Carlos’s Pov
Napatahimik lang ako sa sinabi ni Riley. Eto na nga ba ung kinatatakutan ko? Alam ko naman na may gusto siya kay Sophie, pero hindi ko naman aakalain na ganun ka-bilis. Nabalik lang ako sa reality ng magsalita ulit si Riley.
“Hey Carlos, okay lang ba? Alam kong napakahalaga ka para kay Sophie kaya nagpaalam na din ako sayo.” Sabi niya.
“Nag. . . . Nag-paalam ka na ba sa Dad niya?” Tanong ko pa sakanya, aba baka hindi pa alam to ni Tito noh? At isa pa hindi ko pa kayang sagutin ang tanong niya. Gusto ko na ngang sabihin sakanya na ‘Hindi OKAY’ pero kahit ata ipaglaban ko si Sophie, kay Riley siya sasama, halata namang may-gusto din siya dito eh.
“Oo, nag-paalam na din ako kay Tito Edmon. And. . . . . pumayag naman siya. Okay lang sakanya kung magiging kami ni Sophie.” Sabi niya, ouch! Talagang kapag nagging sila. Ngayon pa lang sobrang sakit na, pano pa kaya kung sila na? Baka magpakamatay na ko. Aish! Tanga ko kasi eh! Sana noon pa lang na-realize ko na love na yung nararamdaman ko. Sana noong wala pang Riley na umeepal nasabi ko na yung nararamdaman ko. Buhay nga naman.
“Ah ganoon ba?” Wala na akong masabi, parang sakanya pabor ang tadhana. Eto na lang, dapat kong nang sabihin to, para makaalis na ako. Gusto ko na lang magkulong sa kwarto.
“O-okay lang naman saakin. In fact, I’m sure magiging masaya yun.” Sabi ko, napahinga naman siya ng maluwag. Siguro tama na rin yung ginawa ko. Ayoko naman na matulad si Sophie sa mga teleserye na pinag-aagawan ng mga lalaki. Mas okay na siguro mag-let go sa taong mahal mo, sa ikasasaya naman niya yun. Ikasasaya nga niya ba? at ako? Ewan! mabuti na siguro maglaho nalang kapag nagging sila na..
“Hay salamat, akala ko magiging abala ka pa saming love story eh. . . .” Sabi niya, na nagpa-kunot ng noo ko. “Joke lang pare, baka bawiin mo pa yung pagpayag mo eh. Pero seriously, para kasing may gusto ka sakanya, para lang naman sakin, ah? Pero now, alam kong hindi.” KUNG alam mo lang! Kaso hindi eh, kaya nga kung eh! Hay, hindi pa man sila, nababaliw na ko!
“Hahaha!!! Ano ka ba? Oh, sige. Mag-prepare ka na muna, ako din punta muna ako sa room.” Paalam ko pa. Kahit naman karibal ko siya kay Sophie, hindi ako bastos noh? Tumango naman siya. So umalis na ako. Ti-next ko si Luis, pinapunta ko siya sa isang cottage na malayo-layo sa may beach.
“Oh bro, bakit biglaan ka nag-text, akala ko kasi magswim-swimming tayo sa may beach?” Sabi ni Luis na takang-taka.
“Magpapatulong lang sana ako sayo pare, para to kay Sophie”
“Ano yan pare? Magppropose ka na ba sa bestfriend mo? Naku! Buti naman akala ko magpapatalo ka na sa Riley na un e! akala ko hndi ka na aamin!”
“Tara na nga!” at Ngumiti lang ako sakanya.
----------------------------
Sophie’s Pov
We’re here na sa may beach side. And we’re watching fire dance. I’m still with Claudia and Chloe, and kanina pa kami nagkwe-kwentuhan ng kung anu-ano paminsan-minsan. I don’t know why, pero kanina pa ako na iirita kay Claudia dahil kanina niya pa bukam-bibig si Carlos. Ewan ko ba, pero marami namang nagkakaroon ng crush kay Carlos, pero siya talagang ang dami na niyang alam tungkol kay Bez sa maliit na panahon. Eto kakatapos lang niya sa pag-kwento tungkol sa ikinwento ni Bez tungkol sa aming childhood.
“And then, hay, ang gwapo gwapo naman ng best friend mo. Never ka bang nagka-crush sakanya? I mean kahit kalian?” Tanong niya saakin, na nagpagulat saakin. Ano nga ba?
“Hindi noh? Best friend ko lang talaga yun si Bez.” Sabi ko then tumango lang siya. Pinagpatuloy na lang namin ang aming panonood sa fire dance. Then maya-maya nagtanong siya, hay ang dal-dal naman niya.
“Nasaan na kaya yung mga boys?” Tanong niya habang nagpapalinga-linga.
Then maya-maya, yung mga fire dancers is nag-form ng heart shape, wow mukhang may magpro-propose ah? Then may narinig akong familiar na boses and I know siya yun.
--------------------
Riley’s Pov
Okay, everything’s set. Kaya ko to, after the dancers formed a heart shape, I started strumming my guitar then kakantahin ko na ang one of our famous songs “Na Sa Iyo Na Ang Lahat”, while the fire dancers slowly give way for me. Ngayon nasa harap ko na si Sophie, ang babaeng mahal ko.
Nasa 'yo na ang lahat
Minamahal kita 'pagkat
Nasa 'yo na ang lahat
Pati ang puso ko...
Nasa 'yo na ang lahat
Minamahal kitang tapat
Nasa 'yo na ang lahat
Pati ang puso ko...
Oh Oh Oh Ohh Ohhh
Na-nasa 'yo na ang lahat
Oh Oh Oh Ohh Ohhh
Na-nasa 'yo na ang lahat
Lahat na mismo nasa 'yo
Ang ganda, ang bait, ang talino
Inggit lahat sila sa'yo
Kahit pa tapat man kanino
Kaya nung lumapit ka sa'kin
Ay, bigla akong nahilo
Di akalaing sabihin mong ako na 'yon
Ang hinahanap mo...
Chorus:
Nasa 'yo na ang lahat
Minamahal kita 'pagkat
Nasa 'yo na ang lahat
Pati ang puso ko...
Nasa 'yo na ang lahat
Minamahal kitang tapat
Nasa 'yo na ang lahat
Pati ang puso ko...
“ikaw na lang kulang Sophie.. Siguro naman nararamdaman mo na ikaw ang gusto ko.. na mahal kita.. and gusto kitang maging girlfriend ko.. at un ay kung papaya ka..please say yes?”sinasabi ko to palakad papunta sa kinatatayuan niya kasama sina Chloie at Chief.. Sa totoo lang.. hindi ko na alam kung saan ako humugot ng lakas ng loob..medyo madmi pang nakatingin samin ngayon..buti na lang medyo province dito sa may villa naming.. kaya hindi ako nakikilala.. gulat na gulat si Sophie s ginawa ko..wala naman akong formal na ligaw sakanya..pero alam ko nararamdaman naman niya special siya para sakin.. humihiyaw na mga tao ng “say yes” kinakabahan naman ako sa maari niyang sabihin.. hinawakan ko na an gkamay niya.. tila nakatitig lang kasi si Sophie sakin at hindi ko mabasa ang mukha niya…
Carlos’s PoV
“Pare! Perfect ang ginawa para kay Sophie.. alam ko talaga magugustuhan niya un.. buti talaga kahit hindi mo aminin sakin.. samin ni Chloie alam ko buong buhay mo na minamahalpa si Sophie.. buti naman tinubuan ka na ng lkas ng loob..” tinatapik tapik pa ko ng lokong to.. ng saraplang pakinggan ng sinasabi ni luis kasi may point naman talaga siya..
“alam mo pare! Naiintindihan kita kunghindi ka masyadong makapag salita kasi ganyan din ako nung mag ppropose ako ng kasal kay Chloie” tinapik tapik pa niya ako.. at ako naman pinapakinggan ko lang siya habang palakad kami.. tama si luis . hinahanda ko na ang sarili ko… para to sa pinakamamahal kong babae.
“pare!!! Andito nap ala tayo.. oh? Anong meron dito ang damin tao..” mukhang eto na un ah. Tumakbo na ko.
“ uy pare! Sandal!” kahit pa narinig kong nagpapahintay si luis dahil tumakbo na ko.. hindi ko na siyamahintay kailangan ko ng sabihin to kay sophie. Hanggat kaya k pa sabihin..
Nakita kong hawak na ni Riley ang kamay ni Sophie.. nagsisigawan na din ng mga tao sa paligid nila..”Carlos! andito ka na pala” tawag ng malakas ni Claudia sakin…napatingin tuloy si Sophie and Riley sakin.
___________
MERRY CHRISTMAS GUYS! :) <3
BINABASA MO ANG
Be Your Everything(KathQuen)
FanfictionIt's hard to be "Just Friends" with someone your in love with.