Chapter 5

1.1K 9 0
                                    

Buong araw ginugol ni Tin sa pag gawa ng projects at requirements ang araw na yun kasama si Carlo. Nag enjoy naman syang kasama ang huli dahil sa kwela at pala kwento ito. Nawala na rin sa isip nya ang mga kamalasan na naranasan nya sa buong araw na to.

" So that's all for today, at pwede na tayong mag loosen up kasi natapos na natin finally. Siguro unting finishing na lang we're totally done." nakangiting turan ni Carlo.

"Yeah, i badly needed this to finish kasi may training na ko the following days.. i have a tournament the next month at magiging invisible nanaman ako sa school... hayyzz!".. aniya.

" Ang hirap naman maging athlete, buti na lang ako di ko linya yan.." pabirong turan nito.

" Eh teka nga bakit ba kelangan mong mag make up classes? takang tanong nya dito.

" Eh kasi masipag akong mag aral!" nagpapatawang turan nito. " Anyway bago pa mapunta sa kung saan ang kwentuhan na to, i'm starving and inabot na tayo ng dapit hapon.. so could we have lunch, snacks, dinner whatever you call it, anong petsa na oh di na tayo nakakain... my treat of course nilibre mo na ko kanina, nakakahiya naman kung ikaw uli. Pero kung gusto mo.. well pwede rin." 

Natatawa na lang sya habang nililigpit na ang mga ginamit nila sa naturang project. " Segi na nga, mukhang gutom ka na nga.. ako din nagutom kakatawa sayo." natatawang turan nya dito.

Matapos mag ligpit ang mga dapat nilang ligpitin, nag punta na sila sa pinaka malapit na pizza parlor sa Campus.. at habang naghahanap sila ng mauupuan napalingon sya ng may tumawag sa kanya na familiar na boses ang bestfriend at co-athlete nyang si Divine.

" Tinney, Tinney... over here!" napalingon sya sa tumawag sa kanya si Divine nga. Kumaway sya dito, sobrang crowded ang pizza parlor na iyon lalo na sa ganitong oras dahil labasan ng mga studyante. Hindi nya napansin na may kasama pala ito.

"Carlo! pasigaw na tawag pansin nya sa kasama na kasalukuyang nakapila.. over there!" turo nya sa gawi nila Divine. At sumenyas lamang ito na tila sinasabing "yeah, susunod ako."

"Viney!! yakap nya sa kaibigan na tila taon na di sila nagkita.. "i missed you Viney! pagkatapos nila magyakap na magkaibigan. Ganun kasi sila, na minsan ng napagkamalan ng iba na sila. Ngunit simula't sapol na nagkakilala sila eh ganun na nila itrato ang isa't isa. 

" I missed you Tinney!" hinalikan pa sya sa pisngi nito. " Who's with you?" tanong nito.

" Ah, my classmate in one subject.. yung partner ko gumawa ng project and school stuff." aniya dito. " How about you, are you with Mikkay?" tanong nya sa girlfriend nito. Habang palinga linga sya.

" Oh no, i'm with my childhood friend we're talking business. Mikkay is in her dance class, susunduin ko sya later." turan nito.

" Ah i see, wait Viney hanap lang ako ng table sobrang crowded ngayon..dito!" 

" Why don't you just join us guys, dito na lang kayo pang apat naman ang table namin.. and we're than talking anyway, inaantay lang namin ang friend ng kasama ko." anyaya nito.

" ahmm okay segi, by the way Viney asan na kasama mo?" takang turan nya dito dahil wala naman syang nakikitang kasama nito.

" maybe he is in the Comfort room, oo nga nuh? di ko napansin." saad nito at nagpalinga linga.

" Oh he's here!" pertaining to Carlo. " Viney this is Carlo, Carlo this Divine." pagpapakilala nya dito.

" Div pare! small world.. chii boi!" bati ni Carlo dito habang sya ay takang taka.

" Chea boii.." at nag toss ng kamao ang dalawa.. as if they really knew each other.

" Wait here," aniya " have you guys meet each other or indeed have you guys known each other?" tanong nya sa dalawa.

" yeah, for quiet a years na!" sabay na sagot ng dalawa.

" Ohh.. how come?" gulat na tanong nya.

" Oh well, its a long story.. why don't we just eat Tinney and let's talk about that while eating the food." pahayag ni Carlo.

" So where is Slater?.. tanong ni Carlo kay Viney. Muntik na syang masamid pagkarinig sa pangalan ng lalaking binanggit ni Carlo. Buti na lang at busy ang dalawa at di sya napansin.

" Oh there he is! Slayyyte!! tawag ni Viney dito. " Where have you been?" tanung nito sa huli.

" Oh Carlo pare! kanina pa kita inaantay nasan ka ba?" hindi pinansin si Vine at tanong agad nito kay Carlo. "I've been calling your phone and yet nandito ka na pala." paghahayag nito na tila di ata napansin ang presensya nya. Habang sya ay nagkunwari na busy sa pagkain.

" Oh by the way Slate, this is Tinney.. i mean Christine "Tin" Ramirez" pagpapakilala sa kanya ni Divine. " and Tinney this is Slater Lee Alfonso.

" Yeah we met already!" pasupladong sabi ng huli.

Uminom muna sya bago magsalita.. at sagutin ang pahayag ng huli. " Yeah, actually!" sarcastic nyang sabi habang patango tango. Habang si Carlo at Divine ay palipat lipat nalang ng tingin sa kanilang dalawa ni Slater.

" So how have you guys met?" tanung ni Divine sa kanilang dalawa.

Sya na ang sumagot.. " ahhm, Carlo introduced us right? Mr. Alfonso?" sarcastic pa ring saad nya. " and then just this morning we accidently bump at the parking lot, at inagawan nya lang naman ako ng parking space ko sana." mahinahon at nakangiti ngunit may diing saad nya kay Divine, na hindi man lang tumitingin sa lalaki.

" Oww, you did that pare? sabay na saad ni Carlo at Divine.. habang natatawa. " How could you, your so mean!" ani ni Divine.

" Excuse me Ms. Ramirez, hindi ko inagaw yung space na yun i never saw anyone coming kaya dumeri deretso na ko, since nagamadali din ako!" defensive na turan nito.

" you never saw anyone coming? while i was ahead of you!" naasar na sambit nya. "But anyway its water under the bridge now, next time don't do it again." aniya habang ibinabalik ang composure nya.

" don't expect any apology from me, because i will never do that, right pare?!" pahaging na sabi nito na kay Carlo nakaharap.

Sa isip-isip nya.. like ohh "i've never seen a man so brute and full of confidence like this man beside me!! grrr!!".. pina-ikot na lamang nya ang kanyang mga mata like the way she used to everytime she's pissed off... at pinag patuloy na lamang ang pagkain ng tahimik habang nagpipigil ng inis.

Samantalang nagkakatinginan na lang nang makahulugan sina Carlo at Divine, na waring naguguluhan sa nangyayari. Habang si Slater ay tahimik at pa sekreto na pinagmamasdan ang magandang mukha ng dalaga. Pero di makikitaan ng kung sino man ang saya na nadarama nya habang nakikita ang namumulang mukha ng dalaga dahil sa inis sa kanya  . " I think i'm going to enjoy messing up around you, sweet princess!" pahayag nya sa isip. 

YOU GOT METahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon