Chapter 15
Nagpalamig muna ako dahil naguguluhan na ako kaya naman lumipat muna ako ng ibang school at halos isang taon na rin ang nakalipas kaya nasa 4th year college na ko sa pasukan at kakabakasyon lang at summer na ngayon. Grabe hindi na rin ako nakikipag communicate kahit kanino, wala na rin akong mga bagong kaibigan dahil umiiwas ako sa lahat ng gustong pumansin sakin.Ngayong kakasummer lang hindi ko alam ang gagawin ko kakalipat ko lang din ng bahay. Ang dami ng nangyari kaya lumayo na talaga ako sa gulo.Pupunta nalang ako sa mall. Para naman makagala kahit papaano nabobored na rin kasi ako sa bahay.
Nakarating na ako sa mall. Wala naglalakad lakad lang ako at tumitingin ng mga damit. Ang gaganda hindi ko alam kung ano pipiliin ko.
"Na-nadine?" may boses lalaki na tumawag sakin mula sa likuran.
"Jiro?!" utas ko pagkaharap ko sa lalaking tumawag sakin.
"Ba-bakit ang tagal mong nawala?" utas niya ng nanginginig ang boses niya.
Wala akong imik. Shit naman?! ngayon pa kami nagkita.
"Uhm.. wa-wala." utas ko
"S-Sabi sakin ni Chad nasabi na niya sayo ang lahat." sabi niyang seryoso ang kanyang mukha.
"Ahhh, o....oo" sabi ko
"Uhm... puwede pa bang ipagpatuloy ko ang panlilgaw ko ngayong nakita na ulit kita?" utas niya sabay ngisi.
Nalaglag ang panga ko. Ano daw?! Nasaan ba utak nito. Damn!
"Ahh, Uhm....si...ge" sabi ko
"Halika sumama ka sakin." sabi niya
"Huh? Hi.....ndi-" sabi ko
"Basta, sumama ka nalang." sabi niya habang hinihila ako.
Sumakay ako nun sa kotse niya at dinala niya ako sa isang mamahaling restaurant.
"Nadine, first date natin toh ah." utas niya
"Sapilitan naman toh eh." utas ko at tumawa siya natawa rin naman ako.
Natapos kaming kumain at hinatid niya ako sa bahay. Alam niya na tuloy kung saan ako nakatira.
"Saan ka nag school?" utas niya
"Bakit? lilipat ka?" utas ko
"Kung gusto mo, why not?!" aniya habang tumatawa.
"Ayoko, matatapos na ako next year sa college mahirap na baka magkaroob pa ng problema." utas ko at tinalikuran siya
"Sige Nadine, aalamin ko kung saan ka nag school at susunduin nalang kita doon lagi. Iloveyou!" aniya
Uminit ang pisngi ko.
"Sige na bye!" sabi ko at pumasok na sa bahay.
BINABASA MO ANG
When a nerd falls inlove.
BeletriePaano kung mainlove ang isang nerd? At paano kung true love? Kaya niya kayang magbago dahil mahal din siya ng mahal niya? Or kaya niyang magbago dahil "PAIN CHANGES PEOPLE?"