Chapter 22

331 10 3
                                    

Carlos’ POV

Tapos na ang working hours ko kaya naman nagpasya na lang akong  tawagan si Sophie ako na lang magsusundo sakanya kung nandun pa siya sa Resto Bar. Pero nung hindi siya sumagot. I decided na puntahan na lang siya sa Resto Bar. Pero wala rin siya doon. Nakita dawn g Guard na nagmamadaling sumakay sa sasakyan niya. Ugh! Nag- aalala na ko para sakanya. Umalis na din ako kaagad para hanapin siya. I’ll try to call her. Pero hindi parin niya sinasagot.  Tinawagan ko na lang ung Telepono nila sa Bahay. Pero sabi ni Nanay Glo wala parin daw siya at hindi pa nakakauwi.  Saan ko naman siya hahanapin?!  Nag ring ang cellphone ko.

 

Chloe’s Calling

“Chloe? Hinahanap ko si Sophie. She’s not answering my calls. Have you talked to her?”

“Carlos, tumawag siya sakin kanina. She told me na nakita niya si Riley. Magkikita kami sana kanina pero sabi niya susundan niya daw si Riley.”

“What?! Napahampas lang ako sa manibela.

“Carlos, Relax. Let’s trust Sophie. Papunta na kami ni Luis sa Bahayni Sophie, doon na lang natin siya hintayin. Malapit na kami sa House nila.” End of our Convo.

Bakit hindi na lang siya nagpatulong sakin? O hindi man lang siya mag text para hindi ako mag- alala. Wala naman akng magagawa kundi ang pumunta sa bahay niya para doon siya hintayin.

Nang makarating na ko sa bahay nila Sophie. Agad naman sumalubong si Nanay Glo saakin.

“Carlos mabuti na lang at nasa opisina pa ang papa ni Sophie at subsob sa trabaho, malamang bukas pa uwi niya. May balita na ba sa alaga ko?” alalang tanong ni Nana Glo.

“Wala pa ho nana Glo.” Umupo lang ako sa sala. Nakita ko nakatingin lang saakin si Luis at si Chloe naman nilapitan ako.

“Uuwi rin siya Carlos.”

“Ipaghahanda ko lang kayo ng  makakain, habang  hinihintay niyo si Sophie.”

“Salamat nana Glo.” Si Luis. Luting ang utak ko.

Umabot na ng 9…10.. at ngayon 11 na ng gabi.

“Ah. Luis.. Chloe, pwede na naman na kayo umuwi.  Susunduin niyo pa sila ng tita by 9 diba? Pwede na kayo umuwi. I can wait kay Sophie kahit gaano pa katagal. Thanks for accompanying me.”

“You sure Carlos?” worried na tanong ni Chloe.

“Yeah. I’m fine.Uuwi din si Sophie. Babalitaan ko na lang kayo.”

“Okay. I understand you brother. We’ll go ahead na.” tinapik pa niya ko. at kinuha naman niya ang kamay ni Chloe. Nang biglang bumukas ang front door. Lahat kami doon napatingin. Si Sophie at ang guard nilasa bahay akay si Riley.

Be Your Everything(KathQuen)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon