Chapter 19

405 14 7
                                    

(Riley’s POV)

Last night pa ako nandito sa pinas kami ni Claudia actually. Hindi na ko sumabay kila Luis, dahil ayoko makita na kay Carlos na si Sophia. Hindi ko parin kayang harapin si Sophie. Pakiramdam ko pag nag-usap kami at lininaw niya sakin ang lahat ay baka tuluyan na siyang mawala sakin. I’ll just keep this as hanging. Ngayon nilulunod ko ang sarili ko sa alak.

“Riley.. Honey. Enough of this.” At kinuha niya ung drinks na hawak ko.

“Mom! No! Can you give it back to me.” Haist! This is only my pain reliever.

“Anak. You have a recording session tomorrow right? Kailangan mong paghandaan yon.” Yeah right. Tama nga si mommy. May recording pa kami ng banda bukas at wala naman akong balak pumunta, ipapa-postpone ko na lang.

“Ipa- resched niyo na lang mom.” Simpleng sagot ko lang. Ang mama ko ang nagsisilbing manager ko.

“What? Eh humingi ka na ng leave sa kumpanya, baka hindi na sila pumayag.” Kunot- noo lang nasabi sakin ni mama.

“Do whatever it takes para pumayag sila mom, please?” sumamo ko pa.

“No. Hindi ko sila kakausapin, Tigilan mo na ‘to Riley. Please , Anak?”

“Alin ang ititigil ko mom.”

“Yang kahibangan mo sa alak at kay Sophie!” Hindi ko kaya.

“Siguro kaya ko lang tumigil sa alak kapag bumalik si Sophie saakin.” Kahit na pagpapanggap lang un, naramdaman ko parin na minahal din ako ni Sophie.

“Riley, Tigilan mo na ang kahibangan mo kay Sophie, wag mong hintayin na ibalik nalang kita sa Singapore.” No! hindi pwede!

No! Please mom. Please Aayusin ko ‘to promise. I will do the recording. Wag niyo lang ako ibalik sa Singapore.” Pagsumamo ko pa. Nag liwanag naman ang aura ni mama.

“Good. You start by taking a shower amoy alak ka na. Dadating dito sa bahay ung mga taga recording studio. Dito sila magdi-dinner. I invited them.”  Simula noong pagka- bata ko lagi nalang si Mama ang nasusunuod siya din ang nag desisiyon noon na mag-migrate kami sa Singapore.Simula noong nawala si papa at iniwan kami, Siya na lang ang gumabay saakin.Siya din ang dahilan kaya kami nagkahiwalay ni Sophie. Nung mga bata pa kami.

After I took a shower  and magbihis pinatawag na ko ni mama para mag-dinner kasama ang mga bosses ko sa Recording Company. Nandito din ang mga ka-bandmates ko.

“Pare! Kamusta? Si Kit.

“He’s fine Kit.” Agad naman ako hinila na ni mama dahil nasa Dinning Area na ang mga bisita. Sumunod naman na sila Kit.

“Hello there Mr. Marquez.”Si  Mama bumeso pa sakanya si Mr. Marquez.   Nakipag shake hands na man ako. Kasama din niya si Sir Lance. Binate ko din naman siya.

“Kamusta Mr. Marquez?” binati ko na din siya. First time ko siyang ma-meet actually.

“Siya anak  ang owner ng M records.And siya na ang namamahala nito ngayon” Sabi ni Sir Lance.

“All along akala ko si Kuya lance ang owner I don’t know kayo po pala.”

“Yeah. I’m happy to finally meet you. Sikat na Sikat na ang banda niyo. I’m happy na patuloy ang pagtaas ng sale ng 2nd Album niyo.” Puri pa niya.

“Salamat po sa pagtitiwala.”

“Acutually Sir tomorrow po ang first day nila to record for their 3rd Album. Bago kasi umalis si Riley para magbakasyon  may na submit siyang record niya na 2 songs.

Be Your Everything(KathQuen)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon