Chapter 10:Turn back

132 8 1
                                    

"Time is deceptive, it will turn against anyone"

Zesia

Minulat ko ang aking mga mata at hinayaang mag adjust ito sa liwanag. Nilibot ko ang aking paningin ng hindi ginagalaw ang ulo.

May kaunting pagkirot sa bandang likod ,sa tuhod at pati na rin sa paa.Kaya't mas pinili kong hindi gumalaw.

Nasa isang kwarto ako kulay puti yun at sa may bandang gilid may kurtina na puti din.

Base on my observation nasa clinic ako.

"A-Anong nangyari?"

"Hayyyyy Nako Zesia ewan ko ba sayo,May sakit ka ba?Bakit lagi ka na lang hinihimatay?"Tanong ni Chesca na may halong KONTING pagaalala.

Sasagot na sana ako ng may pumasok mula sa pinto na isang babae.

Nasa mid-40s siya.Naka lab gown at may salamin.May bitbit siyang tray na may dalawang baso ng tubig.

"Hindi pa ganun kasanay ang katawan niya sa mga ganitong bagay. Compared to you na dito lumaki at nag-aral."Sagot nito na tila ba kanina pa nakikinig.

"By the way,I'm Miss Aira. Aira Buenaventura.I'm the school healer or priestess. Whenever you feel ill don't bother to come here."

Pagpapakilala nito sabay abot ng baso at ng something na di ko alam.

Nahalata niya siguro ang pagtataka sa aking mukha kaya't sumagot na ito."Drink it,it will make you feel better."

Sinubo ko ang isang malajelly na gamot at nilunok kasabay ng paginom ng tubig.

Agad naman gumaan ang pakiramdam ko at tila ba nawala ang kirot sa lahat ng parte ng katawan ko.

"What was that?"Tanong ni Chesca na para bang naramdaman din ang naramdaman ko.

Sandaling napatawa si Ma'am Aira bago sumagot."That was Healing jelly.Tinatanggal nito ang lahat ng physical na sakit na nararamdaman natin."

Napatango na lang kami bilang tugon.

Muli nitong binuhat ang tray at lumabas na.

"Maiwan ko muna kayo."

Kumaway muna kami bago tuluyang magsara ang pinto.

"Ano ba talagang nangyari?"

"Wala ka ba talagang naalala?"Tanong niya na nakakaloka.

Gaga tatanong ko ba kung may naalala ako.

Pero bago ko pa man siya barahin sumagot na siya."Anyway ...nahimatay ka kanina,remember? unfortunately hindi mo natapos yung race that is just few steps away bago ka nahimatay."

Sandali akong napatigil.

"H-H-Hindi ko natapos y-yung race?"

"Parang ganun na nga..."Sabi niyo samantalang ako ay nilubog ang mukha sa dalawang palad ko.

Hindi ko na nga maintindihan kung bakit ako nandito tapos...

Petryrxe:Long Lost AcademyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon