Chapter 2: Bonding 101

299 16 3
                                    

"Enjoy life with the best person, seize the day and put some action."

Jairoh

Natapos na yung party,mga 10 o'clock na din noon.

Pauwi na kami nagpa-alam kami sa mga teacher namin at nagpasalamat.

Sa tingin ko di pa rin nagsisink in sa utak ni Zesia ang mga nangyari kaya pinangunahan ko na siya.

"Zesia are you okay? I know you're still shocked on what happened earlier.Pero di ka ba masaya?" Tanong ko sa kaniya na may pag-aalala.

"Okay lang ako wag mo na akong alalahanin,Umuwi na tayo"yaya niya sa akin

Umuwi kami

/TOMORROW/

Cesia calling.....

sinagot ko kaagad..

"oh Zei (Sey) napatawag ka"

(pwedeng pumunta sa inyo)

"naman, bat naman hindi hahaha" ako lang ba o sadyang mamimiss ko talaga si Zesia kapag umalis na ako.

(ok ka lang? bakit ang sarcastic ng boses mo?)

"ok lang, so ano na?" hindi ko naman pwede sabihin ito sa kanya haiiist

(sige sige mga ilan minuto andyan na ako)

"kita tayo mamaya"

huminga ako ng malalim at nagsimulang ayusin ang bahay ... inayos ko ang kwarto at nag ligpit ng mga damit.Itinago ko muna yung mga bagahe para makalimutan namin na bukas na talaga ang alis ko.

Nag almusal ako tapos ay nalogo at nag ayos ng sarili.

*Doorbell Ringing*

"Jairoh?Jairoh? I'm here already" He shouted.

"Going!" I answered ang bilis niya ah.

I opened the door and "Woah! You're so beautiful!".

"Oh!Thanks...so where are we going?" she asked.

"Uhmmm...Park?Mall?" I answered in an asking manner also.

"For me....Park,Game?" She then answered.

"Doo ulit sa dati?Game." I answered,

"Come in,don't be shy.I'll just get my bag and we're ready to go"I followed.

Pinapasok ko siya sa bahay ko na naging bahay niya din dati at pinaupo.Umakyat ako sa kwarto ko para kunin ang mga gamit ko at nag-ayos ng sarili.

"Jai!Na miss ko to" Sabi niya.

"I will miss this also" Pagsangayon ko naman.

"Ano?tara na." yaya ko sa kaniya.

Tahimik kaming umalis na bahay para pumunta sa park doon kami nagbobonding dati noong mga bata pa kami,kaya ayun babalikan namin para sa huling pagkakataon na makita ko yun bago ako umalis.Hindi man lang kami naguusap o nagiimikan.Halatang ayaw niya pa rin akong umalis. Kahit naman ako ayaw na iwan siya pero kailangan eh.

Habang naglalakad kami may napansin akong kumikinang sa di kalayuan,nung mapalapit na kami.

"Piso lang pala" sabi ko sabay tawa.

"Sandali piso na napulot....Magwish ka!" sabi niya sa akin na para bang nag-uutos.

"Hindi naman totoo yun eh."Sagot ko.

"Sige na...please.Walng imposible Jai."Pakiusap niya with matching puppy eyes.

Alam mo minsan di ka rin makatanggi sa kapatid mo.

Sige na nga

I wish....I wish....Sana katulad ko na lang rin si Zesia at parehas kami na lilipat ng school.Kahit napakaimposible.

"Tapos na!" sabi ko sa kaniya sabay tago sa piso at nagpatuloy kami sa paglalakad at still we are not talking to each other.Nagtagal pa kami ng konti pang minuto and we finally reached our destination.

Pagkarating na pagkarating namin sumakay kaagad siya sa swing pero malungkot pa rin siya.Gusto ko sana siyang kausapin ulit pero feeling ko makakasama lang sa kaniya kaya mas pinili kong tumahimik.

Nagtagal pa kami sa paglalaro sa park,Para kaming mga bata.Kwentuhan,Kantahan at laro,kami lang kasi ang tao dito kaya ayun napakagulo namin.Nakalimutan namin yung oras pati na rin ang pag alis ko bukas.

Pagkatapos namin mag-bonding at kalimutan ang aming mga problema nagpahinga kami sa 7/11 bumuli kami ng favorite naming gulp MOUNTAIN DEW x PEPSI BLUE,ang sarap kaya kapag pinagsama.

Bumalik kami sa may swing at saby na umupo at nag-aliw.

Hindi ko na mapigilang maluha.Di ko alam kung ano ang nararamdaman ko para akong babae na iiwana ng mahal niya.

Magkahalong saya at lungkot ang aking baon sa pag- alis.

"O bat ka umiiyak?daig mo pa ako.Ako nga dapat yung nag eemote ksi wala na ak ng kuya na magbabantay at mangungulit sa akin."

Napailing na lang ako habang nakangisi.

"Sandali may joke ako,Anong lugar ang may malalaking Baril?" Tanong niya sa akin.

"Ano?"

"Edi VIGAN" sagot niya

"Pre uwi ka na,Korni eh bwisit hahhahahaha" basag ko sa trip niya

Nagpalamig kami dun at inubos ung iniinom namin.Pinagpatuloy pa namin ang pagkwekwentuhan at pagbabatuhan ng mga korni na jokes.Matapos nun bumili ulit kami para inumin naman habang nasa daan pauwi.

Mamimiss ko tong ganitong panyayari yung kaming dalawa lang. Parang kaptid na rin ang turing ko kay Cei lalo na't sabay kaming lumaki.

Pero kamusta na kaya sila mama?

Ano kayang itsura ng Petryrxe?

Hay wag muna nga yan ang intidihin ko.

Nag long way kami pauwi para mas humaba pa yung oras namin magkasama.

Maraming korning jokes pa ang binato at pinabaon niya sa akin.

Ang saya namin nagkwekwentuhan ng biglang......

~ TO BE CONTINUED ~

———————————————————————————————————————————

Salamat po sa votes and i accept suggestions po.Sorry kung putol ulit 3rd chap na lang see you guys.

Ps.Please comments are highly appreciated.

.

Petryrxe:Long Lost AcademyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon