PINAPASOK ni Dixon ang sinasabing bisita sa kanya ng receptionist ng Riders. It was Haley. At nataranta yata siya kaninang pagkarinig niya ng pangalan nito. Inayos pa niya ang kuwelyo ng suot na polo at parang nagkaroon siya ng urge na magsuklay ng buhok kahit maikli lang naman iyon.
Fuck! What was happening to him?
"Good morning," casual na bati sa kanya ni Haley pagkapasok nito sa opisina niya.
"Have a seat," sabi niya dito na alanganing ngumiti.
Malaya niyang pinaglakbay ang paningin sa kabuuan nito. Mula sa maiksi nitong buhok na tila wind-blown ang pagkakaayos, sa mukha nitong may light make-up, at sa maikli nitong damit na naglalantad ng cleavage nito at mahahabang legs.
Kung ang ibang mga babae'y kumukupas ang ganda sa paglipas ng maraming taon, mas lalong naging kaakit-akit naman ngayon ang kanyang dating nobya. Yes, he described her before as sensually desirable, but now... Sweet heavens, she never used to look this—... this downright sexy. Dangerously sexy, as a matter of fact. Nagugulo nang husto ang male hormones niya dito.
Naaalala pa niya ang panahong pag-aari niya ang kagandahang iyon... When he used to hold her, kiss her, make out with her passionately. At maaari ba naman niyang makalimutan ang nangyari sa kanila sa hotel?
Naputol ang kanyang pagbabalik-tanaw nang taasan siya ng isang kilay ng babae, napansin na ang tila gutom na kanyang pagtitig dito.
Man, she looked sexier when she was infuriated.
Umupo ito sa silya sa harapan ng kanyang mesa. "Hindi na ako magpapaliguy-ligoy pa, Dixon. I went here to talk to you about the beach house."
Daig pa niya ang inapakan ng elepante sa dibdib dahil sa narinig.
At ano naman kasi ang inaasahan niyang pakay ni Haley sa pagdalaw sa kanya roon? Mangangamusta? In his dreams.
"Gusto mong ikaw ang bumili niyon at hindi ako?" diretso ding sabi niya.
"Oo."
"Kung inaakala mong uurong ako sa pagbili ng bahay na iyon para pagbigyan kang mapasaiyo iyon ay nagkakamali ka," pagmamatigas niya, or rather paghaplos sa kanyang nasaling na ego.
Nakipagsukatan ito ng tingin sa kanya. Hindi naman siya nagpadaig.
"How much do you want me to pay you para umurong ka sa pagbili?"
Sarcastic siyang napangiti. "Amazing. I'm not expecting that you will go this low para lamang maagaw sa akin ang beach house."
"Let me just clarify this. This is not about you at all, Dixon. Not everything is about you. Gusto kong mapasaakin ang bahay na iyon, that's just it. So please, don't take this personally."
"Well, tough luck."
"How about this— since ikaw na talaga ang buyer ng beach house, paano kung bibilhin ko na lamang iyon mula sa iyo? Sabihin mo kung magkano ang gusto mong halaga at mabilis tayong magkakasundo. Puwede mo iyong ibenta sa akin nang doble o triple ang halaga. Kikita ka pa nang malaki," parang nakikipag-business transaction lang na sabi nito.
He let out an amused but bitter chuckle. "Natuto ka na rin palang pagalawin ang pera para makuha mo ang gusto mo."
"Tama ka," nagmamalaki namang sang-ayon nito. "Too bad I didn't learn it earlier, huh? Money makes the world go round, Dixon." She smiled at him with equal amount of sarcasm. "It will always be an issue, remember? Ikaw ang nagsabi niyan sa akin noon at kinailangan ko pang matuto sa masakit na paraan."
BINABASA MO ANG
Old Flames (COMPLETE)
RomancePublished under PHR in 2012. Mild SPG scenes. My first attempt in drama. Charot. Haha! Kung kilala ninyo ang playboy na si Duncan, this is the story of his twin brother Dixon. Spin-off ito ng Dreams of Passion: Duncan and Melina. Enjoy reading! ^_^