Chapter 31
InvitingI was quiet the whole time Gael's setting everything up. I was slightly cold because of the night breeze as where at the top of the building, ngunit mas lalo akong nanlamig dahil sa nangyari kanina. Yakap-yakap ko ang sarili ko habang pinapanood ko siya.
Tinignan ko siya tinatapat ang portable projector sa tapat ng blankong white wall. Binuksan niya rin ang kaniyang laptop at sinaksak doon ang HDMI.
After that almost kiss incident, I didn't talk and neither did he.
Pagkadating namin dito sa taas ay nilatag niya ang comforter na aming uupuan instead of a blanket para mas malambot. Hinayaan niya lang akong gawing komportable ang sarili ko rito habang inaayos niya ang ibang kailangan pang ayusin.
I was slightly irritated when our supposed to be first kiss didn't happen. But to think of it, I was going to let him kiss me. I became vulnerable again. I think he's testing me and I failed the test. I was expecting for it to happen.
Hindi kalaunan ay nahiya rin ako para sa sarili ko. What am I thinking? Am I really ready to give him my first kiss just like that?
Some people in my generation might already be liberated but I'm not like that. I'm not going to disrespect myself just to join the bandwagon and be part of what's mainstream. I'd rather think of what I'm going to lose instead of what I'm going to have—and that's just pleasure.
Well, I'm just talking about my first kiss. Some already did way too farther than just a kiss.
"Blair."
Unti-unti naman akong napaangat ng tingin nang tawagin ni Gael ang aking pangalan.
I just stared at him without saying any word. I'm waiting for his next line para hindi ko na kailangan pang magsalita.
"The DVD please." he asked for the DVD that I'm holding.
Binigay ko naman sa kaniya ang DVD at agad niyang sinaksak sa kaniyang laptop.
Bigla namang tumunog ang aking cellphone at nakitang tumatawag si Mommy sa akin.
Nag-angat ako ng tingin kay Gael na ngayo'y nakatingin na sa akin.
"Excuse me. I have to answer this call." sabi ko at tumayo mula sa comforter na kaniyang nilatag.
Naglakad ako papalayo sa kaniya bago sinagot ang tawag ni Mommy.
"Mom." I greeted her.
"Blair!" masayang pagtawag naman ni Mommy. "Hon, say hi to our daughter." rinig kong sabi ni Mommy sa kabilang linya.
"Hi, Blair." tipid na sabi ni Daddy at seryoso ang kaniyang boses.
"Hi, Dad." I greeted him the same way he did.
Hindi ko alam kung narinig pa ni Daddy ang pagbati ko dahil si Mommy na ang sunod na nagsalita.
"Blair, guess where we are?" na-eexcite na tanong ni Mommy sa akin.
"Hawaii?" I guessed.
"Not yet." sabi ni Mommy. "We're still at the airport waiting to board and I'm so excited for this trip."
"Just now? I thought..."
"Your father needs to push our flight kaya ngayon palang kami aalis." sabi naman niya.
"Well, I hope you two have a lot of fun there." nakangiting sabi ko naman.
"We will, of course!" Mommy exclaimed.
I can feel how happy she is right now. Siguro'y mas better nga kung kasama ko silang dalawa pero okay na siguro na silang dalawa muna.
Iniisip ko tuloy kung ano ang magiging reaksyon ni Daddy kapag nalaman niyang I'm dating Gael—the man he wants me to date. Will he be happy or what?
BINABASA MO ANG
Fierce
Teen FictionSet up by her parents, Blair is intent on doing all she can to push Gael away. But little by little, she has a change of heart...and uncovers a damning family secret. ...