CHAPTER 19

1.9M 39.9K 11.6K
                                    

CHAPTER 19

HABANG kumakain si Jergen, nagtitimpla naman ng gatas niya si Lysander. Magana siyang kumain ng tocino at kanin. Nakakailang balik na siya sa rice cooker dahil sarap na sarap siya sa ulam niya. It was weird though. Hindi naman niya paborito ang tocino.

"Inumin mo na." Inilapag nito ang isang basong gatas sa tabi ng pinggan niya. "Gusto mo pa ng kanin?"

Umiling siya. "Okay na ako. Busog na ako." Kinuha niya ang baso, saka inilapit iyon sa bibig niya.

Hindi niya maiwasang mapangiwi nang maamoy ang amoy ng gatas na nanuot sa ilong niya. Mabilis niya iyong idinistansiya sa mukha niya.

"Yuck!" Hindi maipinta ang mukha ni Jergen, saka inilapag ang baso sa mesa. "Ano bang gatas 'yan?" kunot ang noong tanong niya kay Lysander na nagtatakang nakatingin sa kanya. "Iba ba ang gatas na tinimpla mo?"

Nakakunot na umiling si Lysander. "No. The same milk brand."

Agad siyang nag-iwas ng tingin nang pumasok sa isip niya ang mga sinabi ni Doc. Krisz. Mag-iiba ang panlasa niya.

Siguro ito ang sinasabi ni Dra. Krisz na pag-iiba ng panlasa sa pagkain. Shit!

Isinandal niya ang katawan sa likod ng upuan, saka napatitig sa pinggan. Ganito ba talaga kapag buntis? Tiyak na mapapansin ni Lysander ang pagbabago ng panlasa niya. If she knew Lysander too well, he knew her too well too. Limang taon na silang magkasama bilang boss at sekretarya kaya kilala na nila ang isa't isa.

"Hey!" Nakarinig siya ng pagpitik ng daliri. "Earth to my baby. Are you okay?"

Napakurap-kurap si Jergen at napatingin kay Lysander na nakakunot ang noong nakatingin sa kanya. "Ano'ng sabi mo?"

Lalong lumalim ang gatla sa noo nito. "Ayos ka lang ba? Dapat na ba akong mag-alala?"

Mabilis siyang umiling. "Ayos lang ako." Pilit siyang ngumiti. "I just need to go back to my condo."

"Go back to your condo?" gagad ni Lysander at nagdilim ang mukha. "Bakit?"

"Kasi doon naman talaga ako nakatira," sabi niya, saka uminom ng tubig at tumingin kay Lysander. "Boss, don't you think it's weird na dito ako nakatira sa 'yo—"

"Asawa kita. Walang weird do'n." He was gritting his teeth.

Bumuga siya ng marahas na hangin. "Lysander, hindi mababago ng kasal natin ang relasyon nating dalawa." Itinuro niya ang sarili. "Ako ang sekretarya mo at ikaw ang boss ko. Nakatira ako sa condo, ikaw naman dito. Oo nga at kasal na tayo pero wala namang patunay, 'di ba? Sa mata ng pamilya ko, oo, kasal tayo pero sa mata ng ibang tao, hindi. Kaya pauwiin mo na lang ako. Saka hindi ka na makakadala ng ibang babae dito kapag dito ako nanatili sa bahay mo." Parang may kumurot sa puso niya sa huli niyang sinabi.

Nawala ang lahat ng emosyon sa mukha ni Lysander pagkatapos niyang magsalita. "So you want to go back to the way we were?"

Parang may pumiga sa puso ni Jergen sa isiping babalik sila sa dati ni Lysander pero tumango siya. Hangga't hindi naayos ang relasyon nilang dalawa, mas makakabuting sa condo niya siya tumira. Hangga't hindi nito sinasabing mahal siya nito, hindi siya titira sa bahay nito kahit pa nga gusto rin niya.

Living in with Lysander would just make everything more complicated than before. And having his baby? More complicated than ever.

"Lysander, intindihin mo naman ako. Wala namang magbabago. Doon lang ako titira sa condo ko—"

"Fine," putol nito sa iba pa niyang sasabihin, saka walang emosyong ang mga matang tumingin sa kanya. "Gusto mong doon tumira sa condo mo, okay lang sa 'kin, basta maghanap ka na rin ng bago mong trabaho."

POSSESSIVE 14: Lysander CallahanTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon