Family.
I was stunned on what i've heard. That word really breaks my heart, big time! Naguguluhan ako sa mga nararamdaman ko ngayon. Ang sarap sa feeling pero masakit. Hindi ko namalayan na umiiyak na ko.
"Ija, why are you crying?" Calix's mom looks so worried. She cupped my face.
I force myself to smile. "I'm f-fine mom, it's just that, i miss my fam-family." Tuluyan na kong humagulgol. (Makakahiya ka Chalk, matapang ka na diba? Huwag kang umiyak!) Pagka usap ko sa sarili ko. Pero bigo ako, pag talaga sila mama at papa ang usapan nanlalambot ako. "Excuse me, Mom, Dad and Calix. Washroom lang po." Tumayo na ko at nakita kong tumayo din si Calix.
"I'll go with you, im sure you dont know where to go." Parang double meaning yung sinabi nya. Tumango lamang ako sa kanya bago muling ngumiti sa Mom and Dad nya. Gumanti naman sila ng tango at ngumiti din, alanganin na ngiti.
Nag lalakad lang kami. Napansin kong parang palabas ata kami sa kung saan. At ng marating namin ang dulo, nangiti na lang ako. Seeing those sunflower, napaka ganda.
"Wow." Mangha parin ako. Pansamantalang nakalimutan ko yung naramdaman ko kanina.
"Do you like it?" Nahihimigan ang saya sa boses ni Calix.
"I love it!" Nakangiting sagot ko sa kanya. "Kaninong garden to?" Napaka laki naman kase.
"It's mom. She loves sunflower." Bigla syang naging seryoso.
"I love them too!" Masaya ko pa din tugon sa kanya. "Favo---" naputol ang sasabihin ko ng yakapin nya ko.
"Cry now baby, I know how it feels." automatic na nag lalaglagan ang luha ko na kaninang napawi dahil sa mga bulalak. "Im just here for you... wife"
Nabigla man ako sa sinabi nya, alam kong seryoso sya. "Thank you Calix. And im sorry for crying on your shoulder. Nabasa tuloy ang polo mo." medyo okay na ko dahil sa kanya.
"No biggie. Just... just dont cry again." Nakayakap parin na sabi nya "It sucks! You're not even pretty when crying." Natawa na lang ako. Kanina concern pero ngayun nanlalait. Hahahaha kunyare pa sya.
"Pft. Okay okay." Natatawa na ko pero pinigilan ko talaga. Baka kase magalit ang hubby ko. Mehehehe.
"Co'mon its getting late." Sabi nya at hinila na ko ulit papasok.
"Aye aye sir!" Naka ngiti kong sabi bago sumabay saa lakad nya.
Habang nag lalakad naramdaman kong hinawakan nya ang kamay ko. Parang umakyat lahat ng dugo ko saa muka ko. Shreeet! Kilig ba to? Hindi pwede.
"Ca-calix." Tawag ko sa kanya. Pero ngiti lang ang isinukli nya sa akin at mas hinawakan pa ang kamay ko.
"Let me hold your hand for now." Iba ang feeling habang sinasabi nya yun. "I want to experience this. They called it love right?" Huminto kami.
"But.. your do's and don't?" alanganin kong sagot sa kanya. "Im broken now, you know it. Last week i lost my family, i can't handle another pain." Nakayuko lang ako. "Im sorry Calix."
"Like what i told you earlier, just let me do this to you. I want to do the things that makes you happy." He smile after he said that.
Nakakagulat lahat ng to. May mas nakaka gulat pa pala sa araw ngayun. New year na at di ko naman namamalayan. Haneef! Nakatulala lang ako sa kanya ng lumapit sya sakin at umatras naman ako. Matic na yun gooys ano ba! Nakaka kaba. Tangina!
Ayan malapit na talaga. Deeeym! Napapikit na lang ako. And in a split seconds, it happened. Fck!
A/N: HI EVERYONE! HAPPY NEW YEAAAAAAAAAAR! ISA LANG ANG WISH KO, SANA MAY MAG VOTE AT COMMENTS NA. ITITIGIL KO NA PAG WALA PA DIN. HAHAHAHA! LABYOU GOOOYS! MERRY CHRISTMAS AND HAPPY NEW YEAR AGAIN.
-YVIANNE01
BINABASA MO ANG
My Boss My Husband
Mystery / ThrillerI'm Jeanne Chalk Salazar. Ulila at mag isa na lang sa buong universe. Until i meet this guy na nasobrahan ata sa oxygen at nasa stage na ng menopousal. He's Yvo Calix Fortalejo. -.- ~°~°~°~°~ Kausap ko lang kanina yung ka workmate ko ng bigla akong...