"The war ended and her reign will begin but something will bend for another end"
Headmistress
Sa pagkabanggit niya palang sa pangalan ni Arille kanina ay nagulat ako dahil sinasabi niya na mama niya ito.
Matagal ng nawawala ang anak ni Arille at Haru.
But the part na sinabi niya ang pangalan ng isa sa magagaling na healers at oracles ay mas lalo akong nabahala.
"Nasaan si Corazon?"Tanong ko
"Sa kasamaang palad ho ay namatay siya dahil sa tama ng pana sa likod ang sabi niya po ay may lason daw po ang Panang tumama sa kanya."Mahabang sagot nito.
Kung totoo nga yon ay nabawasan na ang magagaling na oracles.Kaya pala kanina ko pa napapansin na walang mga Pixie at fairy na napadpad rito.Dahil sila ang naghahatid sa mga pumanaw na nilalang sa kanilang hantungan.
Pero di pa rin ako nakasisiguro.
"Paano ako makasisiguro na totoo ang pinagsasabi mo?"
"Pinabibigay po ito ni tiya Corazon."Sagot nito sabay ibinigay sa akin ang isang pouch.
Dahan dahan ko itong binuksan at nakita ko sa loob nito ang tiara ng oracle.
"Sige na maari ka nang magtungo sa iyong kwarto.Hayaan mong ihatid ka ng aking pixie.Nawa ay maging matiwasay ang pag aaral mo rito. Maligayang pagdting sa Petryxe!" Sabi ko sabay snap ng daliri upang lumabas ang aking pixie.
Nagulat ang babae bago sumagot.
""S-Salamat po."Sagot nito na may kaunting takot sa boses.
At umalis na nga ang dalaga.
Sana maging maayos siya.Pagpalain nawa siya ng mga Diyos at Diyosa.
Pumasok ang student aide kong si Frizza.
"Frizza may gagawin ka ba?"Tanong ko.
"Wala naman po Headmistress,may ipapagawa po ba kayo?"Sagot nito.
"Ipatawag ang lahat ng Proffesors may emergency faculty meeting sa may white room."Utos ko.
Tumango ito at umalis na.
Naghintay ako sa iba pang kaguruan.
Kung totoo nga ang sinasabi niya siya na nga ang nawawalang anak nila!
Matapos ang matagal na paghihintay.
May papalapit na isang pusa sa akin at tumuntong sa upuan.
Si Ms.Ginerva Bediveere
Nagtransform siya mula sa pagiging pusa at bumalik sa pagiging tao.
Hinintay pa namin ang ibang professors.
Dumating ang isang pixie na kulay gold,umikot ito at nabgsak ng pixie dust.
Bumuo ito ng hulmang babae at bumalik sa pagiging tao.
BINABASA MO ANG
Petryrxe:Long Lost Academy
Fantasy(Under Revamping) Hope you enjoy it! Peace Out ~~~~~~~~ Greetings! Masaya ka naming inaanyayahang mag-aral sa Petryrxe Academy.Kung saan ikaw ay matuto ng mga kakaibang potions, istilo sa pakikipaglaban at higit sa lahat bond ng isang matibay na sam...