Carlos’ Pov
“Hey beautiful.” nasa itaas ang office niya dito sa Resto Bar, dito ko siya pinuntahan ngayon, ang sarap sa pakiramdam na malapit na siyang maging Mrs. Reyes. Tuwing nakikita ko ung engagement ring sa kamay niya, lalo akong nasasabik sa kasal namin.
“Hello handsome.” hinalikan naman ako ng fiancée ko sa pisngi.
“Isa pa nga?” haha! Kung pwede pang humirit.
“Ganun ah? nag-pout pa siya.
“Sige na po please?” at nilapit ko ung right cheek ko na hindi niya nahalikan.
“As you wish po.” At diniinan niya ang halik sa bandang un.
“Ang sarap naman. Thank you. Eto sayo.” At tinadtad ko naman ang halik ung magkabila niyang pisngi.
“Nakikiliti na ko my love.” Hahaha! I love hearing her giggles. Haha!
“I love you.” Binulong ko sa tenga niya. Habang nakayakap na ko sakanya.”
“I love you.” I love her so so much! Naramdaman kong humigpit ang yakap niya.
“Ahmm.. mamaya na natin sasabihin sakanila okay?” paalala ko sakanya.
“Hmm. Kinakabahan lang ako.”
“Why?” hinawakan ko ung kamay niya.
“Hindi ba mabilis ang mga pangyayari Carlos?”
“Mabilis pa ba ‘to, eh ang tagal na natin to nararamdaman Sophie. Ngayon lang natin sasabihin, pero matagal n, matagal na natin mahal ang isa’t-isa.”
“Alam ko po. And masaya lang ako and at the same time, kinakabahan.”
“Shhh. Don’t worry. Everything will be fine. Na set ko na ang dinner mamaya sa reserved restaurant.”
“Lahat sila nandun?” hindi ko alam kung bakit kinakabahan si Sophie. I know it’s her first but it’s my first too. Ako nga dapat ang kabahan dahil ako ang hihingi ng blessings ng dad niya.”
“Yes. My mom and dad pati ang daddy mo.” Tumango naman siya sabay may kumatok.
“Ah, come in.” pinapasok ni Sophie. Ung guard ng Resto Bar.
“Ma’am Sophie, may invitation po, iniabot lang po saakin.”
“Ah ganon ho ba? Sino daw ho?”
“Hindi na ho nagpakilala eh. Pero mukhang tauhan lang din po siya.”
“Ah sige ho, salamat.”
“Kanino naman galing yan?” tanong ko.
“Buksan na lang natin.” Agad naman binuksan ni Sophie ang laman ng invitation card.
“Ano nakalagay?”tanong ko ulit
“Here.”pagkatapos niyang mabasa binigay niya saakin
“Invited tayo sa kasal ng mommy ni Riley?” hmm.. after all what happened?
“But why?”
“I’m sure may binabalak nanaman si Riley.” Another plan Riley Ramos?
“Pupunta ba tayo? Ikaw? Papayag ka ba? Baka gusto na niya makipag-ayos satin Carlos.” Hindi ko lubos maisip na agad siyang makaka-move on kay Sophie, na halos magpakamatay na siya sa kakainom ng alak.
“Ikaw ang inimbitahan, I’ll just want you to be safe from Riley kaya sasama ako.”
“It said here for Carlos and Sophie.” Kung ano man ang balak ni Riley, hindi ko hahayaan na magtagumpay siya.
BINABASA MO ANG
Be Your Everything(KathQuen)
FanfictionIt's hard to be "Just Friends" with someone your in love with.