Chapter 25

99.3K 3.2K 606
                                    

Chapter 25
Chance

I stared at Gael who's now sleeping peacefully. Nang dahil sa pagkalasing at pag-iyak ay nakatulog siya ng mahimbing.

I smiled while staring at his rosy red cheeks, lips and even his ears. Never thought that a drunk guy can be this cute, specially when asleep. He looks like a candy. Para siyang Pochi.

I looked around his room once again and I can't help but to admire its neatness. Pero kadalasan na talaga ngayon ay mas masisinop na ang mga lalaki kaysa sa babae.

Knowing Gael's personality, hindi na ako nagulat na isa siya sa mga lalaking masinop at malinis sa gamit. He's very meticulous pero alam niya kung saan ilulugar ang pagiging metikuloso niya.

My mind suddenly wandered to Gael's dad. If he only knew his son's achievements and what kind of man he is, I'm sure that he won't regret that he is his son.

Napangiti naman ako nang makita ko ang picture ni Gael at ng mama niya na naka-picture frame sa may lamp desk niya. I bet it was Gael's high school graduation because he's wearing a graduation cap and holding a diploma. May nakasabit din na tatlong gintong medalya sa kaniyang leeg. No doubt that he's really an achiever.

Halos mapatalon naman ako nang biglang tumunog ang aking cellphone. Napatingin naman ako kaagad kay Gael at nang makita kong hindi naman naabala ng pagtunog ng cellphone ko ang kaniyang pagtulog ay mabilis at tahimik akong lumabas ng kaniyang kwarto upang masagot ang tawag.

Nanlaki naman ang aking mga mata nang makita ko kung sino ang tumatawag sa akin.

It's mommy!

"Hello, Mom?" mabilis kong sagot.

"Where are you, Blair Alcoberes?" pambungad na tanong sa akin ni Mommy. "I called at home. Sinabi sa akin ng katulong na wala ka pa daw sa bahay. Nasaan ka?"

"I'm sorry, Mom. Nasa labas po ako ng bahay." sabi ko naman.

"I know. Kaya nga wala ka sa bahay at tinatanong kita kung nasaan ka." sabi ni Mommy at mukhang alam ko na kung saan ko namana ang pagiging pilosopo ko.

"Uhm... Well, I'm at Gael's unit. Remember him?" I told Mom at ilang sandali siyang nanahimik sa kabilang linya bago muling nagsalita.

"You're where?!" medyo tumaas ang tono ng kaniyang boses. "Why are you in a man's unit at this time of the day?"

"I swear that we're not doing anything. Gael's drunk at ako ang tinawagan ng bartender because he asked the bartender to call me. I have a good heart that's why I went to take him home because he's drunk. I was suppose to go home already but..." I suddenly stopped talking when I realized something.

"You're suppose to go home but?" pag-ulit ni Mommy sa aking sinabi, tila may panunuya ang himig ng kaniyang boses.

I was just going to drop him off, but I ended up escorting him to his unit because he can't handle himself anymore. Nang maihiga ko na siya sa kaniyang kama ay pwede na akong umalis pero hindi ko ginawa. Instead, I decided to scrub his arms with a damp face towel and stared at him, while he sleeps.

"Blair?..." maingat na pagtawag muli sa akin ni Mommy.

Napabuntong hininga naman ako.

"Because I want to take care of him and I don't want to leave him alone." I admitted to my mother.

"I trust you, Blair. I trust you in everything that you do and your decisions." sabi naman ni Mommy. "Just message me if you're already home, okay?"

Napangiti naman ako. "Okay, Mom. I will." sabi ko at pinatay na ni Mommy ang tawag matapos naming mag-usap.

After the call, I slightly opened the door of his room to check on him.

FierceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon