CHAPTER SEVENTEENNasa kalagitnaan kami ng kwentuhan ni Nueve ng mapatakbo na ang car kaso...
biglang nagpatugtog sa sasakyan si Aso kaya medyo nadi-distract kami dito. Argh! Pang asar talaga!
Basta buong byahe.. Kwentuhan lang kaming dalwa. Masyado na kasing gurang si aso para makisawsaw sa usapang pangbata eh.
Napansin kong malapit na pala kami sa bahay kaya sinabi kong ipasok na doon sa subdivision. Tinuro ko lang ang direksyon at ng makalapit kami sa bahay doon na kami tumigil.
"Oi thank you Nueve ha? Kita nalang tayo sa monday" nakangiti kong sabi ng makalabas na kami ni Nueve sa car at lumipat na sya sa shotgun.
"Oo welcome. Good night!" Nakangiti nya ding sabi. Hindi ko alam kung bakit ayoko pa umalis, pero parang may dapat akong gawin pa eh.
Bigla nalang akong tumingin kay aso "Threz, salamat din" and with that.. Hindi kona inantay pa ang pagtugon nito dahil nakita ko si mama na sumilip sa bintana.
Ng mabuksan ko ang gate, dali dali akong pumunta sa pinto ng bahay namin. Lumingon ako at nakahinga na ng malalim, buti naman at wala na sila. Malamang magiging gas abelgas si mama for sure.
Pinag buksan ako ni mama ng pintuan at pumasok naman nako at agad na hinalikan sya sa pisnge.
"Nak.. Sinong naghatid sayo?" Makahulugang tanong ni mama. "Teka ma, ba't ang aga mo po ata umuwi?"
"Hay nako, sagutin mo muna akong bata ka!" Pabirong singhal ni mama. Napangisi nalang ako "si Nueve po. Classmate ko"
"Oh ma. Nasagot kona, kayo naman" sabi ko at sabay kaming umupo sa sofa. She sit properly "anong maaga akong nakauwi? Hello! Anak 11:36 pm na" she snapped. Imbis na magulat ako bigla nalang naging mabigat ung mga mata ko.
"Ay traffic po kasi ma. Sorry po kung napag-alala kopo kayo" i said nonchalantly.
"It's fine pero promise me na ngayon lang. You made me worried. Anak i'm just reminding you your limits. Kapatid mo nga nandyan na eh, ayun! Tinulugan lang ako! Hindi nako dimayan antayin ka--" i noticed my mother stopped talking. Nakapikit nalang ako at wala ng lakas dumilat at sagutin pa sya.
She sighed "magkapatid nga kayo.. Parehas akong tinulugan" she softly said as i felt her brushed my head.
Naramdaman kong inisod nya ang ulo ko pahiga sa sofa. Maya-maya lang, may kumumot saakin at tinaas ang ulo ko para lagyan ng unan. "Sweety.. Sleep well i love you" at iyon na ang mga huling salitang narinig ko saka ako tuluyang nakatulog.
*
Time check: 10:45 amWith the dazzle of sunlight, striking my face.. Bigla nalang akong napadilat.
I found myself sitting right now dito sa sala. Teka ano nga bang nangyari?
Oo nga pala.. Si mama kinumutan ako! Tumayo ako kaagad at sa kitchen nakita kong nandoon si brodah.
"Hoi tol! Nasan si mama?" Tangi kong nasabi habang kamot kamot ang ulo ko.
"May work si mama ano kaba! At ikaw ng bahala dito okay? Late nako sht!" He cursed at nagmamadaling dumekwat ng apple sa ref saka tumakbo palabas ng bahay at sumakay na sa kotse nya.
YOU ARE READING
World of the Kings and Queens
Teen FictionPresenting, Perridor University! A school for Talented students, and those people who have dreams in life. Mahirap ka man, okaya mayaman... This school can accept you. Admin just don't want people who are not positive. In order to be a green Perri y...