CHAPTER 3
NAKAKRUS ANG mga braso ni Jergen habang hinihintay na lumabas ang boss niya sa sasakyan nitong nakasara na ang bintana. Mag-iilang minuto na rin ito sa loob at hinihintay niyang lumabas dahil iyon ang sabi nito.
"Anytime now, Boss," she whispered while tapping her foot on the ground.
Ano ba ang ginagawa ng lalaking 'yon sa loob? Goodness. Is he doing some weird stuff again?
Akmang kakatukin na niya ang bintana ng sasakyan nang bumukas ang driver's seat at lumabas si Lysander doon.
"Namumutla ka, Boss," komento niya habang nakatingin dito.
Napahawak ito sa hood ng kotse na parang nanghihina, saka tumingin sa kanya. "Ayos lang ako." He tried to smile.
"Ano'ng nangyari sa 'yo?" nagtatakang tanong niya.
"I'm fine." Umayos ito ng pagkakatayo, saka ngumiti. "See?"
Umikot ang mga mata niya. "Fine. Now leave, Boss."
"No way." Lumapit ito sa kanya, saka hinawakan siya sa kamay at hinila papasok sa condominium.
Nang makapasok, agad siya nitong hinila papasok sa elevator. "What floor, Jergen?" tanong nito.
"Tenth," sabi niya habang pinapakalma ang mabilis na pagtibok ng puso niya.
Bakit ba nararamdaman niya iyon? Matagal na niyang ibinaon sa limot ang atraksiyong nararamdaman niya para sa boss niya. At ngayon, hinawakan lang siya sa kamay at ang puso niya ay nagri-react na agad. What was happening to her?
"Nandito na tayo," sabi ni Lysander.
Hindi namalayan ni Jergen na nakarating na sila sa tenth floor at nakalabas na rin ng elevator.
Napakurap-kurap siya. "Oh."
"Yeah. So, what room?"
Nauna na siyang naglakad patungo sa pinto ng condo niya. Gamit ang key card ay binuksan niya 'yon. Itinulak niya ang pinto pabukas at humarap siya sa boss niya.
"Salamat sa paghatid. Good night. "Pumasok na siya at akmang isasara ang pinto nang itulak iyon pabukas ni Lysander at pumasok ito.
"I believe we still have a wine to drink," sabi nito, saka parang pag-aari ang condo niya na naglakad patungo sa sala at umupo sa mahabang sofa, saka binuksan ang TV.
Tumaas ang kilay niya. "Boss?"
"Hmm?"
"Ipapaalala ko lang, hindi mo bahay 'to," sabi niya.
Nilingon siya nito. "This is given by the company to you, baby, so partly, it's mine."
Umawang ang mga labi ni Jergen kasabay ng mabilis na pagtibok ng puso niya. Hindi siya makapaniwala sa narinig dahil nasisiguro niyang hindi iyon gawa-gawa ng imahinasyon niya.
Did he just call her baby?
Itinikom niya ang nakaawang na bibig, saka tumikhim para kumalma ang dibdib niya. "Boss?"
"Yes?"
"Did you just call me baby?"
He glanced at her. "I did." Amusement danced in his eyes. "Didn't I?"
Now this is awkward. Nag-iwas siya ng tingin. "Ahm..." Tumikhim siya, saka itinuro ang kuwarto niya. "Doon lang ako."
Habang naglalakad, narinig niya ang mahinang pagtawa ng lalaki. Napailing-iling na lang siya, saka pumasok sa kuwarto.
BINABASA MO ANG
POSSESSIVE 14: Lysander Callahan
General FictionShe was his secretary and he was her boss. Plain and simple. No complications. No problem. Nothing. That was Lysander's life before he started desiring his secretary in ways that he couldn't even explain. Siya ang tipo ng tao na walang masyadong pa...