Faustina's Pov
"Hey can I disturb you for a while?" Biglang lumukso ang puso ko nang marinig ko ang boses nya.
Unti unti akong lumingon sa kanya. Nandito kasi ako sa isang room chicheck kung okay ang pasyente ko.
"Wait" sabi ko at pinipigilang kumawala ang ngiti sa labi ko.
His very handsome as always. Naka polo sya ng itim at naka maong pants at may nakasabit na stethoscope sa leeg nya.
Parang pag nakita mo sya gusto mong mag pasagasa at mag pa gamot sa kanya ^0^
Tapus na ko ng icheck ang pasyente ko at pag labas ko nakita ko syang nakatayo sa labas ng kwarto.
May dala syang boquet of tulips flower. Is that for me? Maybe he still remember my favorite flower.
Napangiti ako sa isip ko. Lumapit sya sa akin.
"How was your patient?" Nakangiting tanong nya. Yung cliffchin nya mas nakaka dagdag sa kagwapuhan nya.
"Okay lang. Maybe idi discharge ko na sya tomorrow" sagot ko sa tanong nya.
"By the way. Here" sabi nya at inabot ang tulips. Biglang nag fiesta ang kalamnan at kalooban ko sa kilig na nararamdaman ko.
Inabot ko ang bulaklak at inamoy. *0* tulips are really beautiful.
"B-bakit mo ako binigyan nito?" Medyo kinakabahan kong tanong.
"Its not for you. Hindi ko pa kasi nakikita si Nathalie so pwede bang ikaw nalang ang mag abot sa kanya?" Ha?!! Ano daw ? Napanganga ako. I though that it was for me. Shez. Bakit nga ba ako nag assume?!
Tinignan ko sya ng masama. Nakangisi sya hindi ko alam kung anong plina plano nya nakainis.
"Sorry I can't kung gusto mo ikaw nalang mag abot!" Inis na sabi ko at sa sobrang inis ko pahampas kong binalik sa kanya yung bulaklak.
Tinalikuran ko sya pero hinila nya ang braso ko ay hinarap nya ako sa kanya.
Sobrang lapit namin sa isa't isa nakahawak ako sa dib dib nya at kunti lang ang agwat ng mukha namin.
*dug.dug.dug*pakiramdam ko may nag tatambol sa loob ng puso ko sa sobrang lakas ng tibok.
Napatingin ako sa mata nya sobrang seryoso. Napalunok ako kaw ba naman kasi malagay sa posisyong ito eh.
"Umamin ka nga sa akin do you still love me?" O.O ganyan ang reaction ko sa tanong nya. Hindi ko alam kung anong isasagot ko. Hindi nya inaalis ang titig nya sa mga mata ko.
Napa iwas ako ng tingin.
"Ano bang tanong yan? Of course I... I don't love you anymore" nauutal at kinakabahan kong sagot.
"Then care to explain why your acting like my jealous girlfriend?" Sabi nya
"Ano bang sinasabi mo?" Patay malisyang tanong ko sa kanya.
"Nung mag kita ulit tayo nakita kong may kakaibang tingin sa akin at tuwing nakikita mong mag kasama kami ni Nathalie palagi kang umiiwas sa amin at akala mo ba hindi ko nahalatang naluluha ang mata mo nung nasa resto tayo at alam kong hindi kana babalik nun dahil nakita ko sa mga mata mong sobrang nasasaktan ka." Sabi nya hindi ko namalayang tumulo ang luha ko sa sinabi nya.
Napapansin nya pala lahat ng galaw ko. Masyado pala akong obvious.
"At itong bulaklak para sayo talaga to pinatunayan ko lang kung tama ang nararamdaman kong mahal mo pa ako at alam mo ba kung anong nalaman ko?" Nangising tanong nya.
"N-na mahal pa kita?" Tanong ko na alam ko sa sarili ko na yun talaga ang sagot.
Tumango sya. "Yes you still love me. Hindi mo tatanggihang ibigay sa kanya to kung hindi mo na ako mahal pero nadissapoint ka dahil umasa kang sayo to kaya sobrang nainis ka" sabi nya.
"Hindi lahat ng napansin mo tama" sabi ko at tinanggal ang kamay nya sa braso ko pero lalo nya pang hinigpitan ang hawak at lalo pa nya akong inilapit sa kanya. Napasinghap ako dahil kunting pag kakamaling galaw lang ay mag kakahalikan kami.
"Really? Tell me kung anong mali sa observation ko" nang hahamong sabi nya.
"L-lahat mali" tense na sabi ko hindi ako makapag salita at makapag isip ng maayos.
Naramdaman ko nalang ang pag dikit ng labi nya sa labi ko. It was passionate kiss maybe malapit ng maging torid kiss. I can't resist at nag response pa ako sa halik na pinag sasaluhan namin. A long ang passionate kiss.
Habol habol ko ang hininga ko nung mag hiwalay ang labi namin.
"Now tell me that my observation was still wrong" naka ngising sabi nya. Feeling ko sasabog na ako.
"Para matahimik kana! Oo na aaminin ko na mahal pa kita akala ko naka move on na ako p-pero mali ako. Narealize ko to nung nararamdaman kong nasasaktan ako sa tuwing sweet kayo ni Nathalie. Pero wag kang mag alala wala akong balak guluhin ang relasyon nyo ni Nathalie" pag tatapat ko sa kanya. Nakita ko ang bahagyang pagka gulat nya pero nawala din kaagad.
"Sana iwasan mo na ako Austin ayaw ko ng masaktan pa lalo" sabi ko habang umiiyak wala man lang syang reaction.
Tinalikuran ko na sya pero bago pa ako umalis ay binigay nya sa akin ang tulips.
"Take this. I just wanted to congratulate you for being one of the best doctor here." Sabi nya naguguluhan man ako pero tinanggap ko narin at iniwan na sya.
Dahil 7 nadin ng umaga ibig sabihin tapus na ang duty ko kaya dumretso nalang ako sa parking lot at umuwing bahay.
Sinalubong ako ni mama pagka baba ko ng kotse.
"GoodMorning anak kumain kana ba?" Tanong nya
"Busog pa ako ma matutulog na ako" matamlay na sabi ko tumingin sya sa akin nang may pag aalala.
"Okay ka lang ba?" Tanong nya tumango ako at pumasok na ako sa kwarto ko.
Nilagay ko sa vase ang tulips na binigay nya. Argh! Bakit ko ba sinabi sa kanyang mahal ko oa sya?! Nakakahiya.
Tumayo ako para magbihis. Pagbukas ko ng closet ko napansin ko ang isang box. Binuksan ko ito at nakita ko ang picture namin ni Austin nung foundation day namin nung high school.
Nag lalakad ako patungo sa ginawang ailse ng mga ka school mate ko nahuli kami ni Austin sa marraige booth kaya heto nag kakasal kasalan kami.
Nakangiti syang nakatingin sa akin habang inaantay akong makarating sa kanya at nung nakarating na ako ay inumpisahan na ang seremonya.
"I pronounce you husband and wife you may now kiss the bride" announce nung pari parihan.
Kiniss nya ako sa forehead at nag palakpakan silang lahat.
"Pano ba yan asawa na kita" natatawang sabi nya
"Forever na tayo sabi ko"
"Corny yet sweet" sabi nya "wala ng makaka agaw sayo dahil asawa na kita." Sabi nya at niyakap ako.
"Ate kuya baka gusto nyong iprint namin tong picture nyo?" Sabi nung isang istudyante tinignan ko ang picture ang cute kinuhaan pala nila kami nung kiniss ako ni Austin sa noo.
"Sige two copies sagot ko" at ayun na print na nga at pina laminate namin tig isang kopya kami.
"This is the prof that you are already mine" sabi nya.
Nilabas ko sa kahon ang picture at inilagay sa side table ko.
"Sana nga akin kana lang ulit Austin" bulong ko.
BINABASA MO ANG
The Hottest Doctor [COMPLETED]
AcakThe Hottest Doctor was made for all those who still holding on of their past. Yung tipong iniwan kana pero umaasa ka parin na mag kakabalikan kayo. But what if may dumating na tao para matulungan kang maka move on? Would you keep holding on or let g...