Mission 9

212 10 3
                                    

Jeraldine POV

"Hello?"

"We need your help."

"Tulong saan?"

"Let's meet."

"Sure. Where?"

"Sa 7/11, this afternoon."

"Sure. See you then."

"Thankyou Jeraldine."

"You're welcome, Naomi."

I ended the call. I'm willing to help them. Alam ko ang buong kwento. Tutulong ako para makilala ni Lolo ang pinsan ko.

Pinsan ko si Ethel, alam ko ang buong kwento ng buhay at pagkatao nya dahil may koneksyon ako sa Org nila Markus. Hindi yun alam ni Lolo, hindi ko sinabi.

Hindi naman talaga galit si Lolo sa pagalis ni Markus sa Olivia, nadala lang sya ng damdamin dahil sya ang pinagkakatiwalaan ni Lolo dahil sa pagkawala ni Tita Liezel.

I hate that Ric, the old evil. Dapat sakanya ay hindi na nabubuhay.

Ethel POV

Dumiretso agad ako sa Hotel room ko, nagcommute lang ako pabalik. Wala akong dalang sasakyan, nandon pa sa V bar.

Napakagulo naman, ano ba talagang totoo. Akala ko ba ang tatay ko ay si Klinton? Papaanong naging yung lalaking yun? Paano rin ako nagkaroon ng kapatid? Dapat ko ba talagang pagkatiwalaan si Ziko? At si Joy? Simula palang ay alam na nya ang totoo, alam nyang nagsasalita ako. Magkakilala sila ni Ziko. At bakit nagaalala sila na magkita ang Private Z at Olivia?

Sinadya ko ang pagsigaw nayon, dahil sa alak at dahil narin gusto ko, naghanda ako para don. Dahil alam kong si Ziko ay nandoon. Kung ganon hindi nga sila kasapi sa Olivia Org. Sino ba sa kanila ang kalaban? At anong ibig nyang sabihin na kulang pa ang salitang 'sama' sa mga taong nanloko sakin? Wtf mababaliw na ko sa dami ng iniisip ko.

Napatingin ako sa cellphone ko na nasa sidetable, nagriring.

Rama calling...

Sinagot ko ang tawag.

"Hello?"

"Where are you? Let's talk."

"Bakit?"

"I need to tell you something."

"Importante ba yan?"

"Oo. Sobrang importante."

"Pupunta kong Org."

"Wag! Pumunta kang 7/11 mamayang hapon. May kasama tayo."

"Sino? Si Papa?"

"No. Sige bye."

*toot* *toot*

Magtatanong pa sana ko kaso binaba na nya. Ano na naman yon? Dagdag isipin na naman. Sino ang makakasama namin?

*Dingdong*

Napatingin ako sa monitor kung sino yon. Si Pa- should I call him Papa? Bakit parang hindi ko dapat sya tawaging ganon? Wth Ethel, umayos ka wag ka maniwala sa mga yon!

Tumayo ako at pinagbuksan sya ng pinto.

"Bakit hindi ka bumaba para kumain?"

"I'm not starving."

"Pero sana ay kumain ka parin. Saan ka nanggaling kagabi?"

"Wala."

"You're lying, I saw your sports car sa isang bar. Bakit nandoon parin yun? May nangyari ba?"

PRIVATE MISSIONTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon