Chapter 40

11.1K 186 24
                                    

Jho.

"Maddie hindi mo dapat sinabi yun kay Jho.Nasasaktan rin si Jhoana alam mo yun"sabi ni ate Ly kay Mads.

And yes.Nandito na kaming lahat sa sala.

Si Bea kaya ano ginagawa?

Kumain na kaya yun ng dinner?

Sana lang alagaan parin niya sarili niya kapag umalis ako.

Naputol ang pag iisip ko ng tumaas nanaman ang boses ni Maddie.

"But ate Ly nagsisinungaling siya kay Bea!Iniisip lang niya ang sarili niya.Ang iniisip niya lang is dapat hindi malaman ni Bea para hindi magalit si Bea sakaniya!Tama naman ako diba!?"

Makasarili nga ba ako?

I think tama si Maddie.

I'm so selfish.

"Maddie stop it!Mas lalo lang naguguluhan si Jho sa nangyayari and sa mga sinasabi mo.You dont know kung ano nararamdaman niya so wala kang karapatan na pagsalitaan siya ng ganyan!"-Ate Mae.

"Ate Mae I think tama si Maddie kanina.Kailangan malaman ito ni Bea.Paano nalang kapag umalis si Jho?"-Therese.

"Eh ate Tey paano naman kung nalaman ni ate Bea?Diba mas lalo lang siyang masasaktan?"-Deanna.

"Guys!Ano ba!?Please tama na!Tama na.Deanna huwag ka na makisali beh"

"Tama na Jho?Bakit?Kasi na g-guilty ka na sa ginagawa mo?"

Ano ba nangyayari kay Maddie?

Bakit ganito siya kagalit saakin?

Pero tama lang naman na magalit siya saakin diba?

Ang dami ko na rin kasalanan sa bestfriend nila so may dahilan naman para magalit sila saakin.

"Maddie Madayag sabi ng tama na eh"-Ate Ly.

Galit na rin si ate Ly.

"I-I'm sorry ate Ly.Sorry Jho"

"Ok lang"

Bakit nagkagulo ng ganito yung buhay ko?

Hindi ko na kaya eh.

"Alam niyo ba gusto ko ng sumuko sa buhay kong toh.Parang hindi ko na kaya"sabi ko at napayuko nalang.

Gusto ko na ilabas itong sakit.

"Gusto ko ng sumuko.Alam niyo naman sigurong lahat na ayaw kong umalis at iwan nalang si bea diba?Kaso lang si mama eh!Hindi niya kami tanggap!"

"Sige lang Jho.Ilabas mo lang yan sakit at galit na nararamdaman mo"sabi ni ate Ly at niyakap ako.

Mamimiss na mamimiss ko rin si ate Ly.

Siya kasi nagturo saakin na kahit ano man pagsubok sa buhay ang dumating dapat maging matatag ka pa rin.

"Maddie sabihin mo na lahat ng gusto mong sabihin saakin pero natatakot talaga akong sabihin kay Bea eh.Ayokong sabihin sakaniya kasi mas doble ang sakit kapag nalaman niya.Sinungaling na ako kung sinungaling pero ayoko ko lang naman na masaktan siya ng masaktan dahil saakin"

Weakness ko yung nakikita kong nasasaktan yung mahal ko

Tahimik lang silang lahat na nakikinig saakin.

"Isang favor lang naman ang hihingin ko sainyo eh.Pagbigyan niyo sana ako"

Sana lang pagbigyan nila ako.

Sana😔

"Ano yun ate Jho?Sabihin mo lang po saamin.Gagawin namin para sayo"-Ponggay.

"P-pwede ba kapag umalis ako alagaan niyo si bea?Ilibang niyo siya habang wala ako sa tabi niya para pasayahin siya.Please?Pagbigyan niyo na ako oh"

You're The Only One (Jhobea)Where stories live. Discover now