Chapter 18
Pinauwi ko na agad si Jiro sa bahay nila dahil pasukan na bukas at kailangan ko na ring mag ready para sa pasok ko bukas medyo nakakatamad pang pumasok. Ewan ko kung bakit ako tinatamad samantalang dati kapag bakasyon gustong gusto ko ng pumasok ngayon tinatamad pa ako.
Kinabukasan maaga akong nagising dahil sa alarm clock ko at oo nga pala may pasok nanaman. Kaya naligo at nagbihis na agad ako para pumasok sa school. Wala yata kaming prof. dahil first day palang ng school.
"Ui! hello! kamusta bakasyon?" utas ng kaibigan kong si Lyn
"O-ok lang naman pero nakakatamad bumangon ng umaga." sabi ko
"Ahhh, gagala lang naman ako sa buong school wala naman tayong prof. eh." aniya.
"Ok sama mo na ako. Ayoko sa classroom eh." sabi ko
Wala kaming masyadong ginawa sa school at nagdismiss na.
"Sabay na tayo umuwi." sabi ni Lyn
"Sige." utas ko
Pagkalabas ko ng gate ay nagulat ako ng bumungad sakin ang napakakisig na lalaki na si Jiro at may dala siyang sasakyan.
"Shet! Ang gwapo nun ohh." sabi ni Lyn
"Hindi naman eh halika na nga." sabi ko sabay hatak sa kanya.
"Wait lang! Nadine papalapit siya satin." aniya
"Hindi satin lalapit yan kaya halika na!" sabi ko.
Hinahatak ko parin si Lyn pero ayaw magpahatak kaya napilitan akong iwan siya dun naestatwa na yata at ako naman ay patuloy sa paglalakad ng biglang may humawak sa braso ko kaya napaharap ako sa kanya.
"U-uhm... B-bakit?" utas ko at uminit ang pisngi ko.
"Bakit ka nagbablush inlove ka na yata sakin eh. Halata eh." utas ni Jiro at ngumisi.
"Ano?!" sabi ko at lalong uminit ang pisngi ko. Lumalakas ang tibok ng puso ko parang gusto na niyang kumawala.
"Wala, halika na ihahatid na kita sa inyo." aniya
"Pano mo nalaman yung school ko?" utas ko.
"Syempre lahat gusto kong alamin sa babaeng mahal ko." aniya
Ano daw? babaeng mahal? Pero yung totoo ang tagal na nitong nanliligaw ahh. Sagutin ko na kaya? Ayy wag muna parang masyadong mabilis.
"Excuse me!" utas ng kaklase kong magandang babae na si Sally.
"Bakit Sally?" sabi ko na nakataas ang isang kilay.
"Ang gwapo ng lalaking kasama mo pwedeng makipagkilala, Mr." aniya
Ang landi nito ohh at itong Jiro namang ito ngumisi pa sa kanya?!
"Sure." sabi ni Jiro.
Shit?! pumayag daw ba.When i see him talking to other girls, i want to cry or tackle him like a football player and carry him far, far away to a tropical island where i'll be the only girl for miles!
"Jiro! halika na nga!" utas ko at hinatak ko siya papunta sa kanyang kotse.
"Nadine hindi pa kunpleto number niya." utas ni Sally.
"So?! FYI may gf na yan at ako yun kaya wag mo na siyang landiin!" utas ko
"Ahh, so-sorry." aniya at yumuko
Nakarating na kami sa kanyang kotse at nakasimangot lang ako.
"Selos ka noh?" aniya.
"So what if im jealous?" utas ko
"Edi ibig sabihin mahal mo din ako kaya ka nagseselos at sabi mo kanina gf kita?" aniya sabay ngisi.
"Oo, bakit ayaw mo?!" utas ko
"So ibig sabihin sinasagot mo na ako?!" aniya
"Ayaw mo nga? Ayaw mo yata eh." sabi ko at pinipigilan ko ang pag ngisi ko
"YES!!" aniya at ngumiti ng halos abot tainga.
BINABASA MO ANG
When a nerd falls inlove.
General FictionPaano kung mainlove ang isang nerd? At paano kung true love? Kaya niya kayang magbago dahil mahal din siya ng mahal niya? Or kaya niyang magbago dahil "PAIN CHANGES PEOPLE?"