CHAPTER 2 : DARE

5.3K 109 5
                                    

Coleen's Pov

6:00am,nasa kitchen ako ngayun kumakain. Ako na naman mag-is ang kumakain ayaw kasi akong sabayan nila manang at manong. Sila mommy and daddy they are both busy nasa states sila para asikasuhin ang negosyo namin. Wala din akong kapatid kaya feeling ko lagi akong nag iisa.

Aanuhin ko ang magandang bahay, magarang sasakyan, at pera kung wala naman sila, minsan tanging maids lang ang kasama ko.... Sad? Yes!

Habang kumakain ako Hindi ko makalimutan ang nangyari kahapon . iniisip ko wag na lang kaya akong pumasok, ano kayang gagawin nilang tatlo saakin, yan ang mga tanong na patuloy na gumugulo saakin. Hayss! Bahala na nga.

Pagpasok ko kahapon sa room ng Section A agad nila akong pinagtinginan. Yung iba tiningnan ako from head to toe tapos yung iba inirapan pa ako.yung iba naman tinatanong kung bakit may kaklase silang panget .At hindi nga ako nagkamli kaklase ko nga ang 3kings.nalaman ko din Kay Mr. James ang adviser namin ang dahilan kung bakit ako nilipat sa star section. Nagkalat daw kasi ang pangalan ko dahil sa ibat-ibang contest na naipanalo ko. Talino ko diba hahaha.

"Hija! Bilisan mung kumain baka malate ka sa klase. " pag papaalala saakin ni manang che. Si manang che na rin kasi ang nagsilbi kung nanay nung mga panahon na wala si mommy.

"Opo " magalang kung sagot, agad na akong tumayo at pumunta sa kwarto ko . Naligo na ako ,nagbihis, at nag ayos.

"Kuya ben, tayo na po " sabi ko Kay kuya ben ang driver namin.tumango lang sya at pumasok na sa sasakyan.

Habang nasa byahe kami Hindi ko mapigilang kabahan at isipin kung ano ang pwedeng mangyari saakin. Nakakainis lang dahil bakit sila pa ang nakatapat ko. Grrr! .isama mo pa ang mga kaklase kung walang ibang ginawa kundi irapan ako at tingnan ng masama. hinawakan ko yung tuhod ko. Mahapdi parin ito. Marami kasi ang sugat na natamo ko mula sa pagkakasubsub ko at sa bubog kahapon .buti na lang mahaba ang skirt ko kaya hindi ito kita.

" miss Coleen andito na po tayo" bungad saakin ni kuya ben.

I nodded and gave him a sweet smile. Iniisip ko pa din kasi ang mga pwedeng mangyari sa akin ngayung araw. kaya hindi ko namalayan na nasa academy na pala kami. Agad na ako bumaba ng kotse at nag wave Kay kuya. Nung tuluyan ng nakaalis si kuya. My heart starting to beat faster .what if kalbuhin ako ng fans nila. What if ganito, ganyan Hays! Whatever bahala na si Batman.

Naglalakad ako papunta sa room ko ng may biglang humarang sa akin .shit! Ito na ba ang katapusan ko?. Tutuluyan na ba nila ako ngayun?.

"Hi miss nerd "

" nice to see you again "

" how's your day? "

Sa mga oras na toh sobra na akong kinakabahan di ko alam gagawin ko, tatakbo ba ako? Or what? I don't know what to do.

tiningnan ko si Zach namumula mukha niya tapos may benda siya sa pisngi niya.

" w-ha-t do y--ou want? " shit! I'm so brave to tell those words.

"Seriously? Are you crazy? "-Tristan said. Nakapamulsa pa ito habang nakasandal sa pader.

Grabe nakakatakot pala si Tristan magsalita. Tiningnan ko ang paligid ko lahat ng estudyante ay nasaamin na ang atensyon. sure ako kami ang headline ng tsismiss dito sa academy nakakahiya!

Bakit nga ba ako natatakot? Eh sila naman yung nag-umpisa. Sila yung nanakit. Ako yung nasaktan. Pero Bakit natatakot ako?.

" ahhh- ehh ano kasi ganito yun uhmmm ehhh " seriously? Coleen tuluyan ka na bang nilamon ng kaba mo,nanginginig na tuhod ko at sa tingin ko pulang pula na ako.

" what?! " sigaw saakin ni Zach,

Mas lalo pa akong kinabahan at naririnig ko pa ang mga bulong bulungan ng mga estudyante.

" I'm s-orr-y " nauutal kung sagot. Yan na lang ang naisip kung sabihin kahit na sila ang may malaking atraso saakin.

I saw Zach smirking while Tristan and Zayne are staring at me. Tiningnan ni Zach ang mga estudyanteng nasa paligid. Bigla na lang silang tumakbo at pumasok sa room nila. Biglang nanahimik ang paligid.

Isang tingin lang Takot na sila paano pa kaya kapag nagsalita si Zach.?

" really! Sorry? Hindi kami tumatangap ng sorry Ms. Nerd "
Sagot saakin ni Zayne.

" Stupid! " sigaw saakin ni Zach

Dahil sa narinig ko nawala ang kaba ko at napalitan ito ng inis ano stupid? Me? .pagkatapos niya akong saktan kahapon pagkatapos niyang sirain yung salamin ko. Ako pa yung stupid?. Aba! Sobra na talaga tong Zach na toh.

" what did you say? " inis na tanong ko Kay Zach

" stupid!, Stupid, Stup--"

Hindi ko na sya pinatapos dahil naiinis na ako

" stop! I can call myself stupid but I will NEVER let someone call me that word especially YOU! "
Sagot ko Kay Zach sabay turo ko sa kanya pero mukhang Hindi sya naapektuhan I saw Zach smirking again. Mygosh.

" so? " sagot ni Tristan habang tumatawa lang si Zayne. Arggg!

Ano ba talaga pakay nila?

" Ano ba ang kailangan niyo saakin? Kayo na nga ang nanakit saakin tapos ako pa yung may atraso ha?." diretso kung tanong sa kanila gusto ko n talaga matapos toh ayaw kung masira ang tahimik kung buhay dahil lang sa kanilang tatlo.

" may atraso ka rin " sabi ni Zayne

Kinakabahan na talaga ako. Hindi ko gusto ang kahihinatnan ng gulong ito. Alam kung Mali yung ginawa ko pero Mali din sila. Ano kaya ang gusto nilang mangyari?.

"Ano ba talaga kailangan niyo? "

"Pagbayaran mo ginawa mo saakin " sabi ni Zach

"Huh? "

Mas lalo lang akong kinabahan. Bakit ba pinapatagal pa nila? .ako pa talaga?. Paano naman ako?. Wala na lang ba yun.

" A DARE! " sabay sabay nilang sagot with matching smile pa. Gusto na yatang tumalon ng puso ko. Lumuwa nung mata ko. Malaglag nung panga ko. Pasukan ng langaw yung bibig ko dahil sa sobrang pagkabigla.

Joke lang OA lang ako nakuha ko pang magjoke noh?. Natulala lang ako.

Sasagot palang sana aKo ng biglang tumunog yung bell hudyat na magsisimula na ang klase .

Naiwan akong nakatayo at nakatunganga .tinitingnan silang tatlo na naglalakad papunta sa Room 1 Section A ,ang section namin.

Dare.......

Dare.......

Dare.....

Paulit -ulit. Hindi matangal sa utak ko. Anong ibig nilang sabihin?

A Dare? WHAT KIND OF DARE? Is this a joke? But I think it's not.
DARE!!!!

I Fell Inlove With The Most Unexpected PersonTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon