Chapter 15

14 1 0
                                    



*******************

CHAPTER FIFTEEN



Hindi ko alam kung saan to papunta dahil medyo malayo-layo na ito sa cafeteria. Ganun pa man sinundan ko lang sya.

Ang bilis nyang maglakad nakakainis! Pakiramdam ko ding palayo na kami ng palayo.

"Hoi Asss-este! Threz san ba tayo pupunta likod nato ng school ah" although likod nga ito ng building nasa loob pa naman kami ng gate ng school.

Ang quiet lang kasi.. Tapos ang dilim pa dito maski na may ilaw sa mga poste. Idagdag mo pa ung simoy ng hangin. This is obviously wrong.

"Hoi ano ba? Hindi ka nagsasalita baka mamaya vampira kana" i laughed at my own words. Grabe para kasi akong nasa scene sa mga palabas na bigla nalang susugurin ng kasama mong monster.

O__O ayan! Bigla akong nagkagoose-bumps ngayon! Tinignan kasi ako ni aso! Para syang vampira sa kagwapuhan-- ESSH! Wrong word! Ibig kong sabihin... Mukha syang vampira kasi ang puti nya, yun lang yon!


Bigla syang nag hoy kaya naman nawala ako sa kahibangan na mga naiisip ".. Why do you look scared?" He mocked with a slightly rough voice that send shivers through my spine. Plus! The chuckle of his 2% humor element on his body.

"I'm not! Ba't ba kasi tayo nandito? Imposible namang nandito si SIR" talagang nilinawan ko ang pagkakabigkas sa sir, kase in the first place... Sya naman talaga ang purpose.

This feeling na nararamdaman ko ngayon ay bago para sakin, unang una medyo kinakabahan ako dahil may kasama akong mukhang vampira habang nakikita sa kadiliman ang cresent moon. Then, walang tao dito at lalo na ang KAGUTUMAN KO! Tulad ng sinabi ko noon.. Iba ako pag gutom.

He exhaled along with the air "hah  did you honestly believe na pinatawag ka ni Sir, st*pid of course i made that up" he chuckled.

I frowned, ang sarap nyang isumbong kay Nueve! Masyado syang sinungaling at isang sira ulo "tsk! Ano bang problema mo?? Ano pinagtripan mo lang ako?! Kung oo.. SIGE NA NALOKO MO NA KO HA. NGAYON AALIS NAKO HA? Ha?!" Galit with matching sarcastic kong giit. Nakaka beast mode -___- AUGH!

Binalak kong ihakbang na ang paa ko at sa aking pagtalikod upang umalis bigla nalang ako nitong hinarangan "where do you think you're going?" He asked a small irritation audible from his tone.

"Malamang kakain noh? Niloko mo kasi ako. Ngayon masaya kana?" Naiinis pero kalmado kong sambit. Nagtitimpi na kasi ako!

He smirked and glanced away. Note that he's towering me kaya you know medyo kinakabahan ako, baka mamaya mapatay ako nito sa inis mahirap na "happy? I've never felt it. And just so you know, i lied to you because i wanna tell you to shut your tiny mouth kitty" ani Aso.

"Ha? Why would i.." I frowned. Anong bang pinaparating nya?

"Tsk, you're so slow" he hissed ".. I was talking about earlier, ung nakita mo between me and Vanessa" walang gana nyang sabi.

A small smile began to form my lips. Bigla akong humagalpak ng tawa, ung bang tawa ng pang-aasar "hahaha yun ba?" Tanong ko at nailing iling pa upang lalo syang mainis "bwahaha!"

Maski na inaasar ko ito, wala syang paki-elam base from how his face looks. Kaya parang ang lumabas ako nalang yung nag-give up, wala... Corny palang asarin to, ikaw napapahiya kase pinagmumukha ka nyang wirdo sa pagtingin ng mata nya sakin!

He smirked and as for me... I just rolled my eyes "okay fine, want me to shut my mouth?" I asked with full calmness.

"Oo nga. Kakasabi lang diba?" Sabi nito at umiling na parang nadidismaya. I raised my brow "ikaw na nga tong may pinakiki-usap ikaw patong mayabang!" Inis kong bulyaw.


Nagsimula nakong maglakad palayo upang maiwan sya, giving him the assurance na tatahimik nga ako tungkol sa nasaksihan ko sa kanilang mag ex.

Bigla nalang syang lumitaw muli sa gilid ko pero this time, sinabayan nya lang ako maglakad.


"Just to let you know. I'm damn serious about what i said kitty" i looked up to him. Ano ba sya? Oo na nga diba?! Tatahimik na! Kailangan pang manakot? Kutusan ko sya eh!

"Ang kulit sinabi ng OO eh! And one more thing, hindi kitty ang pangalan ko ha?"

"Whatever your name is, wala akong pake basta gawin mo ang utos ko" toneless nyang sagot habang diretsong nakatingin lang sa daan. I picture him as a korean guy (in kdrama), who doesn't want to express himself that much. All he care is to stay mute and avoid the worries that was set for him.

Teka ano ba naman yan! Emotionless lang sya Aerist tas maiisip mo kaagad ung mga korean actors sa kdrama? Pssh, korean guys were better than this.. This dog. Tss!

"What do i get kung gagawin ko nga ang utos mo?" Echosera kong tanong.

"Shempre wala" tipid nitong sagot.

"Ah shempre wala.." Napangiti-- WAIT!

"ANO! WALA AKONG MAHIHITA?--" i shouted pero agad nyang tinakpan ang bibig ko.

Nanlaki ang mata ko ng bigla nya kong dinala sa gilid kung saan madilim at puro bushes.

Ng makatago kami, shempre bahagya kaming dumako.. -__- wala naman akong magagawa. Takip ng kaliwang kamay nya ang bibig ko at yung kabila nya namang kamay ay nakahawak sa balikat ko habang nasa likod ko sya.


"Shh" he whispered ng napansin nyang in the state of shock ako. Teka ano bang pinagtataguan namin?!

He looked from the area kung saan kami naglalakad kanina. Parang may minamasid sya.

I moved his hand away para naman makahinga ako ng maayos, at first.. Ayaw pa nito pero makulit ako kaya natanggal ko din. Nakijoin narin akong maki-eavesdrop.

"Is it a deal, bro? Like i said, do exactly what master say.. Your life was already signed up for our gang.. Walang urungan"

Narinig naming sabi ng isang lalaki na kakarating lamang sa area'ng nilalakaran namin kanina. Pero ano daw? BAT MAY NARINIG AKONG GANG WORD?!

In instict, napatingin ako kay Threz pero seryoso lang itong nanonood parin sa dalwang naguusap.

"Man. Being in a gang is natural for me, hindi ako uurong" mayabang na sambit nung isang parang shark fin ung buhok.

"Just prove us sa gathering bukas ng gabi, you will be tested and so as the others. Good luck to you my men" sagot ng kausap nitong may piercing sa tenga.

Para kaming spy sa ginagawa naming pagmamasid sa dalwa. Kahit na pilipinas lang ito, aba ung simoy ng hangin ngayong gabi parang heaven sa feeling.

Nagsimula na lumayo ang dalwang naglalakad kaya naman tumayo na kami at umalis na sa pagtatago sa mga bushes.

"Hoi, diba king ka? Ba't may gang dito??" Tanong ko.

"They are recruiting" tanging sabi nito sa sarili at hindi ako pinakinggan. Nagsimula na syang magtungo papunta sa cafeteria ata? Sumunod nalang ako. Mukha kasi syang seryoso.


*****************
The end

Next chapter ->

World of the Kings and QueensWhere stories live. Discover now