Chapter 12: Shutdown!

141 8 4
                                    

"If you fallback, learn to rise"

Zesia

-"We're Done!"

I just gave him a smile and helped him clean all the mess.

"All Students,please proceed to your dormitories now!"

Nagkatinginan kami tsaka tumawa.

"We should go back now."Sabi niya sabay buhat ng kaniyang bag.

Siya na rin daw muna ang magtatabi ng potion na ginawa namin.

Nag lakad na kami palabas ng Brewing room ng may naalala ko."We forgot the lights!"Pagpapaalala ko sa kaniya."Yeah..." And with just a snap of his fingers we were again covered by darkness.

Manipulative shizz.

Lumabas na kami at nagtungo sa kaniya-kaniyang dorm.

Naglalakad lang ako habang pinagmamasdan ang paaralang di ko inakalang nageexist.Isang napakalaking paaralan sa ilalim ng tatlong buwan at napakraming bitui-

Tatlong buwan?

Yes! Seriously,there are three moons of different sizes.And i think that's a proof that I'm in a different world now.

Narating ko ang aming hallway ng aming dorm na naiilawan ng mga naglalakihang chandelier.

Pagdating ko sa tapat ng dorm ay wala na kong kahit anong ingay na naririnig.

"Baka tulog na din si Chesca."

Pagpasok ko ng pinto ay dumiretso na 'ko sa aking kwarto.

I didn't bother to wake up Chesca, mukhang nananaginip na siya.

Humiga ako sa kama na tila ba nadama ko lahat ng bigat at hirap sa mga nangyari sa kin ngayong araw.

"Well...Congrats Zesia! You survived the first day."

At unti-unti ng bumigat ang talukap ng aking mata.

———

"Zesia! Zesia! ZESIA! Gising!"

"Dali Gising!"

Nagising ako dahil sa pamilyar na boses.

Nagmulat ako ng aking mata at nakita ang mukha ni Chesca na para bang tuwang-tuwa.

"I already know my tryrxe!"Sabi niya sabay pakita ng kanyang crystal na may kulay na-purple.

"Look!" Pinakita niya naman ang isang cute na cute na maliit na bear na siya mismo ang gumawa

Binuhat ko ito at niyakap.

"Uhh ang cute!?"sabi ko sabay tingin sa napaka cute na-

"KYAHHHHHHHH!"

Naibato ko ang buhat ko saka napatalon paalis ng kama.

Habang ako ay nanginginig na sa takot dahil sa pagtransform ang maliit na bear sa pagiging isang katakot takot na bear,rinig na rinig ko ang pagtawa ni Chesca.

"Hoy babaita!Tinawanan mo pa ko!"

"I forgot to tell you isa kong illusionist-but my actual ability is to show what's in the past and manipulate it - at ganun din ang ginawa ko sayo."Saka siya tumawa ulit bago 'ko tinulungan.

"Maligo ka na baka malate pa tayo."Saka ko nakita ang kabuuan niya.Nakauniform na siya at naka-bun na ang kaniyang brownish na buhok.

"Oo nga pala samahan mo ko mamaya after class may pupuntahan tayo."Tumango lang ako bago inabot ko ang nakasampay na tuwalya sa may kabinet at nagtungo na sa banyo.

Petryrxe:Long Lost AcademyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon