Kanina pa nag papa ikot-ikot si Tin kakahanap ng pwede pag pwestuhan ng kanyang sasakyan... at tila naman sumang ayon na sa kanya ang pagkakataon dahil may nabakanteng pwesto na finally...aabante na sana sya ng.. biglang sumulpot at mag take over ang pulang kotse na ikina bigla ng kanyang pag preno.. muntik na sya masubsob sa dash board ng kotse nya.
" Kung minamalas ka nga naman, oo.. di na talaga sya nag timpi at binaba na ang mayabang na kung sino mang poncio pilatong nag mamay-ari ng pulang kotse na to.." kinatok nya ang bintana ng kotse..
"at ayaw pa talaga ko harapin.. pag mumuni muni nya sa isip"... oh Tinney mukhang mapapa away ka talaga ng wala sa oras..
" excuse me..!! katok pa nya sa bintana... habang nakapikit na nag titimpi... di nya namalayan na naka bukas na pala ang bintana... at pag mulat nya ang mukha ng gwapong lalaki ang bumungad sa kanya.. saglit syang natulala..
" Yes? saad nito.. saka lamang bumalik ang composure nya ng marinig ang boses nito.. " ikaw? of all people bakit ikaw nanaman...?
" yes ako nga, nagtatakang sabi ni Slater. " What can i do for you? do we have a business here?.. sabi pa nito.
" oh c'mon Tinney, inuubos na talaga ang pasensya mo ng lalaking ito.." kausap nya sa sarili..
" your asking if we do have a business, okay yes we have!" mataray nyang sagot dito.. " ingawan mo lang naman ako ng parking space you... " hindi na nya itinuloy at baka kung ano pa masabi nya.. sabay wasiwas ng kamay..
" huh? me?.. inagawan ka ng parking space?... uhh sa pagkakaalam ko itong parking space na to eh pagmamay-ari ng school not yours.. pero depende na lang kung anak ka ng may-ari? papilosopong saad nito, na tila nag papacute habang nang aasar.
Pina ikot na lamang nya ang kanyang mga mata sa inis... " how brute!!?... i so hate you!" pabulong nyang sabi, at di nakipag talo sa hambog na lalaking kaharap nya... at tuluyan ng tinalikuran ito.
" What?.. habol pa nito habang pangiti ngiti at mukhang na a-amuse sa kanya. Di na lamang nya ito pinansin at sumakay na sa sasakyan. Sa labas na lamang sya mag paparking magbabayad na lamang sya. " haist, what a start of a day?!!"
Habang si Slater ay abot tanaw pa rin ang papalayong kotse ni Tin. " She's so cute when she's mad, kahit anong epxressions ng mukha nya maganda pa din"... sambit nya sa isip habang napapangiti at nakikita sa balintataw ang maamong mukha ng dalaga. " I just wonder, she never argued that much with me, ganun lang ba talaga ito kabait?".. hay good heavens what did i do? tiyak na galit na galit at sinusumpa na ko nun" kausap nya pa rin sa sarili habang patungo sa klase nya.
....................................
Hindi pa man nag uumpisa ang araw ni Tin inabot na sya ng kamalasan sa kamay ng mahaderong ngunit gwapong lalaking iyon.
" humanda sya sakin, may araw din sya!" kausap nya sa sarili habang nilalakad ang kahabaan ng passage way ng Campus. 'Buti na lang talaga maaga pa.." sinilip nya ang cellphone na nasa bag at tiningnan kung may message ba sya galing sa mga schoolmates nya at sabay na tiningnan ang oras. Maaga pa at pinag pasyahan nya munang magtungo sa cafeteria at mag almusal na muna.
Patungo na sya ng cafeteria ng biglang tumunog ang cellphone nya, kinuha nya ang naturang gadget at may tawag nga sya galing sa di pamilyar na numero. Pinindot nyaang answer button at sinagot ang tawag.
"Hello?...aniya.. "Hello? sagot ng nasa kabilang linya.. boses ng lalaki na may american accent ang sumagot. "Yes, hello? may i know who's on line?.. "Hello Tin, this Carlo! Are you already in the campus?.. saka lamang nya napagtantong si Carlo pala yun.
"Yeah, Carlo.. its you. yes i'm already here.. why, where are you? sagot at tanong nya dito.
"I came up early, i just wanna ask if your here and could invite to a late braekfast so we could talk about our plans for the project as early as now.. habang maaga pa. Is it okay with you? mahabang pahayag nito.
" Oh sure, actually i'm here at the cafeteria.. just come over, mahaba ang pila so order na rin kita.. my treat!" sagot nya sa kausap. Napapangiti sya kahit di nya nakikita ang kausap. "Actually Carlo is so charming... siguro madami ng nabola to."
isip isip nya habang matapos nyang putulin at di na antayin ang sagot ng kausap.
Matapos ang mahabang pila naka order na rin sya sa wakas at naghahanap na sya ng mesa at mauupuan. May nakita syang bakanteng upuan sa dulo at sakto para madali syang makita ni Carlo. Malapit na sya sa naturang pwesto ng biglang out of nowhere nandito nanaman ang lalaking sya ring umagaw ng pwesto ko sa parking lot. Dali dali syang nag punta sa mesa na bakante sa takot na maunahan nanaman sya. "Akala mo ha!" nag bubunyi nyang sabi sa isip. Saka naman paparating na sa kinaroroonan nya si Carlo.
"Hi, there you are strawberry beautiful!" .. bati sa kanya ni Carlo.
"Oh hello, come let's eat breakfast first.. i'm kinda starving nagmamadali kasi ako kanina that's why di ko na kinain ang inihandang agahan ng mom ko." mahabang paliwanag nya dito.
"How sweet of you.. di ko tatanggihan yan! napaka swerte naman ng magiging boyfriend mo maganda ka na nga mabait at sweet pa." ahh.. so wait do you already have a boyfriend?" sunod sunod na turan at tanong nito.
Natatawa sya habang pinapanood sa pagkain si Carlo.. "hmm.. no, i don't have a boyfriend and i never had one yet." nakangiting sabi nya dito. Comfortable sya ganitong lalaki, she has been surrounded by male friends just pure friendship sa nature ng sports na kinabibilangan nya most of her friends are male. Kaya minsan na mimis-interpret ng mga kaibigan nyang babae ang pagiging naturang sweet nya.
"What?.. your kidding me right? sa ganda mong yan walang nanliligaw sayo?" gulat na turan nito.
"Alam mo exage ka, kumain ka na nga lang Carlo.. binobola mo pa ko! bilisan mo na nga lang dyan at madami pa tayong i ta-tackle after this." nakangiting sabi nya dito.
Samantala lingid sa kaalaman ng dalawa nasa malayo lang si Slater at nakamasid sa kanila. Gusto sana nyang magpapansin kanina ngunit nerendahan nya ang sarili at baka matapunan na sya ng kape ng dalaga na kausap ng kaibigan nyang si Carlo. Hindi nya nagugustuhan ang namumuong inggit na nararamdaman sa kasalukuyan. Tinapos na nya ang notes na ginagawa at nagmamadaling ininom ang kapeng inorder nya kanina.