'm happy for you, Ann. Di mo naman kasi nababanggit sakin na may bo-boyfriend ka na pala *fake smile* hmm. Sige Ann, magshoshower na ko ah?" Nung pag alis niya dun ko binuhos iyak ko papuntang kotse ko at di na ko nakapagshower. Dumiretso na at umuwi ako sa bahay at doon ko na to ibubuhos. Sobrang tanga mo Ann!!!!
*end of flashback*
shet. Ayoko ng maalala yon. Yung katangahan kong yon? :( sinaktan sarili ko. Tapos ngayon manggugulo ako ng relasyon? Ang hirap icontrol ng feelings lalo na kapag kasama mo yung taong mahal mo. Pero i need to face this. Kasalanan ko kung bakit naging ganito. Eh di sana kung hinarap ko yung challenge na ibibigay ng tadhana samin ni Bea dati eh di sana kami pa rin hanggang ngayon at masaya kami! Sana masaya ako na kasama ko siya. Sana ako ang meron siya at hindi si Jho ang mahal niya.
Nang makarating ako sa library ay umupo muna ako don at nagpahinga. Buti na lang at nakontrol yung emosyon ko sa pag iyak at hindi masyadong namaga ang mata ko baka kung ano pang isipin ng ibang atenean. Haha. Baka isipin nilang madrama ako.
Maya maya pa ay dumating sila Mich
"Hoy, Basa! Grabe talaga. Haha. Sipag!" sabi ni Mich
"Duuuh. Nasa surname ko na nga diba? BASA" sabi ko naman haha
"Who's with you?" sabi naman ni Jamie
"Wala. Mag isa lang ako." sagot ko naman
"UGGGH! NANDITO NAMAN KASI AKO ANN BASA." Umepal na naman tong si Wong.
"Oh. Eh di halika dito. Tabihan mo ko! Hahahaha" sabi ko kay Deanna
"Shhhh!" Sinitsitan kami ng Librarian kasi ang ingay namin.
At tinabihan naman ako ni Deanna
"Ann, are you okay?" seryosong tanong sakin ni Deanna
"Yeah. I'm okay." *fake smile*
"Parang di naman eh" nakakunot noo na sumagot sakin si Deanna
Nang biglang nagvibrate yung phone ni Deanna
"Guys, pupunta raw dito si ate Bea" sabi ni Deanna
Shet. Okay, reset reset. Act like everything is okay Ann. Wag pahalata, okay? Chill.
Maya maya pa ay dumating na si Bea
"Hi guys!" pagbati ni Bea samin
"Hoy Ann, di mo man lang ako ginising. Sabi ko sayo kapag kukuha ka ng book sabihan mo ko para sabay tayo." sabi naman ni Bea sakin
Biglang nag init yung pisngi ko. Di ko alam kung bakit pero ugh kalma naman!!
"Hoy Ann! Bakit mukhang nastroke ka na dyan? Namumula ka pa. Hahaha." Pang aasar ni Ria
Ugh Ria!!! Bakit mo pa pinansin! Kainis!
Shet self, bakit ba. Umayos ka na. Act like a normal nga diba!!!
Kausapin ko na kaya si Bea about dito? Hmm
Nakita ko siyang kumukuha ng libro kaya sinamantala ko na yung pagkakataon.
Nilapitan ko siya
"Bei, can we talk? I mean yung tayo lang? Dinner later?" pang aaya ko naman sa kanya
"Hmm. Yes, sure."
(A/N: ano kayang mangyayari next ud? Hi guys! Sorry, exam week kasi eh. So, VOTE, COMMENT AND SHARE! THANK YOU GUYS!)
YOU ARE READING
Long Distance Relationship (JHOBEA) (COMPLETED)
Fiksi PenggemarMay dalawang taong magkarelasyon. ito ay sina Jhoana Louisse at Isabel Beatriz.