Kabanata 6

356 3 0
                                    

Lamahista

Kabanata Anim

That was the longest and hardest exam of my entire college life.

Sa isang daang porsyento ng utak ko, 1/4 lang yata ang nasakop ng notes, discussions, at lessons. O baka mas mababa pa sa 1/4. And it sucks.

Samantalang ang 3/4 ay malayang naglalakabay sa mga bagay na nakapagpapatayo ng utong ko.

Sa tingin ko, mali si Monica. Hindi kinailangan ni Aries ng tulong ko. Mukha siyang kalmado at nasa mukha na naman niya ang arogante niyang ngiti.

May karapatan din naman kasi siyang maging arogante. Mukhang nakapag-review siya ng maayos kagabi sa bahay ko. Nung gumising siya kinaumagahan, he's in a very very weird good mood. Ginising niya ko gamit ang toothbrush at ngiti niyang makalaglag panty. Wala lang talagang nalaglag sa akin kanina dahil wala akong suot na panty.

Tinoothbrushan niya ko sa kama. Seriously, it freaked me out.

I was this close on poking him and ask for an answer. May mga tanong kasi talaga na hindi ko maintindihan sa test papers ko. Alam ko siguro yung sagot sa tanong, hindi ko lang ma-gets yung tanong.

Gets niyo?

"Oh my, God girls. Finally, its over!" tili ni Aureen habang papalapit sa pink naming table. Nakasuot siya ng makulay na saya, abot hanggang sakong. Tank top na white at may nakapatong na maong na vest. Nakatirintas din ang buhok niya. Ang sabi niya sa amin, si Chichay Tampipi daw siya this week.

"I know, right? We all know exams are over, okay? You don't have to announce it. God, you sound so stupid." sagot naman ni Leila. Masasabi kong siya ang pinaka-masungit sa lahat. Pero atleast, siya ang pinaka-prangka at totoo mag-salita. Yung tipong hindi nagsu-sugar coat.

"Eh ano bang alam mo?" pikon namang tanong ni Aureen. "I'm talking about Rico and me, we are over. Who the fvck cares about school?" Pinatirik niya ang mata niya habang inilalapag ang shoulder bag niyang mukhang hand made.

Hindi naman sila nag-react tungkol sa break-up ni Aureen. Tila ba Marcos Highway na lamang iyon na araw-araw nilang dinadaanan.

"What the fvck, Au? Are you serious about this whole Chichay thing? Gusto mo rin ba ng make-over?" tanong ni Monica.

Kasalukuyan siyang nakatayo at di mapakali. Tila siya naghahanap ng signal sa cellphone. Mukhang siyang dyosang nagkakaway ng kung ano sa ere.

"I dont' need a make-over. I'm fvcking beautiful. I'm perfect." sagot naman ni Aureen.

She is, indeed. They all are. Kung minsan nga ay naiintimidate ako sa kanila. Masyado silang magaganda.

"Who are you texting? Will you sit down for a bit, woman? We have to plan something. Kailangan nating mag-celebrate dahil tapos na ang hell week." sita ni Bianca kay Monica.

Umupo naman ito at tila inis na inis.

"Anong problema, Monica?" tanong ko na kaming dalawa lang ang nakakarinig.

Tinignan niya ko na may lungkot sa mga mata.

"He's not answering my calls, Presh." bulong niya.

Hinawakan ko ang kamay niya at pinisil iyon ng bahagya.

"Baka may ginagawa lang Monica, alam mo naman yun si Aries laging busy." sinubukan ko naman siyang i-comfort. That's the least I can do.

LamahistaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon