Dalawang oras na ang nakakalipas simula ng iwanan ako ng magaling kong bespren sa sira ulo kong asa-asawahan. At isang oras na ko naka upo dito sa harap ng salamin, dinala nya ko sa isang mall at sapilitang ipinasok sa isang salon.
-Flashback-
Iniwan na ko ng dugyot! Humanda talaga sya sa akin. Hays! No choice na ko kundi sumama.
"San baa kase tayo pupunta?" tanong ko habang hila nya ako. Chansing din tong si koya e.
"Just shut up" tuloy tuloy pa din sya sa pag lakad dito sa loob ng mall.
"Edi shattap!" Nag make face pa ko. Tumigil kami sa isang botique.
"Oy oy! Anong gagawin natin dito?" Pinipigilan kong mahila nya ako, ang mahal kaya dito!
"Can't you see? It's a botique!" galit nyang sigaw. "This is where you can buy a fckng dress." Sungreeet! Hmft.
"Alam kong botique yan, di naman ako boplaks! Ano ba kase talaga gagawin natin jn?" Sumuko na ko kakahila ng kamay ko. Masakit na kaya naipasok nya ko sa loob. Hindi nya ko pinansin at nag lakad lang sya.
Tumigil sya isang rock kung saan may kinuha syang maroon na dress. Napaka ganda nito, simple lang at hanggang tuhod. "Here. Mag palit ka na." Simpleng sabi nya bago bitawan ang kamay ko at maglakad ulit. This time sa may gitna ng store naman sya tumungo.
"Yan na po ba napili mo ma'am?" tumango ako nung lumapit at nagtanong si ateng sales lady sa akin.
"San ang fitting room?" Luminga pa ko habang nag tatanong, nawala bigla si sir.
"This way ma'am" kinuha nya yung dress at nagpatiuna sa pag lakad. Sumunod na lang ako. Pag pasok ko sa fiiting room tiningnan ko agad ang itsura ko, itinapat ko ang mapaka gandang damit sa akin. Ang ganda talaga, bagay naman siguro ito kasi maputi naman ako.
Saglit din at lumabas na ko sa fitting room. Nakita kong naka upo si sir sa harap at may katabi syang wedge. Iniabot nya ito ng maka lapit ako sa kanya.
"Isukat mo, you can ask her if the size is not fit in you." Pagkatapos ay nag kalikot na sya sa phone nya.
Umupo ako sa gilid nya at sinukat ang napili nyang wedge. Kulay itim ito na pa ekis ang ibabaw at palagay ko e 5-6 inches iyun. Ang galing nya sa mga ganito. Babae siguro sya nung past life nya. Hahahaha!
"Oh, sakto naman si--"
"Yvo, call me Yvo. Not sir, Im your husband now." Lumabas na sya. Naiwan akong nag iisa. Charoot! Hahaha! Pero seryoso, nag init ang muka ko dahil dun. Una tinawag nya kong Mrs. Fortalejo tapos ngayon gusto nya pangalan na nya itatawag ko sa kanya. Level up naa ituu!
-Flashback end-
At eto ako ngayun, sa salon naman nya ipinasok. Naloloka ako, hindi ako basta basta nagpa pagalaw ng buhok pero sabi ko nga kanina, no choice ang peg ko pag kasama ko sya.
"All set! Ang ganda mo ma'am" nagulat ako ng nag titili yung bakla na nag aayos sakin. "Lalong maiinlababo si sir pinagpala sa inyo." Kinikilig kilig pa sya. Pinagpala ang tawag nya kay Calix. Pinagpala daw ito saa lahat ng bagay! Kung alam nya lang. Ha!
Sinipat ko ang kinalabasan ng pag cocoloring nya sa muka ko, at naka kamangha na may igaganda pa pala ako. Huehue! Agad kong kinuha ang phone ko at nag selfie. Nag online ako sa messenger at isinend kay mahye ang picture ko. Muwahaha!
"Thankyou! And oh, matagal ng inlove sakin yan." Kumindat pa ko sa kanya at lalo naman syang kinilig. Natawa na lang ako at lumapit na kay Calix.
"Calix." Masuyong tawag ko sa kanya. Naka upo sya sa waiting area, tumayo muna sya bago tumingin saa akin.
"You done? Lets go." Walang ganang yaya nya sa akin. Pero d talaga naka ligtas sa kyot kong mata ang pagka bigla nya ng makita ako kanina. Yiii. Nagandahan syaa!
~•~•~•~•~•~•~
Matapos ang 10 minutong byahe, tumigil naa din kami sa tapat ng isang gate. Pakiwari ko'y dito ang bahay ng magulang nya, ang laki ng F sa gitna ng gate e.
Hindi sya dito nakatira. May sarili syang palasyo. Psh! Sobrang yaman nya wala namang lovelife. Ginawa pa kong for rent ng gago saa loob ng 3 months. Hays.
Bumabaa na kmi, and guess what? Gentleman ang ser nyo mga besh. Nauna lang naman mag lakad at di manlang ako pinag buksan! Putapepe! Sumunod na lamang ako.
Pag bukas pa lang ng pinto namangha at kinabahan na agad ako. Namangha kase ang gandang palasyo ng nadayo ko at kinabahan kase saktong pababa ang dalawang may edad na mahahalata mong mag asawa dahil ang sweet nila. Gulat silang nakaa tingin saa akin. Ako din gulat! Huhuhu baka palayasin nya ko at sabihing iwan ko na ang anak nya tapos bibigyan nyaa kong pera. omygod! Huhuhu.
"Mom, Dad this is Jeanne. My wife" deretso at walang kabulol bulol na sabi ni Calix sa dalawang may edad.
Nabigla ako sa sunodd na nangyare. Biglang tumakbo ang mama nya at dinamba ako ng yakap.
"Finally! My baby boy is not baby anymore." Tumatalon talon pa sya habang yakap nya ko.
"Tsk. C'mon mom, she might get hurt on what your doing!" Hinila nya ko palapit sa kanya. Salubong ang kilay na tumingin sya sa akin. "They are my parents."
"Call me Mommy Ysabel and this is your Daddy Calvin."Masaya nyang sabi. "Welcome to the family Baby Jeanne!" Sabay na sabi ni Mommy at Daddy, err! Nakaka ilang.
BINABASA MO ANG
My Boss My Husband
Mystery / ThrillerI'm Jeanne Chalk Salazar. Ulila at mag isa na lang sa buong universe. Until i meet this guy na nasobrahan ata sa oxygen at nasa stage na ng menopousal. He's Yvo Calix Fortalejo. -.- ~°~°~°~°~ Kausap ko lang kanina yung ka workmate ko ng bigla akong...