Hindi ko maintindihan itong si sir. Nauubos na din ang pasensya ko sa kanya! Buhat ng pumayag ako sa gusto nyang mangyare-dahil malalim daw ang dahilan nya-e naloka na ko sa pinag gagawa nya. Ang dami nyang Do's and Don't ekek chuchu! Grr. Sumasakit na ang mga ugat sa utak ko dahil sa gwapong ito. Tulad na lang ngayun.
"Basahin mo ngang mabuti yan!" Masungit nyang sabi sakin. "Palagi mong tatandaan lahat ng yan." Saglit syang natahimik na parang nag iisip, may nakalimutan pa sya ng lagay na yan?! Susko.
1. Don't go on a date with other man.
2. Don't do stupidity.
3. Act sweet and perfect when my family approach us.
4. Don't you dare tell to other about the deal, or else...
5. Be sweet to me when its needed.
6. We can hold each others hand.
7. You should do what i said, and
8. Don't take this seriously.-This is just for 3months. You can get what you want, buy all you want, and do whatever you want when were at home. Just on our house!! After that my lawyer give you an annulment papers that i already sign. All you gonna do is sign it then your free in this deal.
_______________________
Mr. Yvo Calix Fortalejo__________________________________
Mrs. Jeanne Chalk Salazar-Fortalejo"Wag mong sabihin na may idadagdag ka pa?" For the nth time umikot nanaman ang mata ko. Medyo nakakahilo din pala.
Yung Q&A na hinanda ko ayun, panis na! Sya lang tong tanong ng tanong! Hndi ako makaisa. Langya!
-Flashback-
"Why your name is Chalk?" Nakataas kilay na tanong nya.
"Malay ko naman! Ikaw nga ser e di ko pa knows pangalan mo. Hmft!" i rolled my eyes heavenward.
"Stop that! Im the boss here!" Masungit nanaman ang lolo nyo! "Thats my name." Poker face na sabi nya bago ituro ang table nya.
Yvo Calix Fortalejo
President/CEONice, nice! Pogi ni ser pogi din pangalan. Mehuehue.
"Where's your relatives?" Ayan nanaman sya. Hays.
"Namamasyal sila ser." Walang pakialam na sagot ko sa kanya.
Gulat syang tumingin sa akin na parang walo ang ulo ko. "Asan yung contact nila dito sa Resume mo? Niloloko mo ba ko?"
Naduling ako ng muli akong umirap sa kanya. "Namasyal sila ser, at hindi na nila ko pwedeng balikan." Nalungkot ako pero ngumiti pa din ako sa kanya para di nya ma-knows na its hurt!
Marami pa syang itinanong na hindi ko na masyadong inintindi, parang suspect nya ko sa isang crime scene kung tanungin nya ko. Pag sinusupalpal ko sya ng sagot tatalim ang tingin nya sakin. Parang anytime magiging baril ang mga mata nya at bubulagta na lang ako dito sa office nya.
-Flashback end-
Matapos ang mga ka-echosan ni ser e tinambak nya na sa harap ko itong napaka daming papel. Pag sinabi kong madami. Realtalk agad!
"Ang dami talaga nito ser. Baka mamaya nakasulat pala dito na ipapapatay muna ko ha! Pepermahan ko na lang basta, sobrang dami kase talaga!" naka nguso ako habang pumi pirma, binabasa ko naman kung ano yung mga pini-pirmahan ko. Tulad ng isang ito.
Marriaged Contract
Eh marriaged contract lang pala hala sige perma! *wiishing wiishing* Teka.. "SEEEEEEEER!" Sigaw ko kahit kaharap ko lang sya!
Tumingin sya sa papel na pinirmahan ko bago bored na tumingin sakin. "What?"
"What? What lamang ang masasabi mo dito sa marraiged contract na napermahan ko" Unbelivable! Loka loka na nga ko, babaliwin pa ata ako nito!
"Its just a marraiged contract. Nothings special." Plain parin na sabi nya.
"Ano? Nothings special? Ser naman!" Maktol ko sa kanya. "Hindi ka man lang ba mag po-proposed?" Todo nguso na ko. Hindi na nga maikakasal sa simbahan wala pang sweet propossal. Huhuhu!
"Wag ka nga gumanyan! Para kang pato. Tch!" Naiinis nanaman sya. "Wala ng panahon para sa mga ganyan. You already sign it, then be it! Just sign all of that, if your done you can go home." Hindi na sya muling tumingin sa akin. Sungit amp!
Nag make face lang ako tapos itinuloy ko na ang pag perma. Naalala ko yung muka nya nung sinabi nyang kaylangann nyaa talaga ko. Akala ko pa iba ang ibig nyang sabihin. E keshe nemen ee! Hehehe.
After umalis ni ser kase may urgent meeting sya, natapos na din ako. Tumayo ako't nag ayos na. Bitbit ang mga papel, dumiretsyo ako sa table nya at inilapag duon ang mga dokumento. "Done." pagka usap ko saa sarili ko. Lalabas na sana ko ng mapansin ko ang isang larawan. Batang babae sya na parang collage, collage talaga sya kase puro maliliit naa litrato ang bumubuo sa muka nung bata.
Naka angat ang tingin ko sa litrato dahil nasa may itaas na parte ng pinto iyung larawan. Tinitigan ko pa ito. Na feel mo na ba yung pag pinaka titigan mo ang litrato magiging mas malinaw ito? Ako oo! May sa Avatar kase ako! Chos! Hahaha pamilyar talaga kase.
Nanatili lang akong nakatingin nang bumukas ang pinto. "Are you done?" Hindi tumitingin na tanong nya sa akin habang lumalakad papunta sa couch. Parang pagod na pagod sya.
"No ser, im jeanne." Magiliw kong saad sa kanya. Tumalim nanaman ang tingin nya. "Jokens lamang ser. Hehe, coffee ser?" kinabahan ako dun. Pwe!
Masama paa din ang tingin nya bago ito pumikit. "No, go home now Ms. Salazar" Nakapikit nyang sabi. Ang pogi ni ser. Hays! Pero ang sungit talaga ng halimaw. Hmft. "Mrs Fortalejo, rather" he smirk.
"Okay ser, got to go. Ba-bye!" nag blush yata ako. Mrs Fortalejo daw. Sheeet! Kenekeleg eke enebe!
Lumakad na ko'tt tinahak ang pinto palabas. Pag labas na pag labas ko ng pinto kinisay na ko. sheeet sheeet sheeet!
Nang matapos ako saa kalandian ko, biglaa akong nahiya. Nakatingin sa akin ang secretary nya! Napa sheeet talaga ko. Tungunu!
BINABASA MO ANG
My Boss My Husband
Mystery / ThrillerI'm Jeanne Chalk Salazar. Ulila at mag isa na lang sa buong universe. Until i meet this guy na nasobrahan ata sa oxygen at nasa stage na ng menopousal. He's Yvo Calix Fortalejo. -.- ~°~°~°~°~ Kausap ko lang kanina yung ka workmate ko ng bigla akong...