Chapter 11
Naglakad lakad kami sa Luneta habang pinapabayaan ko si Jiro na akbayan ako.
"Bili tayong couple ring." sabi ni Jiro sabay turo sa shop.
"Tss. Bahala ka!" utas ko
Nakabili kami ng couple ring at siya mismo ang nagsuot nito sakin uminit ang pisngi ko. Hindi ko alam kung bakit, kinagat ko ang labi ko para maiwasan ang pagngisi.
"Uhm, Na-nadine gutom ka na ba halika dun tayo." utas ni Chad na nanginginig ang boses.
"Ikaw na lang wala akong gana." sabi ko.
"O-ok." sabi niya.
Iniwan kami ni Tara di ko alam kung saan pumunta yung babaeng yun bahala siya.
"Gusto mong noodles?" utas ni Jiro.
"Sige, basta ba't libre mo ko." sabi ko habang nakangisi.
"Sige ba." aniya
Yung dalawa naman sa likod ay sumusunod lang samin sina Chad at Hannah. Hind nmin s pinapansin kaya tahimik lang sila. Niyaya ko si Jiro na pumunta sa malayo para iwanan ang nga epal sa likod.
"Jiro, takbo tayo pagbilang ko ng tatlo dun tayo pumunta." sabi ko sa kanya ng pabulong.
"Sige ikaw bahala." aniya
"Ok, 5,4,3,2,1." sabi ko sabay takbo.
Magkaholding hands kami habang tumatakbo haha. Nalaglag ang panga nila Chad at Hannah dahil iniwan namin sila.
"Wait lang hiningal ako." sabi ko sabay upo sa upuan.
"Haaha, jan ka lang kukuha kitang tubig." aniya
"Si-sige." sabi ko
Masyadong mabilis ang takbo namin kaya ngayon mabilis ang hininga ko. Hinihingal ako damn!
"Ohh, tubig." sabi niya sabay bigay sakin ng tubig.
"Thanks." sabi ko sabay inom ng tubig
"Uhm.. may sasabihin ako sayo naalala mo pa ba yung pinangakuan mong babalikan mo noong bata ka pa?" aniya
"Ahh, oo si Chad Dela Fuentes bakit? At pano mo nalaman?" sabi ko.
"Ka-kasi-" sabi niya ng biglang sumingit si Tara.
"Hoy! Nandito lang pala kayo akala ko iniwan niyo na ako. Nagpaikot ikot ako ano ba yan?!" utas ni Tara
"Oh tubig sayo na yan halatang pagod ka na eh." sabi ko
"Salamat" aniya
"Ano nga pala yun Jiro?" utas ko
"Ahhh, wa-wala." aniya
"Ok." sabi ko
Hindi ko siya matanong kung paano niya nalaman iyon. At pagod na rin ako paang tinatamad na akong magsalita ewan ko basta gusto ko na rin naman umuwi.
BINABASA MO ANG
When a nerd falls inlove.
General FictionPaano kung mainlove ang isang nerd? At paano kung true love? Kaya niya kayang magbago dahil mahal din siya ng mahal niya? Or kaya niyang magbago dahil "PAIN CHANGES PEOPLE?"