Chapter 26

102K 2.5K 399
                                    

Chapter 26
Understand

"Gael, I told you. I'm going home already!"

Hindi ko alam kung ilang beses ko nang sinabi 'yon. Hanggang ngayon ay hinahabol at sinusundan niya pa rin ako. Nasa elevator na kaming dalawa pababa at mabuti nalang ay kami lang ang tao sa loob ng elevator.

He wanted me to stay in his unit for a little but I want to go home already. Mom would be furious if I'm still not home by now. I don't want her mad at me.

"But you told me that you're going to give me a chance." he countered. "So why are you leaving?"

"Because I need to go home." I sarcastically answered his question.

I shouldn't have told him that I'm going to give him a chance. Kung alam ko lang na magiging ganito siya kakulit. I admit that he's kinda cute being so persuasive, but he's being so annoying at the same time.

Tumunog ang elevator, hudyat na nasa tamang palapag na kami at agad akong lumabas mula dito nang hindi nililingon si Gael.

Hindi pa ako nakakalayo ay dumagundong ang aking puso nang hawakan ni Gael ang aking kamay at pinigilan ako sa pag-alis upang iharap sa kaniya.

He's smiling when he made me looked at him. Without prior notice, he kissed my forehead. My eyes widened in surprise at mas lalong bumilis at lumakas ang pagtibok ng puso ko.

Tulala akong nakatingin sa kaniya nang humiwalay siya sa akin matapos ang in halik na kaniyang ginawa sa aking noo.

"Take care. Okay?" sabi niya naman sa akin.

I just dumbly nodded.

He chuckled and ruffled my hair before pinching my cheeks. Napakunot naman ang aking noo sa kaniyang ginawa.

"Your cute side is so admirable." sabi niya sa akin bago umayos ng pagkakatayo. "Since you don't want to stay and I can't drive you home because I left my car, please. Please take care of yourself. Magda-date pa tayo."

I raised my eyebrows and crossed my arms. "Sino namang nagsabi na magda-date tayong dalawa?"

"Hmm... Me?" he answered. "If not then... will you go out with me on Saturday?" he asked.

"Pag-iisipan ko muna." sagot ko.

Muli naman siyang natawa. "You're a really difficult girl, Blair."

"I'm not a girl who's easy to get." paglilinaw ko sa kaniya at nagpatuloy ako sa paglalakad ngunit agad niya rin akong sinundan.

"I know you're not." he said. "But I'm still willing to get you no matter how hard it is. Give me your best shot." paghamon niya sa akin.

I raised my eyebrows once again and turned to look at him. I gave him a smirk. "No date this coming Saturday and that's final." sabi ko at nawala naman ang kaniyang ngiti. "Good bye!"

Tinalikuran ko na siya't kumaway bago tuluyang pinuntahan ang aking sasakyan upang makaalis na.

Hindi naging mabilis ang biyahe ko pauwi nang dahil sa traffic at dahil na rin sa may kalayuan ang condo ni Gael sa aming subdivision.

I'm aware that he's texting me while I'm driving but I'm not answering his messages. I will give him my best shots like how he wants it to be. Let's see kung hanggang saan at kailan siya tatagal.

The moment I parked my car in the garage, I checked my phone and confirmed that he was texting me earlier. I got five texts from him but only one is full of sense.

My eyes ran through the messages and I saw that I also received one message that is not from him. Natabunan na ng mga mensahe galing kay Gael kaya hindi ko agad napansin.

FierceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon