Kabanata 4

392 4 0
                                    

Lamahista

Kabanata Apat

Hinahawi hawi ni Leila ang buhok ko at inoobserbahan na nakalugay at nagkalat at parang hindi nagsuklay.

Hindi talaga ako nakapag-suklay, simula kagabi. Wala akong oras upang magsuklay dahil alas-singko ng umaga na ko nakatulog dahil sa kaiisip sa katangahan kong nagawa.

"Messy, full of volume, not the clean cut, perfectly curled look." Pinaningkitan niya ko ng mata. "Will you guys tell me if this is plain beach hair or a bed head?"

Nagulat ako dun.

"Look at who you are referring to then think of the answer yourself." Sagot ni Aureen na inaayos ang kanyang Medicine Kit.

"Of course, beach hair. Hindi ka naman nakipag-sex kagabi hindi ba Preshiela? Not that it's a bad thing. I mean, everybody does that, but.. definitely not our sweetie." Sabi naman ni Bianca.

"Who knows? Sa panahon ngayon ako na lang yata ang virgin sa school na to'." Sabi naman ni Alyssa habang binabasa ang librong may title na Bared To You.

"Seriously, Alyssa?" Monica countered. "Tigilan niyo nga si Preshiela. Can't you just be happy for her? Kesyo pa nakipag-sex siya o kesyo pa natuto na siyang mag-iba ng hairstyle." Nginitian niya ko atsaka itinuloy ang pagbabasa ng librong Long Hard Ride.

Napahaplos ako sa buhok ko, ganun ba kahalata ang karumihan ko?

Naalala kong muli ang lalaki. Mali.. hindi naman talaga siya nawala sa isip ko. Siya at ang ginawa namin.

_______________________________

MATAPOS ANG KLASE, pinili ko munang manatilisa school upang mas makapag-aral. Pumunta ako ng library gaya ng nakagawian.

Ngunit naalis sa isip ko na hanggan alas-singko lang pala iyon bukas at alas-singko pasado na ngayon.

Good thing, may isang library pa na bukas sa lahat ng oras, 24/7. Iyon ang library sa pinakalikod ng eskwela. Ang library na hindi na pinupuntahan ng mga estudyante o kung sino man, in short, abandunado dahil iyon ang lumang library na napalitan na. May mga libro pa din naman doon na hindi pa nalilipat sa bagong library at karamihan doon ay Constitutional books. Pabor lalo sa akin.

Papunta ako sa abandunadong library ng may maramdamang akong kung ano sa paligid.

Luminga-linga ako bago ipagpatuloy ang paglalakad ngunit wala akong nakitang kahit ano, o kahit na sino.

Kumuha ako ng isang libro sa library, wala namang makakapansin na may kumuha nito at ibabalik ko rin naman sa makalawa. Ito ang sagot ko sa nang-uusig kong presensya.

Habang naglalakad papunta ng parking lot, naramdaman kong tila may nalalaglag sa loob ng panty o na hindi ko maipaliwanang kung ano. Masakit pa rin ito at tila pinupunit at may nakalylay na... ewan ko nga diba.

Pumasok ako ng banyo na nadaanan ko palabas ng abandunadong library.

Ibinaba ko ang pantalon ko hanggang tuhod atsaka yumuko patiwarik upang silipin ang aking pagkababae. Hinawakan ko iyon at kinapa-kapa upang makapa kung meron mang kung ano dito.

Habang kinakapa ko ay natuklasan kong malambot ito sa kabila ng mga buhok na hindi ko naaahit. Nadaan ko ang mga daliri ko ng hindi sinasadya at naipasok ang dulo ng nito sa butas.

"Ahhh!" Sigaw ko. 

Nagulat ako. Masakit iyon at minsan pa ay naalala kong muli ang lalaking pumasok rito kagabi.

LamahistaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon