Chapter 37
Magic"Pasensya na po, Tito, Tita. Wala po talaga si Ida dito samin ngayon." paghingi ko ng paumanhin kina Tito Arman at Tita Isabella.
"Are you sure that you're not hiding her, Blair?" mapaghinalang paninigurado sa akin ni Tito Arman.
"Arman..." marahang pagsuway sa kaniya ni Tita Isabella at kita ko rin ang bahagyang paghampas niya sa braso ni Tito.
Nakangiting humarap sa akin si Tita Isabella. Sa kaniya nagmana si Ida. She's also very understanding.
"I'm sorry about that, Blair." Tita Isabella apologized.
Umiling naman ako at ngumiti. "It's okay, Tita." sabi ko nalang. "Pero sorry po talaga dahil wala si Ida dito. She was staying here since she left but she chose to spend a night with... uhm... the Ondevillas."
Tumikhim naman si Tito Arman nang marinig ang aking sinabi.
"I tried to ask her po kung may balak na siyang umuwi pero mukhang wala pa po." sabi ko.
Tumango-tango naman si Tita Isabella at kahit na alam kong dismayado siya sa narinig ay nagagawa niya pa ring intindihin ang kagustuhan ng kaniyang anak na panandaliang lumayo para makapag-isip-isip.
"I understand that she needs time to be alone..." sabi naman ni Tita. "But can you please persuade her more, Blair? I already miss Ida so much."
"I'll try, Tita." I assured her.
"And, Blair... the truth is, ikaw talaga ang pinunta namin dito." nag-aalangang sabi ni Tita Isabella at hinawakan ni Tito Arman ang kaniyang braso para himas-himasin.
Nervousness immediately crawled its way to my system as soon as Tita's expression suddenly changed.
"We actually want to try fixing our relationship with Gael." she said. "Gusto na naming ayusin ang pamilya namin at kasama na doon si Gael. Para kay Ida at pra na rin sa kaniya mismo. He is still my husband's son no matter what happens."
"Ida's right..." sabi naman ni Tito. "I've been unfair to Gael just because he's not my son with my wife, but with another girl. Alam kong dapat matagal na namin 'tong ginawa but no one triggered me to accept him as my son, until Ida got mad."
"We want to start a new with Gael, Blair..." ngumiti si Tita Isabella. I know that she's sincere with everything that she's saying.
Dinaig pa ng isang napakagandang kanta ang naririnig ko mula kay Tito Arman at Tita Isabella. Hearing that they want to start a new with Gael, it makes me so happy.
"But there is this one problem..." pagsingit ni Tito na mukhang problemado. "Isaiah doesn't want to acknowledge Gael in our family."
I bit my lower lip because of guilt. Hindi na ako makatingin ng diretso ngayon kina Tito at Tita.
Kahit hindi nila sabihin sa akin, alam kong ako ang dahilan kung bakit hindi kayang tanggapin ni Isaiah si Gael sa kanilang pamilya. I'm the reason behind his stubborness to understand.
"I know you know why he's being so stubborn and unreasonable, Blair." Tito Arman added.
"But we're not blaming you for anything, Blair." agad namang pahabol ni Tita Isabella.
Maybe she thinks that consoling me by telling me that they're not blaming me will reduce the guilt that I'm feeling and carrying. But no... her words actually made me guiltier.
"I know that this is too much to ask, Blair, but can you please help us to fix our family?" pakiusap ni Tita sa akin kaya naman muli akong napaangat ng tingin sa kaniya.
BINABASA MO ANG
Fierce
Teen FictionSet up by her parents, Blair is intent on doing all she can to push Gael away. But little by little, she has a change of heart...and uncovers a damning family secret. ...