Chapter 22:
Head to Head. Palm on Palm. Side by Side.
~'~,~'~,~'~,~'~,~'~,~'~,~'~,~'~,~'~,~'~,~'~,~'~,~'~,~'~,~'~,
Thomas' POV
Ano ang pagkakaiba ng Filipino at Tagalog?
Shake my head!!! I can't believe I need to study this :| Grabe! All my life, I thought Filipino and Tagalog is the same thing. Haaay, I'll read na nga lang my lectures. Baka pagtawanan ako ni Ara mamaya sa date namin =)
Kidding! It's not really a date, it's just a meetup for academic purposes. No romance, no sweet nor cheesy stuffs... just a simple activity involving me and Ara. Ahehehehe! Fine, whatever! Call it what you want :))
So here comes my tutor :D Wet pa ang hair niya and she looks so fresh and fragrant
"Wow fresh na fresh ang tutor ko!" I complimented her ^^
"Syempre naligo ako. Alang namang pupunta ako sa library nang amoy pawis pa ako noh" she replied and dropped some papers on the table
"Hehe, so what's gonna happen? Bibigyan mo ba ako ng quiz?"
"Ayan oh, quiz ko yan dati reviewhin mo na, haha"
Wow, her papers looks so ancient. Parang centuries na siyang nakatago sa cabinet ni Ara, haha!
"Oh, thank you. Parang pinaghirapan mo itong hanapin ah. "
"Suuure. Basta galingan mo para hindi masayang ang effort ko!"
"Sige! I'll get a perfect score for you :D" what am I saying?! I never had a perfect score in a Filipino quiz
"Yabuuhng! Eh pano kung hindi mo maperfect?!"
"uhmmm... Gagamit ako ng kodigo... Joke lang! Basta I'll do my best!"
"Ay ang cheater ng conyo! Haha, basta mamaya pag tinanong kita dapat masagot mo ha?"
"Alright! For sure masasagot ko yan..."
"Ang taas ng confidence level mo Kuya!! Sige nga sampol. Ano ang depinisyon ng Wika ayon kay Henry Gleason?" what the fudge! Ambilis niya naman :O
"Uhmmmm... Ang wika ay isang..." I really don't know what I'll be saying "balangkas na.... ng sistemang ano..."
She stopped me agad
"TSK TSK TSK! Lagot ka, kailangan mong mag-aral!!"
"Ughhh.... Sorry, I'm not really good sa Filipino classes."
Yet she motivated me
"Kaya mo yan basta intindihin mo lang. ^^d"
"Thanks pero ang hirap kaya intindihin. Lalo na itong Filipino at Tagalog."
She patiently explained those differences...
"Ganito kasi yan... Pag Filipino mas liberated kumbaga. Yung mga words na ginagamit parang dinerive lang siya from foreign languages. Kunyari itong voluntary nagiging boluntaryo sa Filipino... Pag Tagalog naman mas conservative. Naghahanap tayo ng word na may kaparehong idea. Kaya instead na boluntaryo, ang Taglog word ay kusang-loob... Gets mo yung part na yun?"
BINABASA MO ANG
I Love you Yesterday, Today and Thomara
FanfictionThis is another Thomas Torres and Ara Galang fanfiction. I will give my best in making their story more realistic and believable. Enjoy reading!