chptr .13

7.9K 187 3
                                    

Zaccheus Monteverde at the media.

Kiel's POV..

Nang maka alis si Mam Jhyliane ay nagsi akyat na din kami sa itaas para makitulog. Okay lang yun kay boss dahil malimit naman kami dito.

Nakahiga na ako ng makatanggap ako ng text galing kay Ferrer.

From: Ferrero

Dude shot tayo sa baba. Dito ko sa room ni Montegreen.

Hindi na ako nag reply at dumeretso na sa kwarto na sinabi ni Ferrer.

"Ano dude? Tara?" aya ko sa kanila at tumango naman sila. Pero natigil kami sa may pinto ng makita namin si boss na hindi mapakali sa pwesto nya. Nasa harap sya ng pinto na gray. Sa pagkaka alam ko kay Chalk na kwarto iyun. Anong ginagawa nya duon?

"Saglit!" mahinang pigil ko sa dalawa. Nagsi atras naman kami at nagtago sa luob ng silid pero naka labas yung ulo.

"Si boss!" Sabay na turo nung dalawa.

Binatukan ko naman sila. "Alam ko mga ugok! Wag kayong maingay baka matodas tayo!"

Pinag masdan namin si Yvo na hindi mawari kung pasaan at kung anong gagawin. Apat na pinto ang pagitan namin sa kanya.

"Anong nangyayare jn kay Yvo?" tanong ni Zacc. "Gray.... Kwarto ng babaeng Fort yan diba?" Gulat na sabi nya ng matandaan ang paboritong kulay ni Chalk.

Tumango naman ako. Muli naming pinanuod si Yvo na parang takas na sa mental. Tumatawa sya bago biglang namula pagka tapos ay nalungkot sya. Yung totoo?

"Wala na dude. May tamana na tong si boss." sabi naman ni Ferrer. Napatingin kami sa kanya bago tumango at muling bumaling kay Yvo. Pero sabay din kaming tumingin ulit sa kanya ni Zacc ng mapansin namin ang hawak nya.

"Gago ano yan?!" tanong ni Zacc sa kanya pero tumawa lang sya.

"Minsan lang magkaganyan ang lalaking yan. Kahit kay Mam Jhyliane ay hindi natin sya nakita na abnormal." tumatawa tawang sabi pa nya habang ini'stop yung video sa phone nya. Totoo. Simula pagka bata ay mag kakaibigan na kaming lima nina boss. Bestfriend ang mga erpats namin na namana ata namin kaya kami ang magkakasama ngayun. Simula ng High School hanggang maka graduate kami at makapag tapos sa kolehiyo ay hindi naging ganiyan si Yvo, sweet sya nung sila ni Mam Jhyliane pero hindi abnormal na kagaya ngayun. Kami nina Zacc at Ferrer lang ang abnormal, si boss at Conti naman ang picture perfect. Mukang hindi maganda ang mga sunod na mangyayare pero mukang exciting! Mehehehe. Nasesense na naming tatlo iyun kaya ng matapos ang ka abnormalan ni Yvo nagsi tulog na kami. Aabangan namin ang mga happenings bukas. Kekeke~

Kinabukasan...

Zaccheus's POV..

Maaga akong nagising kaya bumaba na ako. Nadatnan kong nag kakape si boss sa kitchen counter.

"Aga mo boss ah! Morning." Bati ko sa kanya pagkatapos ay tumingin sa wall clock nila. 5:56 pa lang. Nagkibit balikat lamang ito. "San si Nanay Lydia?" Pag hahanap ko ng mapansin na wala si Nanay. Sya ang tagapag alaga at ang pinaka pinagka katiwalaan na kasambahay nitong si boss.

"Kinuha saglit ni Mommy." Sagot nya pagkatapos ay sumimsim na sa hawak na tasa. "Your incharged on the kitchen since you slept over here." Sabi pa niya. Teka.. tama ba nakikita ko? Hindi kunot ang noo ni Yvo. Ano ba mga pinag gagawa nya at parang maganda ang dating sa kanya ng pinto ng babaeng Fort. Hmmm.

Tumango lang ako bago nag tungo sa Kitchen nila at nagkalkal ng maluluto. Kinuha ko ang mga pinamili ng babaeng Fort at dinala sa may side ng sink. Nagsimula na kong mag gayat ng may dumamba sa likod ko! Argh!

"Hoooooy!" mahabang sigaw pa nito sa tenga ko. Boses pa lang alam ko na.

Sinabunut-sabunutan nya pa ako bago ulit sumigaw. Ayts! Ang lakas ng babaeng to!

"Akin ang mga ingredients na yaaaaan!" hindi ako nagkikilos dahil baka malaglag sya. Fvck! Papatayin na nga ako ng babae na to nararamdaman ko na agad ang pagka double dead ko.

"Yaah! Babaeng Fort bitaw!" suway ko sa kanya at mabuti naman bumaba na sya. Agad niyang sininop ang mga ingredients at nag pout sa harap ko.

"Ako sabi ang mag luluto eh!" sabi nito. Agad kong naramdaman na may nakatingin sa akin ng masama. Tangna!

"Let her." Masama man ang tingin ni boss hindi pa din kumunot ang noo nya. Wtf.

Bigla naman may humampas sa braso ko. "Tiwala lang Z! May lasa tong Carbo ko." at tumawa pa. Ibang klase.

Tumango tango na lang ako habang nakataas ang kamay at umaatras. "As you say so"

Nag simula na mag gayat ulit ang babaeng Fort. Naisipan kong mag kape na lang din kaya kumuha ako ng para sa akin, pagka tapos ay naupo ako sa tabi ni boss. Nilabas ko ang phone ko at nag simulang maglaro ng color switch.

Busy ako dahil malayo layo na ang naaabot ko ng biglang nagsalita si boss na ikinamatay ko sa game. Naka nganga akong napatingin sa kanya.

"Is it gonna be okay if i'll catch her?"

Napatingin naman ako kay Chalk na walang kamuwang muwang at masayang nag luluto. Yung mga nangyare kagabi, lahat yun may matinding dahilan. Ang mga ngiti at ang mood ni boss ngayun ay may dahilan.

Bago pa ko makasagot ay dumating na din ang dalawang bugok.

"Yow boss, dude! Morning." bati ni Ferrer

"Morningss!" Humihikab na bati naman ni Clarkson. "Mukang masarap almusal dude ah?" tanong sakin nito.

"Onga dude. Ang bango! Hmm." pagsang ayon naman ni Conti.

"Oh dude! Welcome back." naka ngiti kong sabi sa kakadating lang na si Conti at nag fist bump kami.

"Kainan naaaaaaa!" Naagaw naman ng sigaw na yun ang atensyon namin. Well, thats Chalk. Haha!

"Hindi ikaw ang nagluto?" gulat na tanong ni Conti. Sya ang pinaka may gusto ng luto ko sa lahat.

"Yup. tiwala lang kay babaeng Fort dude. Masarap DAW yan." at tumawa kami nina Clarkson

Masamang tumingin ang babaeng Fort bago nilapag ang pagkain. "Yan! Mabilaukan sana kayo!" tapos nung sasandok na sya para sa kanya ay inunahan sya ni boss. What the!

Nagka tinginan kaming tatlo samantalang kunot noo lang si Conti. Palibhasa walang alam sa mga happenings. -.-

"Its pay day. After this mag ayos ka" Sabi pa ni boss na sa babaeng Fort lang naka tingin. "Were going out."

Tumingin sa amin si boss. "Go home after you'll eat" Pagkatapos ay kumain na sya. Ibig sabihin sila lang ang lalabas? Aba matindi!

A/N: The long bitiiiiin is over. hahahaha! Maya ko i'publish yung Chapter 14 goys. Enjoy reading! *wink*

My Boss My HusbandTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon