Riley’s Pov
“Riley.. wala ka sa mood.” Sabi ng babaeng katabi ko ngayon. I’m back here in my safe haven. Sa condo ko.
“What?” Nakilala ko si Cindy sa isang bar na iniinuman ko 2 weeks na din kaming ganito. We’re just sexual partner.
“Simula nung umuwi ka kagabi, wala kang gana saakin. Bakit ba? I thought you will always be good in bed, in pleasuring me,kasi ako hindi ako pumapalya sayo!” I don’t like her drama right now.
“You can go now. “ simpleng salita ko lang sakanya. Hindi ko kailangan ng ka-dramahan niya.
“What?! I gave my all to you Riley! 2 weeks na tayong magkakilala, at itatapon mo lahat ng pinagsamahan natin ng ganun lang?” she’s starting to cry. Hindi niya ako madadala sa ganyan niya.
“Pinagsamahan natin sa kama, un lang un.” Pagkatapos niya akong sampalin ay bumangon na siya sa kama.
“I hate you Riley! I hate you so much!” mabuti na lang at babae siya at kahit papaano ay napaligaya niya ako sa kama.
Pagbukas niya ng pinto ay agad naman niluwa nito si Claudia.
“OMYGOSH! What’s that Riley?” nakita niya kasi na may babae ako.
“What?”
“You just had … with that girl?” hindi parin siya makapaniwala.
“Yeah. i’m done with her.” Simpleng sagot ko lang.
“Magsuot ka nga ng shirt!” tinapon niya sakin ung shirt na nakahandusay sa lapag. Mabuti na lang may suot ako sa pang-ibaba sinuot ko ang boxer ko after I fucked.
“What bring you here Claud? And oo nga pala sabi ni mama nung wedding niya dumaan ka lang daw sa venue.” tiyaka ko sinuot ang shirt na binato niya sakin.
“I’m here to check on you.” Huh?
“Why?”
“What why? I know you Riley Ramos. Binabantayan lang kita.” Umupo siya sa dulo ng kama ko.
“Ano bang pinagsasabi mo Claud?” hindi ko talaga minsan maintindihan ang mga babae.
“Hindi ka na ung dating bestfriend ko Riley.” Malungkot niyang sinabi.
“People change Claud. Sorry kung hindi na tayo katulad ng dati.” Eto na ako ngayon. Hindi na mababago un.
“Wala na din ung tawagan natin. I miss the old you Riley. You don’t play with girls before.”
“Hindi na tayo mga bata Claud para sa tawagan na yan. Please lang claud, I’m exhausted right now.”
“You want me to go now?” gusto ko matulog.
“Yeah. Just go Claud. Hindi mo kailangan na bantayan ako. I won’t be reckless anymore.”
“Really?”
“ I know muntik ko na masira ang buhay ko. pero Tito Marquez is helping me, so don’t worry tuloy na tuloy na ang album launch namin, actually I invited Luis and Chloe, and of course Sophie. Pasalamat ka sinama ko na din si Carlos… Just kidding! Everything is fine now Claud, so don’t worry. Nagkaayos na kaming lahat, this time it’s for real.”
“Ayun naman pala. Pero bakit mo pa sila kailangan imbitahan sa Album Launch? What are you really trying to do? Dapat lumayo kana sakanila, she’s happy with someone else!”
“Wait? Are you telling me what to do? Claudia wala ka bang tiwala sakin?”
“I want to trust you Riley.” She’s affected. Alam kong concern lang siya saakin pero alam ko ang ginagawa ko.
“Then trust me.”
“Pagtapos ng Album Launch anong balak mong gawin?”
“Bakit ba feeling ko you’re monitoring me.”
“Gusto kitang bumalik sa dati Riley. Maybe you need another Record producer. “
“Huh? Okay ako sa M records, tinutulungan ako ni Tito Marquez, well we’re family now. Step dad ko na siya.”
“Just please try to listen to me Riley.” Hindi ko na maintindihan si Claudia.
“Claudia, I can’t. nakapirma na ako ng another exclusive contract to M records. And diba ikaw pa nga ang nagsabi sakin na magtiwala ulit ako sa M records.”
“Minsan akala natin itataas tayo ng tumulong satin, pero Riley tandaan mo lahat ng un may kapalit. Please Riley maghanap ka na ng ibang Record producer.”
“Claudia, basta sa Saturday pumunta ka. Nakahanap na kami ng lugar kung saan pwede ganapin ang Album launch.”
“Saan naman?” nakapameywang siya. honestly she’s freaking me out! Ano bang nangyayari sakanya.
“Are you coming?”
“Saan nga muna?”
“Promise me na pupunta ka muna. Please?”
“Okay… fine. Promise.” Tinaas pa niya ung kanang kamay niya.
“Sa Connection.” Ngumisi pa ako.
“What the?! Hindi na ako pupunta!” aalis na sana siya, pinigilan ko lang.
“Whoa! Wait you promised?!” hinawakan ko angmagkabila niyang balikat.
“Ayoko Riley! Ginagawa mo lang tanga yan sarili mo! Duh!? Sa babaeng dati mo pang gustong place?!”
“Wala na nga si Sophie saakin, unless apektado ka pa kay Carlos hanggang ngayon?”
“Nope! Believe me or not. I’m moving on! Kaya nga ayoko pumunta. Ako ang hindi naniniwala sayo?!”
“Wala na talaga, I’m moved on. Kaya please for me, pumunta ka. Para maging okay na din kayo ni Carlos, hindi parin kayo nagkausap right?”
“Wala naman kaming dapat pagusapan, ako lang ang assuming, so wala naman dapat talagang paguusap na kailangan.”
“Okay. Then come for me.”
“Ayoko! Nababaliw ka na talaga! Bakit kasi doon pa?”
“Well M records ang nagplano, baka akala mo ako?”
“Still pumayag ka!” haist! Ang hirap naman suyuin eh!? Well matagal din kaming hindi nagaway ni Claudia, namiss ko din ‘to.
“Wala na akong magagawa, and wala naman masama. So pleaseyou come okay?” wala parin siyang imik.
“Come on Claudia,please?” grabe! Ang hirap niyang kumbinsihin.
“Fine, para mabantayan din kita.” Bakit ba kailangan niya kong bantayan?
“Haist no need! Come here!” at binuhat ko siya.
“Riley! Ibaba mo nga ako!” pagmimiglas niya.
“Thanks claud!”
BINABASA MO ANG
Be Your Everything(KathQuen)
FanfictionIt's hard to be "Just Friends" with someone your in love with.