Chapter 6

22 2 0
                                    







CHAPTER SIX





"Hey Beast!" Mula sa pamumuri ko sa kapaligiran.. Umalingaw-ngaw ang boses ng isang lalaki--- na.... Hindi ko alam kung saan galing.




Nakatayo parin ako at hindi masyadong inintindi ung tumawag. "Beast. I was calling you" napalingon ako mula sa taong humawak sa balikat ko.


Si Jackson pala! :) ung katropa ni Nueve na naka-salamin. Nakangiti sya and even though pare-parehas lang kami ng uniform. I can say he can get anyone's attention kahit na nasa gitna sya ng crowd.



"Oh! Jackson diba..?" Nakakunot kong tanong. May hawak syang bottled water. Kabibili lang ata.


"Jack nalang Ae. Dun kana samin!" Tugon nito at bigla nalang akong hinigit. Tong kapreng to makahigit ah? Close naba kami?


"Oy teka!" Ang bilis maglakad akala mo may hinahabol! -____-Pasensya naman. Maikli lang ang biyas ko kumpara sa mga cincos!


Nakarating din naman kami kaagad.. At dito pala sila sa second floor naka-table.


Sa bandang corner malapit sa floor to ceiling glass wall ko sila napansin. The table was round just like the others.. Nothing unique. Ang unique lang ay ung aura nila... Parang naka-kakaba kung lalapit ka sakanila.

Kumpleto ang cincos, ang wala lang ay si Nueve.


Nanatili akong nakatayo ng makarating kami sa table. May mga naririnig pa nga akong mga studyante sa paligid na parang shocked. They were whispering i mean- yelling questions and judgements ft. Their  killer glares at me. Lalo na ang mga babae and gays.



"Seat beside me Ae!" Chase said. Ung naku-kyutan ko sa grupo.. Tanda nyo?


"..h-ha? De' okay lang, ang weird naman kung makikisama ako sain--" i was cut off by Threz. He was sitting pretty dangerous like a gangster.


"Tss, Don't try to complain. Fleigh just told us to keep you company" singhal nya. Kahit walang emosyon ang mga sinabi nya may bahid parin ng pagka-inis ung tono nito. And i find it rude.



"Nu' ka ba king.. Hwag ka ngang PMS sumbong ka namin kay Princess eh" bulyaw ni Jin.

Teka. Sinong Princess??


"Sino si Princess?"

"Si Nueve, beast" napaka daming katanungan ang nasa isip ko. Bakit ang daming endearments?


"Sige. Bibili lang ako ng food" paalam ko at balak na sanang tumalikod "wait lang Ae, sama ako" pahabol ni Jin.- the chinito in the group.



Gusto ko ngang mapag-isa hahabol pa tong si Jin! Hindi ba obvious na masyado akong insecure sa presensya nila? Napaka taas kasi ang standards nila sa buhay lalo na yung tinatawag nilang king na si Threz! Threz-Aso hahaha bagay!





Habang tinatahak ang ground floor syempre hindi ako ganun ka-komportable. Ang gwapo kaya ng kasama ko! HINDI SA MALANDI, tulad ng sinabi ni Princess-- ano bayan napagaya nako sa cincos! But anyway.. Tulad ng sinabi ni Nueve, masyado akong straight forward or honest kaya pasensya na kung ganito ako.


"Pasensya na sa ugali ni King ha. Masanay kana"


"Ayos lang. Medyo nakakainis lang talaga"



Grabe kase moodswing ng lalaking yon! Dinaig pa ako eh!



Umismid si Jin "alam mo, mabait naman si Threz pero bad mood lang talaga ngayon"




Tumaas ang kilay ko. Tingin ko kase, alam ko ang rason. "Dahil ba dun sa Cleo?"

Jin stared at me and it became awkward. Saka ko lang narealize yung nasabi ko! Putragis na dila napaka echosera! 😖


"--Oy! Hindi sa chismosa ako--"

"Yeh i know. Maybe you saw the scene earlier" kalmado nitong tugon. Wala naman akong masabi pa dahil nakakahiya ako! Padalos dalos na naman T___T



Natigil sandali ang aming pag-uusap dahil narating na namin ang mga bilihan ng foods. As usual, madami ang nagbubulungan at nakatingin samin. Curious kung ba't kami naman ngayon ni Jin ang magkasama.




Ng matapos kaming bumili. Isang burger at 1 piece chicken lang ang nasa aking tray.. At yogurt pa with fries at tubig. So.. Hindi naman kase ako gutom eh.



"Okay ka na Jin?" I asked ng makalayas kami sa pila ng mga bumibili. He just bought two Chocolate bars.



Tumango ito at binalingan ako ng makaka-kagat sya mula sa chocolate bar nya. "Yeh, i'm good. Ah, i..kaw? O-okay kana?"


Kahit na subukan nyang maging kalmado. I can still sense his laugh na nagbabadyang lumabas. Hindi ko sya masisisi kung tingin nya ang takaw ko. But no darling... This is still not me pag gutom. Iba ako magutom. And you don't wanna know.



"Geh libre tumawa.. Beast" nakangisi kong sabi. He chuckled and composed himself. "Finally! Nasasanay kana sa Beast"


Naglalakad na kami pataas "eh kase kayo, hinawaan nyo ko" i smiled.



"Ganyan kase ang tawagan namin ng tropa..."



I was amazed kaya nag react kaaad ako "ha? So friends na tayo?" Hindi ko makapaniwalang tanong.



"Hindi ba obvious? Minsan lang magtiwala si Princess ng mabilisan sa isang tao kung nagustuhan nya ito" he said. He took a bite at ngumiti.



"Ibig sabihin, nagustuhan ako ni Nueve?"



"Oo naman! Why not? At ngayon, alam ko na kung bakit" maka-hulugan nyang sabi.



I was about to ask him again pero nakalapit na kami sa table ng cincos.

At dahil sa tabi ni Chase may space, dun na ako umupo.







_____________________
Short chappy! I know. I did that on purpose :)


May next chapt pa naman eh



Bote kayo dyan please!

-nine

World of the Kings and QueensWhere stories live. Discover now