Chapter 3

161 40 9
                                    

His Tutor

Hindi ko inalis ang tingin kay Calter. Kung siya nga talaga ang Spencer na nasa plano, magandang isipin na abot kamay ko na lang siya. Kahit anong oras, pwede ko siyang patayin. Pwede akong sumugod sa kaniya at paulanan siya ng mga suntok.

Is that what I really want?

No. Hindi ako papayag na sa simpleng pagpatay lang matatapos ang lahat ng ito. I want him including his family to beg for their death. Nakakainip lang maghintay kung kailan darating ang araw na mamamatay sila sa mga kamay ko. 

Napatayo siya ng tuwid nang mapansin niya ang paninitig ko. Bahagyang kumunot ang kaniyang noo. Para bang pinag-aaralan niya ako sa simpleng pagtingin lang.

"What did you say?" 

Napabaling ako sa direksyon ni Jinx nang sinugod siya ng lalaking may piercing sa labi. Parang nasa bokabularyo nito na kung sinong maghamon, malilintikan. 

Humarang si Megan. "What's wrong? We both study and pay right amount of tuition fee here. We also have the rights to step in every corner of this school."

The guys chuckle except Calter, who is still busy staring at me. 

"The tuition fee y'all paying are not yet half of the amount we are paying," the blue-eyed guy retorted.

Kung hindi pala pantay ang binabayad ng bawat estudyante rito, I'm willing to pay the same amount too. Doubled if the benefits will be the freedom to choose which part of here we would like to claim.

Umatras ang lalaking may piercings palayo kay Megan na nasa harapan niya. "We will forgive you for invading our territory because y'all are transferees. That means you still don't know the rules and regulations yet. If ever this happens again, I'm pretty sure you won't like the consequences." 

Tawa ni Jinx ang agad na bumalot sa katahimikan pagkatapos magsalita ng lalaki. Lahat ay napatingin kay Jinx na halos mawalan na ng hininga sa kakatawa. Iniipit pa nito ang tiyan na para bang kinakabag na. Hinintay namin kung kailan siya matatapos. Her laugh slowly fade out after a seconds. 

"You done?" the piercing guy asked, coated with sarcasm. 

Natatawa pa ring sumagot si Jinx, "Ah yeah. May joke ka pa ba?" 

Obviously, she's trying to piss them off. Fortunately, it works. 

Napansin ko ang pagpipigil ng tatlong lalaki habang si Calter naman ay kalmado lang na nanonood sa gilid. Hawak niya ang vape at hindi na hinihipak. Ang isang kamay, nakasuksok sa bulsa ng kaniyang slacks. 

"We aren't playing. Just leave," said by the blue-eyed guy. 

Kanina pa nag-time. Late na kami kung papasok pa sa klase. Pero anong masama? After all, hindi naman kami pumasok dito para makinig sa klase at mag-aral. We are here for a specific reason. Find the son of Robert Spencer to get an information about his family. We need to know their address and Mr. Robert's whereabouts. 

Tumawa ulit si Jinx. "Kahit anong sabihin nyo, 'di kami aalis-- Uy! Alora?"

Tuloy-tuloy ang lakad ko paalis. Tuwid ang tingin sa pinto kung saan nakatayo si Calter sa gilid. Para saan pa ang pagmamatigas? I have my pride but this situation is petty. Pwedeng masira ang plano kapag kinalaban namin sila. 

"Alora!" Alice called. 

I continue walking out. 

Bumaling ang tingin ko kay Calter. Pinapanood niya ako. Bawat titig niya, nag-uudyok sa'kin na patayin siya. Hindi ko pa napapatunayang isa nga siyang Spencer pero sobra na ang pagkamuhi ko. Naaamoy ko ang mabahong kaluluwa niya habang papalapit ako sa kaniya. 

Her Final BulletTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon