**************************************
CHAPTER ONEAerist's POV
"Aerist gumising kana" mula sa mahimbing kong tulog isang maginhawang boses ang aking narinig.
"Sige po ma!" Sigaw ko at pinilit ang sarili tumayo.
Inayos ko ang kama ko at tinignan ang sarili sa salamin.
Naligo narin ako kaagad upang pumasok sa school. First day ko sa new school kong nilipatan kaya feeling nervous ako ngayon.
I just hop onto my denim ripped jeans at nag suot ng normal white t-shirt pero ang style nya ay mahaba sa likod. Then matched it with white converse.
I blow dried my hair kaya medyo wavy ito... Don't know how my hair got brown, mana-mana Lang.
I snatched my denim colored nike cap mula sa taas ng cabinet at isinuot na ang black packbag.
Too much preparation sucks but tell you what, styling yourself gives good impression to others.
"Ae, sweety how many times i told you.. to walk properly if you're using the stairs?" Puna sakin ni mama ng marinig ang karaspag ng aking mga paa sa hagdan.
Lumapit ako kay mama sa kitchen ng may ngiti. "Good morning ma.." Then i kissed her cheek "sorry i forgot"
"Hay nako.. Basta next time, fix that action" at ngumiti si mama sakin. I nodded and headed to the table na puno ng mga pagkain pang breakfast.
"Hi dude!" Someone pulled my cap at isinampay ito sa dulo ng upuan ko.. Sinundan ko sya ng tingin at sya'y bumati kay mama.
"Why did you do that?" -me
".. Do what?" Maang maangan nya ng makaupo sya sa katapat ng kinauupuan ko sa mesa.
Naki join narin si mama at umupo sa tabi ko. Ngumiti lang sya kaya tinuloy ko ang pangangausap sa brother ko. "Pulled the cap, duuuh"
"Don't get mad Ae, that's one--"
"One of my rules darling" pangunguna ni mama. Napahiya naman ako dahil dun. Kase naman Aerist! Napaka tapang ikaw din naman ang mali! Ano!
"Sorry na ma" paglalambing ko. Lumawak tuloy ang ngiti ng kuya kong loko-loko. Palibhasa, ayaw ni mama na naka sumbrero pag kakain eh.
"Okay lang. But this doesn't mean i'll let you continue forgetting what i taught you and your brother.." At tumingin sya kay kuya. "My rules. Adrielle, Zamillo--"
"Ma! Zam/Aerist po kase" sabay naming sita kay mama ni kapatid. We hate being called at our first or real name.
"Oo na Zam, oh Aerist ha. Mark my words" sabay titig samin ni mama na nakakatakot. Even though she's sweet, terror parin yan pag nagagalit. She's an ideal wife but it just turned out na nag hiwalay sila ng ama ko. Well, about that father naman... This is not the time to narrate my story.
As soon as matapos akong kumain.. Sinuot ko ulit ang cap ko at nag-paalam na kay mama pero pinilit ako ni kuya ihatid. Sweet brother ba? Shut up! Sa una lang yan magaling.. Pag nagtatagal, tamad nayan at walang pake... Basta ang alam ko, naghahanap yan ng chicks sa bago kong school.
"Ang tahimik mo ata Ae?" He asked out of the blue sa gitna ng katahimikan sa loob ng car nya. "So what.??" Tamad kong sagot habang nakapalumbaba sa bintana at pinapasadahan ng tingin ang mga nalalagpasan naming nadadaanan.
YOU ARE READING
World of the Kings and Queens
Teen FictionPresenting, Perridor University! A school for Talented students, and those people who have dreams in life. Mahirap ka man, okaya mayaman... This school can accept you. Admin just don't want people who are not positive. In order to be a green Perri y...