I Love You

1.1K 39 5
                                    

Chapter 39:  I Love You

Thomas'POV

While I was drinking sa fountain, I took a glance of her. She's moving...

away from me. Doon ko narealize na nandaya siya. She made a plan to escape the ridiculous game I pulled. That game won't even make a difference.

Narealize ko na kung hindi niya na ako gusto as a friend, wala na akong magagawa. Kahit manalo ako sa game, she will still find away to throw me away.

,

But still, I tried to make her come back. Na-feel ko na yung stiffness sa paa ko. I already had an idea na I'd get cramps if I continue running. I did run anyway and fell on the floor in a sitting position.

I saw her looking at me in this pathetic state. She almost went in sa elevator. I don't know why pero binalikan niya ako.

Now, she nurses my legs, asks me if I feel alright as if I still matter to her.

I smile at her. How I wish forever na lang akong magkaroon ng cramps.

"Ara...." tumingin lang siya sakin "You really care for me talaga ano?"

With her long stare, I do hope na yes ang isasagot niya. Naghihintay ako ng sagot niya....

Does silence confirm it?

,

"Ah, nagagalaw mo na ba yung paa mo?"  nah, rejected ang question ko.

I show her my toes moving inside my socks to answer.

"Ako, I care for you." I say it softly para hindi niya isiping galit ako "...kasi kaibigan kita"

Napatingin lang siya sa sahig. I wonder what's running through her mind.

"You can go now. Salamat sa paghelp" tumayo na ako, para tumayo na rin siya.

I walk away. Hindi pa masyado maganda yung blood circulation sa paa ko. The friggin' sensation comes back kaya napaupo ulit ako sa floor, about 5 meters away from her.

Sumakit ulit. This time, I'm handling the pain silently.

,

Ayokong mapilitan na namang pumunta si Ara. I want to show her na I can manage this cramps all by myself.

"Okay lang ako, swear." sabi ko nung palapit na siya sakin "I'll try to forget you."

Parang hindi niya nagets yung sinabi ko. Umupo siya sa tabi ko. She's not touching my legs anymore, though.

"Inhale." sabi niya

"What?"

"Hinga ka nang malalim" she instructs me, so I just followed.

"Exhale... Inhale... Exhale... Inhale... Exhale ...+++ "

,

Hindi ako sure kung ano yung point niya sa breathing exercises.

"Para san ito?" tanong ko sa kanya. Sana naman she'll give me a definite answer.

"Sa cramps mo. Ang turo nung biology teacher ko dati, may alcohol something sa muscles pag may cramps. Magbe-break down lang yung alcohol or kung anumang substance na iyon kung may dadating na supply ng oxygen. Basta ganoon iyon, kaya kita pinahinga. Effective diba?"

"I think so." grabe ang talino naman niya. Nung biology nung high school... I can't recall anything. Di ko na nga alam kung sino teacher ko dun eh.

I Love you Yesterday, Today and ThomaraTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon