******************************CHAPTER FORTEEN
Matapos ng bayarang portion, magkasabay kami palabas ni Chase mula sa cafeteria. Bibili pa sana ako ng tubig pero napag-alaman kong kaya dalwa ang binili nyang tubig ay para saakin ang isa.
Nakita nya pala ung paguusap namin ni Cleo. Pero hindi kaagad sya lumapit -____- kaya pala binigyan pa ko ni Chase ng tubig para mapaltan ung pag-agaw saakin nung mokong nayun!
"Chace, hindi mo naman sinabi kaagad! Sana ako nalang ung bumili ng isa pang tubig!" Singhal ko sa aming paglalakad papunta sa building ng theatre hall.
"Wala yon. Isa pa, ginawa ko lang yon dahil sa kag*guhan nya"
"Grabe naman. Pero dapat hindi moko pinangunahan" muli kong sabat.
He sighed "yes mam"
As soon as we got inside the place, agad kaming tumungo papunta sa pwesto nila Nueve.
*
"A good leader always thinks better not.. Bitter, choose wisely" ani Isaac sa stage. The guy who had a bet with Nuevs remember? The two other running presidents from the dream and hope partlist already ended the program as a whole, at ang sinabi ni Isaac ang ginawa nyang pangtapos.
Binalingan ko ang aking relo at nakitang mag a-alas sais na pala ng gabi. Shempre nag perform ang tatlong partylist ng mga debates thingy. Labanan ng bawat running officers sa mga group--plus! Ung mga speech nila at platform. Breaks and lunch, snack den. At ngayon.. Ang susunod naman ay ang talents ng mga Mr. And Ms. Campus.
The representatives were announced earlier at balak na nilang simulan ang talent portion saka naman ang dress, evening gown kung baga pero dress ang isusuot saka may question at answer portion din.
"Thank you students! Give these partylist a sincere round of applause!" Sabi ni Mrs. Rodriguez.
Gaya ng sinabi nya lahat sa amin ay nagsipalak pakan matapos mag end ang part ng program ng mga partylist.
"Maari muna kayong mag dinner at bumalik ng 7:15 pm saka natin sisimulan ang most awaited part ng palabas" dugtong nyang anunsyo.
Maraming nagsi-sayahan ng iyon ay ma-anunsyo ng assistant principal.
Lumabas ang lahat sa building at nagtungo na sa open field upang kumain sa cafeteria.
Makalabas pa lamang ng building.. Bumungad kaagad ang madilim na kalangitan at tanging mga ilaw nalang na mga nakatayo ang nagsisilbing liwanag dito sa field.
Sa totoo lang, tinatamad na ako dito, pero excited narin kasi susunod na ang mr. And ms. Campus fight mamaya. Kaylangan kolang bumalik sa building in 10 minutes before magsimula ang program. Kaylangan kasi ako ni Calissa.
Kasama ko ngayon ang cincos at si Nueve. Nakita ko ung babaeng umiyak kay Threz! Papunta din syang cafeteria kaya nakikita ko ito at kasama ung grupo ni Nathalie bruha. She doesn't look heartbroken basi sa pagmamakaawa nya sa pagmamahal ni Threz kaninang umaga.
Nauuna ang grupo ng cincos maglakad kesa saming dalwa ni Nueve, gusto ko syang tanungin kaya sapat lang tong distansyang to para hindi marinig ng pinsan nya. Niyugyog ko ng bahagya ung nakasalukbit na arm ni Nueve sakin upang matawag ang atensyon nya.
She raised her eye brows "yes bebe girl?"
Napaikot lang ako ng mata dahil sa endearment nya sakin "meron lang akong itatanong"
"Sige lang, ano yun?"
I sighed "you see that girl near the cafeteria? Ung kasama ng group ni Nathalie bruha.." Tomango lamang sya ng ituro ko ung babae "now, my question is.. Kilala mo ba sya--" hindi pa man ako tapos magsalita tumango na ito ulit.
"Oo naman. Ano kaba Aerist? Sya si Vanessa" teka.. Wait Vanessa?
Wait lang nag pro-process pa ung brain ko.
Vanessa..
Vanessa..
O_O VANESSA???
Sya yung sinabi nya saking Vanessa? Yung ex daw ni Aso?
"Ung.. Ex ni Threz??"
She chuckled "hahaha oo sya yon! Bakit parang nabigla ka?"
Srsly Nueve, kung alam mo lang ang nangyari kaninang umaga
-____- hay nako. To be honest, naramdaman ko namang may something kay Threz at dun sa babae kanina, dahil kung wala silang something... Edi sana hindi na sya pinansin ni aso diba?"Ba't mo natanong? May chika ka ba?" Pang-uususera ni Nueve ng mapansing malalim ang aking iniisip.
Agad naman akong dumaing "hala! Wala ah... May ano, may nakita lang kasi ako--" bigla naman akong natigil. Naramdaman kasi namin ni Nueve na may tumabi sa aming tao.
"Sht ano kaba king! Para kang kabute, san-san lumilitaw!" Singhal ni Nueve ng makita naming si Threz pala iyon.
As usual.. Nag-tsk lang ito at tamad ang tingin samin "sir Williams asked me to call this little kitty" sabi nya na parang walang gana makipag usap at tumingin sakin.Suplado talaga.
"Fleigh go ahead i'll escort this" sabi nito. Teka ako ba yung tinawag nyang little kitty, at THIS? Ano ako?? BAGAY O HAYOP???!
"Oo na! Umayos ka King ha! Alagaan mo yang bispren k--" inangat ni aso ang palad nya sa mukha ni Nueve para patigilin ito. "Grabe ka, ano to bata?" Pagtuturo saakin ni Aso. -____- shiting kalabaw nakakapikon to ah!
Inirapan ko lang ito saka ako bumaling kay Nueve "okay lang Nuevs baka kasi importante kaya ako pinapatawag" sabi ko.
She sighed "sige.." Sabi nya saakin ng nakangiti. Humarap kaagad sya kay Aso "and for you pinsan, don't mess with her or else i will start 9R" ngumisi lamang si aso bilang sagot. Pero teka ano nga ba yang 9R na sinasabi nila?! Dati pa yan eh!
"Pssh! Oo na. I'll take good care of .. This" masungit na saad ni aso at tumingin sakin saglit ng may ngisi. Nako -____- ngumingisi nanaman.
Nauna ng maglakad si Aso kaya naman nag paalam na ako kay Nueve.
As i turned my head to fallow the form of the dog... Siguro mga sampung hakbang na ata ang layo nito kaya naman tumakbo ako ng kaunti upang masabayan sya. Considering na madilim ang kalangitan at gutom nako, nagawa ko parin syang intindihin.
*******************
Ayos lang sakin, hwag kayong mag-comment at vote😢 ayos lang talaga.Nine----
YOU ARE READING
World of the Kings and Queens
Teen FictionPresenting, Perridor University! A school for Talented students, and those people who have dreams in life. Mahirap ka man, okaya mayaman... This school can accept you. Admin just don't want people who are not positive. In order to be a green Perri y...