Undress
We are now on our way home. Alice is currently driving while having serious conversation with us.
"Everyone calls Spencer by his first name, even teachers during the class. Mr. Tuazon was just new that time that's why he mistakenly called him by his surname," Alice said.
Ano naman kung nagkamali lang ng tawag? Big deal ba 'yon?
"Si Calter, Alora... Hindi siya Spencer."
Mabilis kong nilingon si Megan matapos marinig iyon. Ano kamong sinabi niya?
"Anong hindi?"
Kung hindi Spencer si Calter, ibig bang sabihin nagkamali kami? Nagkamali ako? Hindi pwede!
Then Alice replied. "We can't determine if we picked a wrong target for now but I'll tell you his full name, it's Calter Vin Herism."
Herism?
Dala niya ang apelyido ng nanay niya, si Mrs. Veniva Herism, ang principal ng Herism Academy. Pero nakakasiguro naman akong siya ang anak ni Mr. Robert. Magkakadugtong ang mga impormasyong alam ko tungkol sa kanila. Baka hiwalay na ang mga magulang at apelyido ng nanay ang dinala? O hindi naman kaya ay hindi kasal? Bwisit! Hindi ko na alam ang iisipin!
Hindi na ako nagsalita pa hanggang sa ibinaba na ako ni Alice sa tapat lang ng gate ng mansion namin. Diretso akong naglakad papasok nang hindi man lang nagpapaalam sa kanila. Well I don't actually say goodbye to them. Sanay na rin siguro sila.
Pagbukas ko ng double door namin, sinalubong ako ng isang katulong. "Ah, Ma'am. Narito po sa loob ang boyfriend ninyo."
Nanlaki ang mga mata ko. "Boyfriend?"
Do I have one?
Nagulat siya at tila kinabahan. Mukhang may pagkakamali siyang nagawa. "S-Sabi niya po boyfriend niyo raw po siya. May dalawa pa po siyang kasama, mga kaklase niyo raw p--"
"Where are they?"
Is it Blake? Oo nga pala! Boyfriend ko siya sa pagkakaalam niya.
"Ah, n-nasa living area po."
Agad kong iniwan ang kinakabahang katulong at sinugod ang sala kung nasaan raw ang mga trespassing na iyon! Makakasuhan ko ba sila ng trespassing kung pinapasok naman sila ng guwardya at katulong? Bakit kasi pinapasok!
How the hell did they get my address?
I'm feeling nervous to think that there's someone knows my place, especially a Herismian. Hindi pwedeng may makaalam kung saan ako nakatira. Buong pag-iingat ang ginagawa ko para lang hindi masundan ng kahit sino sa tuwing uuwi!
Napahinto ako nang makita silang tatlo na prenteng nakaupo sa sofa. May mga basong nakapatong sa coffee table na wala nang laman. Kanina pa siguro sila rito. Mga naka-uniform pa!
Aksidenteng napalingon sa gawi ko si Kyler na siyang paglingon din nina Hex at Blake.
"Babe!"
Blake quickly stands up and walks toward me. His arms are wide open, anticipating a hug from me. Even though I don't want to, I put his arms down on his sides and embrace him. Inipit ko ang mga kamay niya para baywang ko ang mahahawakan niya, hindi ang likod.
"Where have you been? I was so worried about you! You were out of contact and absent!" Kumalas siya sa pagkakayakap at hinarap ako. "What happened to you? Babe, I missed you so bad!" be hugs me again.
He's being emotional like a drama actor.
I saw irritation in Hex's face before he move his gaze away. Nakatulala naman si Kyler sa sahig habang yakap niya ang throw pillow.
BINABASA MO ANG
Her Final Bullet
AzioneAlora Steppingstone spent 4 years practicing in shooting range, boxing ring and running field. She moved to New York when she was 14 and trained by her uncle to be a great mafia herself to avenge once she gets back in the Philippines at 18 years old...